Đậu phụ có thể ngừa ung thư nhưng kết hợp với 3 thực phẩm này công dụng tăng gấp bội

Đậu phụ là một sản phẩm đậu nành rất phổ biến với mọi người. Gần đây, một số người tuyên bố rằng Ăn đậu phụ mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư và kéo dài tuổi thọ. Ăn đậu phụ thực sự có tốt như vậy không?

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

Không thể phủ nhận rằng giá trị dinh dưỡng của đậu phụ thực sự rất cao. Đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng canxi cao. Cứ 100 gram đậu phụ, hàm lượng canxi lên tới 140 đến 160 mg, nó là một thực phẩm lý tưởng để bổ sung canxi.

dau-phu-co-the-ngua-ung-thu-nhung-ket-hop-voi-3-thuc-pham-nay-cong-dung-tang-gap-boi

Ngoài ra, đậu phụ cũng chứa rất nhiều protein, isoflavone đậu nành, sắt, lecithin và đường. Đây là một loại thực phẩm ít calo, ít chất béo nhưng giàu protein.

Y học Trung Quốc cho rằng, đậu phụ có tính lạnh, có thể nuôi dưỡng khí và giải độc trong cơ thể. Đây là một loại thực phẩm giải nhiệt, dưỡng sinh, ăn thường xuyên có thể giúp bạn thon thả, đậu phụ cũng rất giàu phytoestrogen, ăn thường xuyên có thể ngăn ngừa loãng xương.

Đậu phụ có tác dụng chống ung thư và kéo dài tuổi thọ

Người ta thường nói rằng ăn thịt còn tệ hơn ăn đậu phụ, điều này không phải không có cơ sở khoa học. Một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản cho thấy, nếu bạn sử dụng đậu phụ thay vì thịt, có thể giúp kéo dài tuổi thọ, vì protein thực vật trong đậu phụ có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong.

dau-phu-co-the-ngua-ung-thu-nhung-ket-hop-voi-3-thuc-pham-nay-cong-dung-tang-gap-boi

Theo dữ liệu từ hơn 70.000 người tại Nhật Bản, thay thế 3% protein thịt đỏ bằng protein thực vật giúp giảm 1/4 nguy cơ tử vong. Tiến sĩ Hồ Bính Trường của Đại học Harvard cũng cho biết việc thay thế thịt đỏ và thịt chế biến bằng đậu phụ và các loại protein thực vật khác có lợi cho sức khỏe.

Lý do tại sao đậu phụ có thể ngăn ngừa ung thư là do thành phần isoflavone. Isoflavone đậu nành được tìm thấy rộng rãi trong các loại đậu như đậu phụ, còn được gọi là phytoestrogen, giúp điều chỉnh mức estrogen ở phụ nữ.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, isoflavone trong đậu phụ có tác dụng chống ung thư. Ngoài ra, đậu phụ có chứa một lượng lớn sterol và stigmasterol, hai chất này có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Đậu phụ kết hợp với những phẩm này giúp tăng cường chất dinh dưỡng

Là một loại thực phẩm phổ biến, đậu phụ có nhiều cách ăn, đậu phụ kết hợp với những thực phẩm sau giúp tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Đậu phụ + Củ cải

Đậu phụ kết hợp với củ cải có thể tránh được chứng khó tiêu. Vì đậu phụ là một loại protein thực vật, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ gây khó tiêu, đồng thời khả năng tiêu hóa của củ cải rất mạnh. Sự kết hợp của cả hai không chỉ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng của đậu phụ, mà còn không gây khó tiêu.

- Đậu phụ + Tảo bẹ

Đậu phụ với tảo bẹ, không chỉ bổ sung nhiều canxi, mà còn bổ sung lượng lớn I-ốt. Tảo bẹ rất giàu i-ốt, kết hợp 2 loại thực phẩm này nấu canh, hương vị vô cùng thơm ngon.

dau-phu-co-the-ngua-ung-thu-nhung-ket-hop-voi-3-thuc-pham-nay-cong-dung-tang-gap-boi

- Đậu phụ + Thịt, trứng

Ngoài ra, thịt, trứng kết hợp với đậu phụ, có thể cải thiện việc sử dụng protein trong đậu phụ, dinh dưỡng cao hơn một nửa. Vì đậu phụ rất giàu protein, nhưng thiếu methionine, chỉ ăn đậu phụ, tỷ lệ sử dụng protein sẽ rất thấp, do đó kết hợp đậu phụ với thực phẩm thịt và trứng, có thể cải thiện việc sử dụng protein.

Những người không nên ăn đậu phụ?

Mặc dù đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng 3 kiểu người không thích hợp để ăn đậu phụ:

1. Giá trị purin của đậu phụ khá cao, bệnh nhân bị bệnh gút hoặc những người có axit uric cao nên chú ý đến lượng đậu phụ ăn vào.

2. Đậu phụ lạnh, những người dạ dày lạnh, lách yếu, và những người bị thận yếu cũng không thích hợp để ăn đậu phụ.

3. Những người dễ bị đầy hơi và tiêu chảy không nên tiêu thụ quá nhiều đậu phụ.

Theo Phụ nữ Việt Nam