Đâu là yếu tố quan trọng nhất khi mua smartphone mới?

Khi  mua một chiếc smartphone mới, chúng ta nên chú ý tới những khía cạnh nào để đảm bảo sử dụng thích nhất về sau.

Hiện nay, smartphone là thiết bị không thể thiếu đối với một người hiện đại dù đó là một sinh viên, dân văn phòng hay các bà nội trợ. Kèm theo nhiều tiện ích cũng như thiết kế thuận tiện để có thể luôn mang theo người, smartphone đang dần thay thế vai trò của máy ảnh, máy nghe nhạc, thiết bị định vị và thậm chí là laptop. 

Mỗi chiếc smartphone của các nhà sản xuất khi tung ra thị trường đều có những thế mạnh riêng để cạnh tranh với các đối thủ khác: Cụ thể như iPhone mạnh về phần mềm, bảo mật, trải nghiệm người dùng cực tốt, Oppo mạnh về chụp ảnh selfie, Samsung mạnh về camera, thiết kế... Tuy nhiên, trong rất nhiều các yếu tố cấu thành lên smartphone, đâu mới là yếu tốt quan trọng nhất mà người mua cần xem xét khi mua một chiếc smartphone mới cho bản thân?

1. Giá - yếu tố tiên quyết

dau-la-yeu-to-quan-trong-nhat-khi-mua-smartphone-moi

Rõ ràng mỗi người đều có những điều kiện tài chính khác nhau khi lựa chọn mua smartphone mới. Xác định rõ tầm giá mình có thể bỏ ra bao nhiêu cho việc mua điện thoại là bước đầu tiên mà mỗi người tiêu dùng cần nắm rõ. 

Với điều kiện tài chính thoải mái, bạn có thể mua bất kỳ smartphone nào miễn là cảm thấy "thích" và tốt (điều đó chúng tôi sẽ nói thêm dưới đây). Tuy nhiên, nếu bạn có "hầu bao" eo hẹp khi mua smartphone thì nó lại là vấn đề khác. Bạn sẽ bị bị giới hạn các lựa chọn: các smartphone giá rẻ (dưới 5 triệu đồng), tầm trung (từ 5 - 8 triệu đồng), cận cao cấp ( 8 - 13 triệu đồng)...

May mắn là hầu hết các nhà sản xuất đều đưa ra sản phẩm ở tất cả các phân khúc, và người dùng do đó, có đa dạng các lựa chọn ở cùng số tiền bỏ ra. Và từ đây, ta đi xét những yếu tố khác để chọn được smartphone tốt nhất.

2. Màn hình hiển thị và giao diện smartphone

 

dau-la-yeu-to-quan-trong-nhat-khi-mua-smartphone-moi

Trên thực tế, một số người sẽ chọn cấu hình máy trước khi quan tâm các yếu tố khác, nhưng với vai trò là trái tim của smartphone, các nhà sản xuất đều luôn có gắng đưa chip mạnh mẽ nhất vào sản phẩm. Do đó, ở mỗi tầm giá bạn sẽ thấy các thiết bị thường được trang bị chip xử lý có sức mạnh tương đương nhau, và nếu có khác cũng không chênh lệch nhiều.

Trong khi đó màn hình và giao diện hiển thị lại là chuyện khác, bạn sẽ "dán mắt" vào smartphone khi sử dụng, nên màn hình hiển thị tốt và mượt mà sẽ mang tới sự thoải mái trong suốt quá trình dùng sau này. Một màn hình tốt sẽ đi kèm các yếu tố như là độ phân giải cao (nên chọn Full HD trở lên), tốc độ phản ứng nhanh và mượt mà khi vuốt. Các màn hình OLED, AMOLED, và IPS-LCD (bao gồm cả retina của iPhone) đều là các loại màn hình sẽ đáp ứng tốt nhu cầu này từ phía người dùng.

Cùng với trải nghiệm vật lý thì đồ họa màn hình cũng rất quan trọng. iPhone vốn nổi tiếng bởi hệ điều hành iOS mang tới người dùng giao diện dễ nhìn và hữu dụng, trong khi đó các điện thoại Android thường bị các nhà sản xuất đưa ra quá nhiều các ứng dụng "rác" không cần thiết gây rối mắt khi sử dụng.

Tuy vậy, khoảng 4 năm trở lại đây, các nhà sản xuất Android đã chú ý nhiều hơn tới vấn đề này, và đây là nguyên nhân ra đời của các tùy biến giao diện trên các điện thoại. Trong các giao diện trên điện thoại thì giao diện của điện thoại OnePlus và Googple Pixel được đánh giá là gọn và hữu dụng nhất vì nó dựa trên Android gốc và chỉ bổ sung thêm các ứng dụng quan trọng. Giao diện One UI lại phù hợp với phần đông người dùng vì mang tới sự cân bằng giữa đẹp và nhiều lựa chọn nhưng không quá thừa thãi, rất dễ nhìn. Một số người lại thích tùy biến giao diện MIU I của Xiaomi vì có nhiều thứ để nghịch... Tùy từng nhu cầu cũng như óc logic riêng của mình mà người dùng sẽ chọn lựa được smartphone có giao diện phù hợp nhất cho mình.

