Dấu hiệu rất phổ biến của ung thư khoang miệng: Nếu bạn gặp thì phải đi khám ngay lập tức

Nhiều nha sĩ cảnh báo một số dấu hiệu đáng lo ngại của ung thư khoang miệng, bao gồm viêm họng mãn tính, lỏng chân răng, đau lưỡi và hàm răng yếu.

Các dấu hiệu phổ biến của ung thư khoang miệng

Viêm họng là một trong những căn bệnh phổ biến. Tuy nhiên, viêm họng mãn tính và giọng khàn có thể là dấu hiệu của một chứng bệnh nguy hiểm hơn, các nha sĩ cảnh báo.

Theo Tiến sĩ Rhona Eskander và Tiến sĩ Anna Cantlay, viêm họng mãn tính có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư khoang miệng.

Thông thường, các bệnh nhân sử dụng mật ong, kẹo ngậm chanh hoặc nước muối loãng để giảm cơn đau do viêm họng. Tuy nhiên, nếu cơn đau không dứt hẳn sau một thời gian dài sử dụng thì bạn nên đi khám nha sĩ ngay lập tức.

Ngoài ra, lỏng chân răng, đau lưỡi, hàm răng yếu và khó nhai thức ăn cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư này, các nha sĩ cảnh báo.

Nhiều trường hợp ung thư khoang miệng được phát hiện

Ung thư khoang miệng là dạng ung thư phổ biến nhất trong nhóm ung thư liên quan đến đầu cổ. Tuy nhiên, nhiều người trưởng thành lại thường xuyên bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo của dạng ung thư này. Đây chính là lý do các nhà khoa học đưa ra nhiều lời cảnh báo đến mọi người.

Theo số liệu thống kê, số trường hợp được chẩn đoán mắc phải ung thư đầu cổ tăng hơn 30% kể từ năm 1990. Các nhà khoa học dự đoán số ca mắc phải ung thư loại này vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt và có thể tăng thêm 33% trong vòng 20 năm tới.

Hiện nay, số trường hợp tử vong do căn bệnh ung thư nói trên ở Anh là 2.400 ca và ở Mỹ là 13.000 ca. Do đó, bác sĩ Eskander nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chẩn đoán sớm ung thư khoang miệng ở người trưởng thành.

Khi mắc phải ung thư khoang miệng, các khối u sẽ phát triển ở các bộ phận như môi, lưỡi, nướu, phía trong má và phần chân răng.

Ngoài ra, một số loại ung thư khác liên quan đến miệng như amiđan, tuyến nước bọt và cổ họng cũng có thể phát triển.

Dấu hiệu rất phổ biến của ung thư khoang miệng: Nếu bạn gặp thì phải đi khám ngay lập tức

Nguyên nhân gây nên ung thư khoang miệng

Theo Tiến sĩ Cantlay, lối sống không lành mạnh là nguyên nhân gây nên 9 trên 10 trường hợp ung thư khoang miệng. "Ung thư khoang miệng phổ biến ở người có thói quen hút thuốc, uống rượu và có chế độ ăn ít rau, trái cây".

Ngoài ra, ung thư khoang miệng và cổ họng còn có thể gây ra bởi virut HPV do quan hệ bằng đường miệng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến ung thư da phát triển trên môi.

Lời khuyên từ các chuyên gia

"Nếu bệnh được phát hiện sớm thì khả năng sống sót sẽ cao hơn rất nhiều. Các nha sĩ có thể nhận ra các dấu hiệu của bệnh ung thư nếu bạn thường xuyên đi khám răng miệng. Rất nhiều bệnh nhân bỏ qua các dấu hiệu phổ biến của căn bệnh này. Nhưng nếu chia sẻ với nha sĩ thì họ sẽ kịp thời cảnh báo bạn về ung thư khoang miệng", bác sĩ Eskander chia sẻ trên trang MailOnline.

Dấu hiệu rất phổ biến của ung thư khoang miệng: Nếu bạn gặp thì phải đi khám ngay lập tức

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Cantlay còn khuyên mọi người nên sử dụng bao cao su hoặc tấm bảo vệ miệng để ngăn chặn sự lây lan và phát triển của virut HPV. Bà cho biết thêm: "Theo các khảo sát gần đây, khoảng 75% người ở độ tuổi từ 16 – 44 có thói quen quan hệ bằng đường miệng".

Do đó, nhằm giảm tỷ lệ mắc phải bệnh, chúng ta cần tuyên truyền quan hệ tình dục an toàn và tiêm phòng vaccine HPV ở trẻ vị thành niên.

Nguyên Huy

Theo ttvn