Đau lòng trước sự hi sinh vô điều kiện của mẹ chồng

Mặc cho chúng tôi can ngăn, thậm chí chồng tôi còn nói trong nước mắt, nhưng mẹ chồng vẫn nhất mực làm theo ý mình.

Trước khi đi lấy chồng, tôi từng rất sợ cảnh làm dâu. Tôi nghe nhiều người nói về mẹ chồng như thể một người chuyên đi bắt nạt, hành hạ con dâu vậy. Thế nhưng, những gì tôi trải qua trong 5 năm vừa rồi, tôi lại thấy thật hạnh phúc khi có một người mẹ chồng như thế.

Mẹ ở một mình nuôi chồng tôi khôn lớn, tôi đã từng khóc khi nghe chồng kể về cuộc đời đầy đắng cay của mẹ. Ly thân chồng vì không chịu đựng được sự ích kỷ và độc đoán của ông ấy, một mình mẹ ôm con trai về quê sinh sống, đau khổ khi để lại đứa con gái đầu lòng cho người đàn ông đó. 

Ở mẹ, lúc nào tôi cũng thấy rõ sự nhẹ nhàng và lạc quan mà lắm lúc tôi phải thán phục. Những lúc vợ chồng tôi cãi vã, mẹ không trách một ai mà chỉ nhẹ nhàng phân tích để cho hai vợ chồng rút ra được bài học. Tôi thần tượng mẹ chồng như thể đó là một tấm gương để cho chính tôi phải hoàn hoàn thiện mình.

Chuyện chẳng có gì phải băn khoăn khi gần đây chồng tôi tìm được người chị gái ở trên facebook. Sự vui mừng hiện trên từng ánh mắt của mẹ và chồng tôi. Không lâu sau đó chị gái về quê thăm mẹ. Khỏi phải nói cả gia đình tôi vui như hội vậy, mừng tủi xen lẫn.  

5 năm vừa rồi, tôi lại thấy thật hạnh phúc khi có một người mẹ chồng như thế. (Ảnh minh họa)

Mẹ con hàn huyên với nhau cả đêm, lúc này tôi mới hiểu hơn cái hoàn cảnh của mẹ ngày ấy. Bố chồng tôi là người ham mê nhậu nhẹt, lần nào về nhà trong tình trang say khướt là lần đó lại lôi vợ con ra đánh đập. Có lần mưa to gió lớn mà ông lại đuổi cả 3 mẹ con ra khỏi nhà, mặc cho mẹ chồng tôi khóc lóc cầu xin. Từng câu chuyện được kể ra trong nước mắt mà cả bốn người chúng tôi đều đau lòng. Kể từ khi gặp chị ấy, chúng tôi thường xuyên giữ liên lạc với nhau, đôi lúc chồng tôi còn hỏi thăm tình hình của ba nữa. 

Rồi 3 tháng kể từ cuộc hội ngộ ấy, chị gái báo tin là ba chồng bị tai nạn nghiêm trọng. Cả nhà chúng tôi lên thành phố ngay trong đêm. Nhìn ông ấy nằm bất động, trên người chằng chịt vết thương, mẹ đã khóc rất nhiều. Tôi hiểu mẹ vẫn còn yêu ông ấy rất nhiều lắm, và tất nhiên bà đã tha thứ tất cả những lỗi lầm của ông.

Thật sự chúng tôi không cam lòng nhìn mẹ về với ông ấy. (Ảnh minh họa)

Bố chồng ra viện với chiếc xe lăn, không còn tự mình đi lại được nữa. Lúc này mọi khó khăn dồn vào chị chồng. Điều mà cả nhà tôi không hề ngờ tới là mẹ chồng tôi lại đòi về chăm sóc cho ông ấy. 

Mặc cho chúng tôi can ngăn, thậm chí chồng tôi còn nói trong nước mắt: “Khi ông ấy khoẻ mạnh và giàu có sao ông ấy không nghĩ tới lúc này. Cả đời mẹ đã cực khổ nhiều rồi, giờ mẹ đừng quan tâm gì tới ông ấy nữa.”

Thú thật tôi không nói ra nhưng tôi vẫn chung suy nghĩ với chồng mình. Nếu giờ ông ấy như thế mà mẹ ở cạnh thì quá thiệt thòi cho bà. Bao nhiêu năm nay mẹ đã quá vất vả, giờ là lúc nghĩ dưỡng để con cái báo hiếu. Những điều bố chồng gây ra trong quá khứ, mẹ đã tha thứ tất cả, nhưng tuổi đã già mà chăm sóc ông nữa thì hai vợ chồng tôi không cam lòng. Bởi ông ấy không đáng được nhận sự hi sinh đó từ mẹ chồng tôi. 

Hiện tại thì mẹ đang giận vợ chồng tôi, và có lẽ cả tôi và chồng không thể níu giữ bà được. Vì mẹ rất quyết tâm. Nhưng thật sự chúng tôi không cam lòng nhìn mẹ về với ông ấy sau những đắng cay mà mẹ và chồng tôi đã từng trải qua. Có phải chúng tôi đã quá ích kỉ với mẹ không? Chúng tôi phải làm gì trong hoàn cảnh này bây giờ?

Afamily/Trithuctre