Dấu hiệu cảnh báo bạn bị viêm mũi dị ứng, lưu ý cách chăm sóc để phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân như: môi trường bị ô nhiễm, thời tiết thay đổi, nhiệt độ ẩm thấp, hoặc do bị mắc một số bệnh về đường hô hấp có liên quan đến vùng tai mũi họng…

dau-hieu-canh-bao-ban-bi-viem-mui-di-ung-luu-y-cach-cham-soc-de-phong-benh-khi-thoi-tiet-thay-doi

Ảnh minh họa

Viêm mũi dị ứng tuy không gây nguy hiểm cho người bệnh, nhưng gây nhiều phiền toái, khó chịu. Viêm mũi dị ứng nếu không được điều trị thoả đáng thì nó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm xoang dị ứng, polyp mũi, polyp xoang…

Một trong những nguyên nhân khiến bệnh bị mãn tính kéo dài chủ yếu là người bệnh không chủ động chữa trị sớm, đến khi bệnh nặng, gặp biến chứng mới tìm đến bác sĩ.

Phân biệt viêm mũi dị ứng với viêm xoang

Hầu hết triệu chứng viêm mũi dị ứng là ngứa mũi, chảy mũi nước, đặc biệt là hắt hơi hàng tràng liền. Trường hợp viêm mũi mạn tính kéo dài có thể có hiện tượng loạn khứu giác (mất mùi) hoặc ngủ ngáy do nghẹt mũi, ù tai, nhức đầu. Những triệu chứng này rất dễ nhầm với viêm xoang.

dau-hieu-canh-bao-ban-bi-viem-mui-di-ung-luu-y-cach-cham-soc-de-phong-benh-khi-thoi-tiet-thay-doi

Nhiều người có dấu hiệu ở mũi nhưng không phân biệt được viêm xoang hay viêm mũi dị ứng. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, bản chất của viêm mũi dị ứng chính là sự phản ứng miễn dịch của mũi xoang trước các tác nhân kích thích từ môi trường như: thời tiết, bụi bẩn, phấn hoa, nấm mốc, mùi lạ…Các tác nhân kích thích gây dị ứng có thể xâm nhập theo các đường: hít thở, ăn uống, hoặc qua da.

Như vậy chúng ta có thể thấy bệnh viêm mũi dị ứng phát sinh không phải do vi khuẩn, viêm nhiễm, tổn thương…như viêm xoang mãn tính, mà hoàn toàn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, cùng một tác nhân kích thích nhưng có người bị viêm mũi dị ứng có người hoàn toàn không việc gì.

Do phụ thuộc vào cơ địa của từng người nên bệnh viêm mũi dị ứng thường mang yếu tố di truyền, người bị viêm mũi dị ứng được coi là người có cơ địa dị ứng.

Viêm mũi dị ứng cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của mỗi người: như khi sức khoẻ kém, chức năng gan yếu, có dị hình như gai, lệch vách ngăn… cũng dễ bị viêm mũi dị ứng.

Cách phòng bệnh viêm mũi dị ứng

dau-hieu-canh-bao-ban-bi-viem-mui-di-ung-luu-y-cach-cham-soc-de-phong-benh-khi-thoi-tiet-thay-doi

Không nên tự chẩn đoán và tự điều trị khi có dấu hiệu bệnh. Ảnh minh họa

Cần đeo khẩu trang khi quét dọn nhà và lúc ra đường. Những lúc giao mùa, thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh cần giữ ấm cơ thể (mặc ấm) nhất là vùng cổ, mũi.

Người có cơ địa dị ứng tốt nhất không nên nuôi chó, mèo trong nhà. Hạn chế đến mức tối đa không tiếp xúc với chúng. Hạn chế đến mức tối đa hút thuốc lá, thuốc lào.

Cần vệ sinh định kỳ chăn, ga, gối, đệm, vải bọc ghế, bọc đệm. Nhà ở cần thoáng, mát, sạch sẽ, tránh ẩm ướt nếu làm được như vậy sẽ hạn chế nấm mốc phát triển.

Khi bị bệnh viêm mũi dị ứng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tai, mũi, họng. Không nên tự chẩn đoán bệnh cho mình và tự mua thuốc để điều trị.

Theo GiaDinh