Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo cholesterol cao có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn

Một trong những triệu chứng 'đầu tiên' của tình trạng cholesterol cao có thể là đau chân.

Cholesterol thường có thể âm thầm tàn phá động mạch của bạn, gây ra các vấn đề sức khỏe như bệnh tim và đột quỵ. Mức độ cao của cholesterol "xấu"- loại cholesterol làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe - thúc đẩy sự tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn.

Các chuyên gia của tổ chức y tế Saint Luke's giải thích: "Mảng bám là một vật liệu sáp được tạo thành từ cholesterol và những thứ khác. Khi bạn có quá nhiều mảng bám, các động mạch của bạn có thể bị thu hẹp và hạn chế lưu lượng máu. Khi các mạch máu co lại do hậu quả của việc này, lưu lượng máu đến chân của bạn cũng bị hạn chế".

dau-hieu-dau-tien-canh-bao-cholesterol-cao-co-the-lam-tac-nghen-dong-mach-cua-ban

Việc thiếu lưu lượng máu đến chân của bạn đôi khi có thể dẫn đến một tình trạng phổ biến được gọi là bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Theo bệnh viện Cleveland Clinic, một trong những triệu chứng "đầu tiên" của tình trạng này có thể là đau chân . Tuy nhiên, cơn đau không chỉ tấn công ở chân mà nó còn có thể di chuyển đến tận mông của bạn. Cụ thể, bạn có thể nhận thấy cơn đau ở bắp chân, nhưng bạn cũng có thể cảm thấy nó ở mông hoặc đùi .

Cơn đau có thể đủ nghiêm trọng khiến bạn hạn chế khả năng tham gia vào các hoạt động mà mình yêu thích. Nó cũng có thể khiến cơ bắp của bạn cảm thấy tê liệt, yếu, nặng nề và mệt mỏi.

Ngoài đau ở mông, bệnh động mạch ngoại biên cũng có thể có các dấu hiệu nhận biết khác, bao gồm:

- Đau rát hoặc đau nhức ở bàn chân và ngón chân khi nghỉ ngơi, đặc biệt là vào ban đêm khi nằm thẳng.

- Da có màu đỏ hoặc thay đổi màu sắc.

- Thường xuyên bị nhiễm trùng.

- Vết loét ngón chân và bàn chân không lành.

dau-hieu-dau-tien-canh-bao-cholesterol-cao-co-the-lam-tac-nghen-dong-mach-cua-ban

Bệnh viện Cleveland Clinic cho biết thêm rằng tình trạng phổ biến này ảnh hưởng đến hàng triệu người nhưng tương tự như cholesterol cao, ngay cả PAD cũng không gây ra nhiều triệu chứng đáng chú ý khiến bạn khó phát hiện ra.

Do tính chất "im lặng" này, cách đáng tin cậy nhất để xác định mức cholesterol là làm xét nghiệm máu.

Làm thế nào để giảm cholesterol cao

Chìa khóa để giảm cholesterol cao là có một chế độ ăn kiêng cắt giảm chất béo bão hòa. Vì vậy, giảm lượng thức ăn như xúc xích, bơ, phô mai và bánh quy là một trong những vũ khí tuyệt vời nhất giúp bạn thực hiện việc này.

Những thay đổi lối sống khác có thể có lợi cho động mạch của bạn bao gồm tập thể dục, bỏ hút thuốc và cắt giảm rượu.

dau-hieu-dau-tien-canh-bao-cholesterol-cao-co-the-lam-tac-nghen-dong-mach-cua-ban

Khi nào đi khám bác sĩ

Cholesterol cao không có triệu chứng, xét nghiệm máu là cách duy nhất để phát hiện xem bạn có mắc bệnh hay không.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ (NHLBI), việc sàng lọc cholesterol đầu tiên của một người nên được làm trong độ tuổi từ 9 đến 11, sau đó được lặp lại sau mỗi 5 năm sau đó.

NHLBI khuyến cáo rằng việc sàng lọc cholesterol diễn ra cứ sau 1-2 năm đối với nam giới từ 45-65 tuổi và đối với phụ nữ từ 55-65 tuổi. Những người trên 65 tuổi nên được xét nghiệm cholesterol hàng năm.

Nếu kết quả xét nghiệm của bạn không nằm trong phạm vi mong muốn, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra thường xuyên hơn. Bác sĩ cũng có thể đề nghị các xét nghiệm thường xuyên hơn nếu bạn có tiền sử gia đình bị cholesterol cao, bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Theo GiaDinh