Dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi lầm tưởng bệnh răng miệng thông thường

Các triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi rất đa dạng, tuy nhiên nó lại giống  với các căn bệnh nhiệt miệng khác nên người bệnh thường chủ quan với những biểu hiện này.

Vì sao bệnh ung thư lưỡi thường được phát hiện ở giai đoạn muộn?

Giải thích về nguyên nhân bệnh ung thư lưỡi thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn, bác sĩ Nguyễn Thanh Thái, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt BV Việt Nam - Cuba chia sẻ trên báo Người Lao động, lưu ý dấu hiệu của ung thư khoang miệng nói chung, trong đó có ung thư lưỡi, có khi chỉ bắt đầu từ những vết loét nhỏ ở miệng mà nhiều người nhầm tưởng là nhiệt miệng.

Không ít bệnh nhân chủ quan cho rằng mình chỉ bị nóng trong người nên uống thuốc nam, thuốc bắc cho mát, khi bệnh trở nặng thì đã muộn.

Ung thư lưỡi thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng thông thường khác. Ảnh minh họa

Ung thư lưỡi thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng thông thường khác. Ảnh minh họa

Nói về những sai lầm trong việc phát hiện sớm bệnh ung thư khoang miệng, bác sĩ Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Khoa ngoại đầu cổ BV K Trung ương cho biết, đây là 1 trong 10 bệnh ung thư thường gặp nhất ở Việt Nam.

Tuy là loại ung thư dễ dàng quan sát được nhưng phần lớn bệnh nhân đến khám ở giai đoạn tổn thương ung thư đã lan rộng. Bệnh dễ bị bỏ qua bởi những tổn thương khiến người bệnh lầm tưởng họ chỉ bị những viêm nhiễm vùng miệng đơn giản.

Theo bác sĩ Bảo, thông thường, khi người bệnh thấy trên lưỡi mình xuất hiện các mảng đốm trắng hay đỏ thì thường nghĩ là do nóng trong người sinh nhiệt miệng nên chữa bằng các cách thông thường.

Lâu dần, các đốm trắng này xuất hiện càng nhiều gây trở ngại lớn cho việc sinh hoạt, ăn uống thì người bệnh mới đi chữa trị.

Nguyên nhân và những dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi

Theo thông tin từ báo Sức khỏe & đời sống, căn bệnh ung thư lưỡi thường gặp nhất ở nam giới trên 50 tuổi, hầu hết các trường hợp ung thư lưỡi không tìm được nguyên nhân gây bệnh nhưng người ta thấy rằng có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh bao gồm: hút thuốc lá, rượu, nhai trầu, tình trạng vệ sinh răng miệng kém, nhiễm virut HPV, chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin A, E, D và khoáng chất.

Căn bệnh ung thư lưỡi thường gặp nhất ở nam giới trên 50 tuổi. Ảnh minh họa

Căn bệnh ung thư lưỡi thường gặp nhất ở nam giới trên 50 tuổi. Ảnh minh họa

Ung thư lưỡi thường biểu hiện: cục u trên lưỡi, đau lưỡi, khó nuốt, vết loét sùi... Cục u trên lưỡi xuất hiện phía cạnh lưỡi tiếp xúc với răng có thể phát triển các khối u. Nếu các khối u này không được điều trị sẽ lớn dần và loét ra. Cục u có thể màu đỏ hoặc trắng, gây khó khăn khi ăn, nhai thậm chí là uống nước.

Cũng có khi bạn thấy hiện tượng đau lưỡi. Đây là triệu chứng xuất hiện trong giai đoạn thứ tư của ung thư, vì thông thường các giai đoạn đầu không gây đau. Bạn sẽ cảm thấy đau khi nhai nuốt. Nếu khối u ác tính phát triển lớn hơn còn có thể bị đau ở tai.

Ngoài ra, dù không mọc mụn hay hạch ở lưỡi thì phụ nữ bị loại ung thư này cũng cảm thấy rằng có thấy khối u trong cổ họng làm cho họ khó nuốt. Hoặc khi ung thư lưỡi phát triển, hệ thống miễn dịch của cơ thể yếu đi gây viêm loét và nhiệt miệng.

Theo Giáo sư Mai Trọng Khoa – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, Triệu chứng của ung thư lưỡi nghèo nàn nên 90 % bệnh nhân đều đến bệnh viện khi bệnh đã ở giai đoạn toàn phát, lưỡi có tổn thương nặng nề. Nguyên nhân của ung thư lưỡi cũng giống như các bệnh ung thư khác đến nay chưa rõ nguyên nhân trực tiếp nhưng qua nghiên cứu các chuyên gia đều thấy có yếu tố liên quan tới hút thuốc lá, nhai trầu, nhiễm vi rút HPV, thiếu vitamin A, C, E… Để phòng bệnh cần loại bỏ các yếu tố nguy cơ như trên. 

Minh Hà

Theo vietq