Đặt bàn thờ trong phòng khách nhất định phải tránh 4 lỗi cơ bản sau đây

Bàn thờ trong gia đình vừa là nơi tôn nghiêm, thể hiện sự tôn kính với tổ tiên. Việc chọn vị trí đặt bàn thờ sao cho phù hợp là đặc biệt quan trọng.

Thông thường, mỗi gia đình đều có một phòng riêng dành cho việc thờ cúng. Tuy nhiên, vì điệu kiện nhà ở ngày càng bị thu hẹp nên phòng thờ được chuyển sang cùng với phòng khách không phải chuyện hiếm gặp.

Một trong những điều quan trọng đối với nơi thờ cúng là luôn giữ cho bàn thờ sạch sẽ, không bám bụi bẩn. Tuyệt đối tránh đặt những vật dụng cá nhân lên bàn thờ hoặc trong ngăn kéo tủ thờ.

Ngoài ra, khi bố trí bàn thờ trong phòng khách cần đặc biệt chú ý những điều sau đây:

dat-ban-tho-trong-phong-khach-nhat-dinh-phai-tranh-4-loi-co-ban-sau-day

Ảnh minh họa

Vị trí đặt bàn thờ

Tránh đặt bàn thờ dưới xà nhà, gầm cầu thang, nhà vệ sinh, đối diện với nhà vệ sinh hoặc nhà bếp bởi luồng khí ô uế rất mạnh sẽ không tốt cho nơi thờ tự.

Ngoài ra, ở phía sau bức tường đặt bàn thờ cũng không được là nhà bếp, nhà vệ sinh, phía trên đường ống hoặc cống thoát nước.

Không nên bố trí bàn thờ trong phòng khách ở quá gần cửa chính. Đặc biệt là không đặt bàn thờ, tủ thờ ở dưới sàn nhà.

Không gian đặt bàn thờ

Khu vực thờ tự luôn cần đến sự yên tĩnh. Vì vậy, các loại thiết bị âm thanh như loa, đài, TV… hoặc các nhạc cụ như đàn piano, kèn, trống đều không nên đặt gần bàn thờ.

Không nên đặt quạt hay máy lạnh gần bàn thờ vì bát hương và các đồ thờ cúng rất kỵ với quạt và máy lạnh.

Ngoài ra bể cá cũng không được khuyến khích để gần bàn thờ vì tính thủy của bể và tính hỏa của bàn thờ vốn khắc nhau, sẽ khiến gia đình lục đục, không thuận hòa, sức khỏe không ổn định…

Chiều cao bàn thờ

Chiều cao của bàn thờ cần phải cao hơn đầu người để tỏ lòng tôn kính với các vị thần và ông bà tổ tiên trong nhà. Nếu bàn thờ thấp hơn tầm mắt, mỗi khi thắp hương hay cầu khấn, gia chủ đều phải cúi nhìn. Đây là điều kiêng kỵ rất nghiêm trọng trong văn hóa tâm linh Á Đông.

Cách sắp xếp

Gia chủ nên tránh lạm dụng các loại dây đèn nhấp nháy trang trí ngày lễ Tết hay đèn ánh đỏ quá tối, tạo cảm giác nặng nề. Trên bàn thờ, chỉ nên giới hạn các vị thần và ông bà tổ tiên. Nếu thờ Phật, hãy đặt tượng hoặc ảnh Phật cao hơn so với ảnh người thân đã khuất.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Theo GiaDinh