Dập nát bàn tay vì bình gas mini phát nổ, chuyên gia lên tiếng cảnh báo

Liên quan tới vụ việc một thanh niên bị dập nát bàn tay vì bình gas mini phát nổ, nhiều chuyên gia đã có những cảnh báo để đảm bảo an toàn khi sử dụng bếp và bình gas cỡ nhỏ.

Theo tin tức trên Đời sống và Pháp luật, bác sĩ Vũ Hữu Trung, Khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu thuật Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận và xử lý vết thương cho một bệnh nhân trong tình trạng phần mềm bàn tay bị bầm dập nặng.

Bệnh nhân nói trên kể lại, vào khoảng 20h ngày 2/1, bệnh nhân đang ăn lẩu, khi thay bình gas mini thì bình phát nổ, gây vết thương trên bàn tay trái. Ngay lập tức, bệnh nhân được băng cầm máu vết thương và chuyển cấp cứu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Theo bác sĩ Vũ Hữu Trung, bệnh nhân bị tổn thương vết thương phức tạp, dập và lóc da, bầm dập nặng phần mềm bàn tay, dập nát ngón I, V và đốt 2,3 ngón IV; gãy hở nền xương đốt 1 ngón III, IV.

Hình ảnh bàn tay của bệnh nhân bị dập nát do bình gas phát nổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp 

VietnamPlus cho biết thêm, trước mắt, bệnh nhân được xử trí cắt lọc vết thương, tạo mỏm cụt ngón số V. Đốt 1 ngón tay số I và ngón IV được khâu da định hướng. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được thay băng, chăm sóc vết thương; dự phòng và xử trí hoại tử thứ phát sau đó từng bước làm liền vết thương.

Bác sỹ Trung cũng đưa ra khuyến cáo, khi bình gas mini phát nổ rất dễ gây thương tích, thậm chí thương tích nặng như trường hợp kể trên. Vì vậy, người dân nên cẩn trọng khi sử dụng bình gas mini, chọn gas có nhãn mác, bình gas mini chỉ được sử dụng một lần, sau đó được vứt bỏ vì tái sử dụng không an toàn

Liên quan tới vấn đề trên, theo Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Trưởng phòng hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP HCM, nguyên nhân dẫn tới cháy, nổ bình gas mini là do vấn đề sử dụng gas bị tác động nhiệt từ bếp tác động vào vỏ chai ẫn tới nổ. Hoặc bình gas mini được sử dụng lại quá nhiều lần, dẫn tới bong tróc, rò rỉ các khớp nối khiến xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, bếp gas mini không kiểm tra cẩn thận. Người dùng đưa bình gas vào vị trí đánh lửa không quan sát kĩ, bình ga không khớp với vị trí đặt. Khi nó đang xì gas, bật lửa lên sẽ dẫn tới cháy nổ.

Cũng theo ông Quan, nguồn gas mini hiện nay chưa có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu sạc từ những cơ sở lậu, không có kiểm soát của nhà nước. Khí gas trong bình mới chỉ có 5% propan và 95% butan. Khi nạp lại, thành phần gas đưa vào bình khác, có thể là 4/6, 7/3 hoặc 5/5. Như vậy, lượng khí đưa vào làm tăng áp suất của bình. Nếu nạp đi nạp lại gas, an toàn sẽ không được đảm bảo.

Một số chuyên gia khác cũng khuyến cáo, không nên sử dụng bếp và bình ga mini cũ, nếu bếp ga đã bị tróc sơn, han gỉ, chốt bình ga lỏng hay bếp rất khó đánh lửa, phải tốn sức “mồi” nhiều lần mới được thì tốt nhất bạn không nên sử dụng bởi những bếp ga như thế này rất dễ bị rò rỉ ga ra bên ngoài, gây cháy nổ.

dap-nat-ban-tay-vi-binh-gas-mini-phat-no-chuyen-gia-len-tieng-canh-bao

Các chuyên gia cảnh báo, không nên sử dụng các loại bếp gas, bình gas mini cũ rất dễ xảy ra cháy nổ. Ảnh minh họa 

Còn đối với bình ga, nếu đầu van bình ga bị cong vênh thì đầu tiếp xúc sẽ không khớp với chốt bếp, dễ gây xì ga khi bật bếp. Ngoài ra, nếu vỏ bình ga bị tróc sơn, han gỉ người dùng cũng không nên tiếc rẻ mà tiếp tục sử dụng.

Không nên sang chiết ga, sang chiết ga là một thao tác truyền ga từ bình này sang bình khác. Áp lực khi sang chiết ga rất cao và nếu sang chiết bằng thiết bị không chuyên dụng trong môi trường không đảm bảo như nơi có tia lửa điện, lửa trần,… thì rất dễ rò rