Dầu ăn tái chế: Nguy cơ gây ung thư nếu 'tích tiểu thành đại'

Tiêu thụ dầu ăn tái chế có thể không bị ảnh hưởng ngay, bởi mỗi lần ăn với lượng không nhiều nhưng chắc chắn nó sẽ tích tụ lại và gây nhiễm độc dần dần…

Phát hiện 330 lít dầu ăn bẩn 

Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT Bình Phước (địa bàn Thị xã Bình Long, huyện Hớn Quản) phát hiện xe mô tô hiệu Dream màu Nâu, biển kiểm soát 68 X1 – 0168 đang dừng xe gần trạm thu phí của QL13 thuộc khu vực Ấp 1, thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa trái phép.

dau-an-tai-che-nguy-co-gay-ung-thu-neu-tich-tieu-thanh-dai

Lực lượng chức năng phát hiện đối tượng chở dầu ăn tái chế đi tiêu thụ. 

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện baga trước và sau xe đang vận chuyển 330 lít dầu ăn bẩn (đã qua sử dụng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Lương Trọng Đông (sinh năm 1991, thường trú tại phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đồng thời là chủ số dầu ăn trên không chứng minh được nguồn gốc của hàng hóa đang vận chuyển. Ông Đông khai nhận toàn bộ số hàng hóa trên được ông mua của các quán ăn trên địa bàn huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước vận chuyển về tỉnh Bình Dương để bán lại kiếm lời.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, thực hiện xử phạt và tịch thu 330 lít dầu ăn bẩn theo đúng quy định của pháp luật.

"Thứ gây chết dần chết mòn còn nguy hiểm hơn nhiều những thứ có thể giết người ngay"

Đánh giá về tác hại của dầu ăn bẩn, chuyên gia công nghệ thực phẩm, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, không cần phải phân tích nhiều cũng có thể thấy trong dầu ăn bẩn chứa nhiều chất độc như thế nào. Con người tiêu thụ nó có thể không bị ảnh hưởng ngay, bởi mỗi lần ăn với lượng không nhiều nhưng chắc chắn nó sẽ tích tụ lại và gây nhiễm độc dần dần. 

"Thứ gây chết dần chết mòn còn nguy hiểm hơn nhiều so với những thứ có thể giết người ngay vì người dùng mất cảnh giác với nó, không biết được nguy cơ tiểm ẩn bên trong…", ông Thịnh nêu ý kiến.

Cũng đánh giá về tác hại của dầu ăn bẩn, các bác sĩ tại Viện Khoa học Y học Ấn Độ (AIIMS) cho biết, dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ dễ bị oxy hóa do tiếp xúc với oxy từ ngoài môi trường, gây nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính như ung thư, tim mạch, tiểu đường… Các loại thực phẩm carbohydrate cao như khoai tây dễ dàng sản xuất acrylamide khi chiên rán. Đó là lý do khoai tây chiên được xem là một trong những món ăn gây ung thư.

Quá trình chiên kĩ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ tạo ra sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide là một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ không chỉ trên não mà cả đối với các cơ quan sinh sản.

Đặc biệt, những món ăn ở Việt Nam như thịt chiên, cá chiên, nem chua chiên… nếu tiếp xúc với dầu ăn nhiệt độ cao sẽ phát sinh các chất cháy khét dễ gây ung thư. Các chất này hòa dầu ăn và tiếp tục bị đun đi đun lại với đồ ăn mới, cực kỳ nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng…

Theo VietQ