Dấu hiệu thay đổi trên da cho thấy bạn đã bị bệnh gan: Nếu trùng khớp thì nên đi khám ngay

Nhiều người chưa có thói quen quan sát làn da để nhận biết những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tật. Đây là lời khuyên giúp bạn nhận biết gan có bệnh và cách phòng ngừa hiệu quả.

Nhận biết tình trạng bệnh gan thông qua việc quan sát làn da

Nếu gan của chúng ta bị bệnh, làn da sẽ có những biểu hiện bất thường tương ứng. Nhưng ngoài những phụ nữ thường xuyên chăm sóc da ra thì hầu hết mọi người đều ít khi quan tâm đến những thay đổi trên làn da của mình, vì thế cũng rất khó phát hiện ra các vấn đề báo động khi gan bị bệnh.

Trong trường hợp nếu da của bạn có các triệu chứng sau đây, thì bạn thực sự cần phải chú ý. Một lần đi bệnh viện xét nghiệm gan là điều cần thiết nên làm ngay.

dau-hieu-thay-doi-tren-da-cho-thay-ban-da-bi-benh-gan-neu-trung-khop-thi-nen-di-kham-ngay

1, Màu da chuyển sang màu vàng cam

Đây là dấu hiệu thường gặp ở những người bị viêm gan giai đoạn nặng, do sự chuyển hóa bất thường của bilirubin do viêm gan gây ra, bệnh nhân sẽ bị vàng da.

2, Màu da chuyển sang màu vàng xanh

Màu vàng xanh xuất hiện trên da có liên quan đến bệnh về gan và túi mật. Nếu ứ mật nội tạng, tắc nghẽn đường mật trong gan hoặc ngoài cơ thể, da sẽ xuất hiện dấu hiệu làn da chuyển sang màu vàng-xanh, thậm chí là xanh nâu. Khi da chuyển màu, bạn phải ngay lập tức cảnh giác với bệnh gan.

dau-hieu-thay-doi-tren-da-cho-thay-ban-da-bi-benh-gan-neu-trung-khop-thi-nen-di-kham-ngay

3, Sắc tố da có dấu hiệu sẫm màu hơn, u tối hoặc xám xịt

Các sắc tố của da trở nên nhiều hơn và chuyển màu đen, được gọi là sắc tố thâm hoặc sẫm. Biểu hiện này cũng xảy ra nếu bệnh nhân viêm gan tiến triển thành xơ gan. Ví dụ, da mặt có màu xám, đen là khả năng rất cao bị bệnh gan.

Những bệnh nhân này đặc biệt sẽ dễ dàng nhìn thấy da xung quanh mí mắt chuyển thành màu sẫm. Điều này là do gan hình thành các vùng bị tổn thương gây ra sự chuyển hóa bất thường của melanin.

dau-hieu-thay-doi-tren-da-cho-thay-ban-da-bi-benh-gan-neu-trung-khop-thi-nen-di-kham-ngay

4, Lòng bàn tay có dấu hiệu chuyển màu đỏ

Dấu hiệu này phổ biến hơn ở những bệnh nhân bị viêm gan cấp tính, mãn tính hoặc xơ gan. Khi lòng bàn tay gan có ban đỏ, hoặc chuyển sang màu đỏ, đặc biệt là ở khu vực ngón tay cái sẽ rõ ràng là một chút.

Khi bạn dùng ngón tay ấn mạnh sẽ thấy mờ dần và chuyển sang màu trắng, nhưng nó sẽ chuyển sang màu đỏ sau khi thả tay ra. Đây là một dấu hiệu đặc thù của bệnh nhân viêm gan.

5, Trên da có các vùng mạch máu nổi đỏ như màng nhện

Dấu hiệu này thường được tìm thấy ở mặt, cổ, ngực và những nơi khác của bệnh nhân viêm gan. Màng nhện có màu đỏ và kích thước khác nhau xuất hiện trên da. Sau khi bạn điều trị tình trạng bệnh viêm gan có tiến triển tốt thì màng nhện này sẽ biến mất. Có tới khoảng 80% người xuất hiện dấu hiệu màng nhện sau đó phát hiện ra chức năng gan bị tổn thương.

dau-hieu-thay-doi-tren-da-cho-thay-ban-da-bi-benh-gan-neu-trung-khop-thi-nen-di-kham-ngay

Người trẻ nên chăm sóc gan thế nào?

Ngày nay, những người trẻ tuổi hàng ngày dành rất nhiều thời gian đối mặt với điện thoại máy tính cả ngày và không quan tâm đến cơ thể của họ, thiếu chăm sóc sức khỏe một cách bài bản. Vẫn còn nhiều bạn trẻ thường xuyên uống bia rượu. Điều này rất có hại cho gan.

Mặc dù tuổi trẻ thực sự là thời điểm sở hữu gan tạng khỏe mạnh nhất, vì vậy cách an toàn là hãy thường xuyên chăm sóc gan, chỉ cần bạn nhớ phát triển cho mình những thói quen sống tốt.

1, Nên ăn ít mỡ động vật

Một chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều calo có thể dễ dàng khiến chất béo lắng đọng trong gan và hình thành bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, nếu muốn chăm sóc gan tốt thì nên duy trì chế độ ăn uống nhẹ nhàng.

Ăn ít dầu động vật, ăn ít chất béo, ăn ít thức ăn mặn và hun khói. Không uống rượu, vì rượu có thể gây hại trực tiếp cho gan.

2, Sắp xếp thời gian cho công việc và nghỉ ngơi hợp lý

Thời gian ngủ đủ là điều vô cùng quan trọng để chăm sóc tốt cho gan. Các chuyên gia Đông y giàu kinh nghiệm cho rằng gan thuộc về huyết, khi huyết đầy đủ thì có thể chăm sóc gan một cách tự thân.

Ngủ đủ giấc là cách tốt cho việc bổ sung máu cho gan. Giấc ngủ đầy đủ và sau là cách tốt nhất để nâng cao chức năng hoạt động của gan, vừa để nâng cao tinh thần vừa bảo vệ gan.

dau-hieu-thay-doi-tren-da-cho-thay-ban-da-bi-benh-gan-neu-trung-khop-thi-nen-di-kham-ngay

3. Kiểm soát tốt tâm trạng và cảm xúc

Những người trẻ tuổi thường khó kiểm soát cảm xúc và dễ nổi giận, vì vậy hãy kiểm soát cảm xúc của bạn và duy trì cảm xúc ở mức tốt nhất có thể.

Đông y quan niệm rằng gan có bệnh là do tức giận, đề cập đến sự tức giận về cảm xúc, gan sẽ mất cân bằng, ảnh hưởng đến chức năng gan, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Theo Trí thức trẻ