Dầu nóng Hàn Quốc 'xách tay' kém chất lượng trà trộn lừa người dùng

Dầu nóng Hàn Quốc là một trong nhiều sản phẩm có thị trường hỗn loạn nhất hiện nay, rất nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trà trộn dưới mác hàng “mang từ Hàn Quốc về” đánh lừa người tiêu dùng.

Thông tin trên báo Dân trí, để làm giảm cơn đau nhanh chóng, những người bị đau nhức xương khớp thường tìm đến các sản phẩm dầu nóng, trong đó, dầu nóng Hàn Quốc "xách tay" là một trong những thương hiệu được tin chọn. Quan niệm này vô tình góp phần làm mảnh đất màu mỡ cho hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng len lỏi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Bởi chỉ cần gia công đơn giản giống với sản phẩm gốc, không cần giấy tờ chứng từ gì thêm là có thể gọi sang chảnh là hàng “xách tay” để bán tràn lan.

Trên các trang mạng xã hội, web giao dịch, tràn lan các quảng cáo sản phẩm cùng mức giá trên trời hoặc siêu rẻ. Giá cả là một trong những yếu tố đánh vào tâm lý người mua, những mặt hàng tương tự thì có giá rẻ hơn hoặc đắt hơn hàng nhập chính ngạch từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Dầu nóng Hàn Quốc 'xách tay' kém chất lượng trà trộn lừa người dùng

 Dầu nóng Hàn Quốc kém chất lượng đang được bán tràn lan người dùng nên thận trọng. Ảnh minh họa

Theo đó, về lý thuyết thì các mặt hàng này chỉ có số lượng nhỏ cùng chủng loại hạn chế. Thế nhưng thực tế hiện nay, nguồn hàng này lại vô cùng phong phú và tràn lan trên thị trường. Thậm chí, nhiều nguồn hàng được nhập về qua đường buôn lậu, các lô hàng không hề có giấy tờ xuất xứ, chỉ được người bán quảng cáo qua mô típ “có người nhà đi nước ngoài xách về”, hay “có người thân làm tiếp viên hàng không”…

Với hàng nhập khẩu chính ngạch sẽ phải qua rất nhiều thủ tục kiểm tra, riêng các sản phẩm thuốc, chức năng còn phải qua khâu lấy mẫu kiểm nghiệm, hàng đạt chất lượng mới được thông quan và đưa ra thị trường...Ngược lại, hàng không rõ nguồn gốc không có kiểm nghiệm về chất lượng, không có cơ sở đảm bảo là hàng chính hãng...

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, với các mặt hàng thuốc, hàng nhập khẩu chính thức là hàng đã được Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế kiểm tra và cấp phép nhập khẩu. Trên vỏ hộp thuốc, tờ hướng dẫn sử dụng ghi đầy đủ thông tin bằng tiếng Việt để tránh nhầm lẫn khi sử dụng. Đặc biệt hàng nhập khẩu chính thức luôn được nhà sản xuất bảo hộ và cam kết về chất lượng tốt nhất.... Còn hàng được gọi là “xách tay” là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoàn toàn không có cơ sở đảm bảo chất lượng và điều kiện bảo quản như hàng nhập khẩu chính hãng.

Do đó, người tiêu dùng nên chọn cơ sở bán thuốc có uy tín và hãy luôn lưu ý các đặc điểm trên để không bị mất tiền oan, mua đúng hàng chính hãng, đảm bảo được quyền lợi của mình.

Trường hợp bán hàng xách tay vi phạm pháp luật tùy thuộc mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nội dung cụ thể được quy định như sau:

 Xử lý hành chính: Theo quy định tại Điều 17, Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định: Những hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với mức giá trị hàng hóa từ dưới 1.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng sẽ bị xử phạt hành chính bằng các biện pháp: Cảnh cáo hoặc phạt tiền và các hình phạt bổ sung như tịch thu tang vật, tịch thu phương tiện vận tải đối với trường hợp tang vật vi phạm có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên hoặc vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Xử lý hình sự: Tại Điều 188 Bộ luật hình sự 2015 quy định về Tội buôn lậu như sau: Người nào buôn bán qua biên giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa hoặc ngược lại trái pháp luật hàng hóa, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo VietQ