3. Dung lượng pin và sạc nhanh

dau-la-yeu-to-quan-trong-nhat-khi-mua-smartphone-moi

Mọi thứ đều sẽ vô nghĩa nếu smartphone của bạn có dung lượng pin quá chán và bạn thì lúc nào cũng hoặc là cố dùng ít để tiết kiệm pin hoặc là luôn mang theo sạc.

Lý tưởng nhất hiện nay là các smartphone có dung lượng pin trên 3500 mAh, nó có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cả ngày mà bạn không lo bị hết pin giữa chừng. Nhưng, đơn cử như iPhone mặc dù dung lượng các viên pin của họ khá thấp nhưng chúng luôn là một trong những smartphone có thời lượng sử dụng tốt trên thị trường, nguyên nhân là chip xử lý A của Apple là chip rất tiết kiệm năng lượng. 

Do đó, để đảm bảo, bạn nên chọn lựa các smartphone được tích hợp công nghệ sạc nhanh. Công nghệ sạc nhanh sẽ lấp đầy khoảng chống giữa nhu cầu sử dụng và sự giới hạn của pin. Hiện trên thị trường đã có hàng loạt các công nghệ sạc nhanh như Quick Charge của Qualcomm, VOOC của Oppo, Fast Charge của Samsung, Dash Charge của OnePlus... không khó để tìm smartphone (ở tất cả các phân khúc) được trang bị công nghệ sạc nhanh, vì vậy bạn đừng nên bỏ qua yếu tố này.

4. Chế độ chăm sóc của nhà sản xuất

dau-la-yeu-to-quan-trong-nhat-khi-mua-smartphone-moi

Không nhiều người tiêu dùng thực hiện đổi mới smartphone mỗi năm, chính vì thế, tuổi đời điện thoại của một người dùng trung bình sẽ khoảng từ 2-3 năm, chính vì thế, các chương trình chăm sóc của nhà sản xuất là rất quan trọng.

Ở đây tôi muốn nói tới chính sách cập nhật phần mềm của các hãng. Các lỗi "Spectre" và "Meltdown"  trên smartphone năm 2018 là lời cảnh tỉnh cho người dùng cần chú ý tới điều này. Apple, Google, Samsung, OnePlus, Xiaomi, Oppo là các nhà sản xuất được đánh giá cao về việc luôn định kỳ cập nhật phần mềm nhằm bảo vệ smartphone trước sự tấn công của các lỗ hổng vốn có hoặc là mang tới những tính năng trải nghiệm sử dụng luôn mới để người dùng luôn "hợp thời".

Bên cạnh các vấn đề trên đây thì bạn cũng nên chọn mua các smartphone phổ biến tại Việt Nam để không may nếu xảy ra các trục trặc thì bạn dễ dàng có linh kiện để thay thế. Đơn cử như dòng Google Pixel hoặc OnePlus vừa không được phân phối chính hãng tại Việt Nam, vừa ít người dùng nên nếu sử dụng bạn sẽ có thể gặp nhiều rủi ro hơn.

5. Camera, cấu hình và các yếu tố khác

dau-la-yeu-to-quan-trong-nhat-khi-mua-smartphone-moi

Camera chính kép, camera trước nhiều "chấm" đã quá phổ biến trên smartphone hiện nay. Tuy vậy, không nên quá tin tưởng vào các thông số mà nhà sản xuất cung cấp, đặc biệt là về camera, bạn nên tự chụp thử ngay tại cửa hàng trải nghiệm sản phẩm chứ không nên để về nhà rồi mới khám phá.

Vi xử lý, dung lượng RAM, dung lượng bộ nhớ, khả năng chống nước, sạc không dây... là các yếu tố thuộc thông số kỹ thuật, bạn cũng cần phải tìm hiểu qua trước khi lựa chọn mua một chiếc smartphone sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình.

Chọn mua smartphone nào tốt nhất cho từng phân khúc?

Ở phân khúc cao cấp, trong khi Huawei P30 Pro sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai cần tìm kiếm giới hạn mới của máy ảnh trên smartphone, thì Samsung Galaxy S10/ S10+ được đánh giá là lựa chọn toàn diện nhất vì cân bằng giữa các yếu tố cấu hình, máy ảnh, thiết kế và tính năng hiện đại. iPhone XS và XS Max cũng là lựa chọn tốt nhưng mức giá quá cao so với những gì mang lại.

Ở phân khúc cận cao cấp thì Xiaomi Mi 8 sẽ vô địch về mặt hiệu năng xử lý, còn Oppo F11 Pro lại mang tới trải nghiệm chụp ảnh chuyên nghiệp, Galaxy S8/S8 Plus cũng là lựa chọn tuyệt vời cho phân khúc này.

Ở phân khúc tầm trung Galaxy A50, Oppo F9, Vivo V15...chính là những cái tên tuyệt vời nhất.

Và ở phân khúc giá rẻ, đặc biệt là giá rẻ dưới 3 triệu đồng thì không thể không nhắc tới Realme 3, Xiaomi Mi 7, Huawei Y7 Pro 2019...

Theo DanViet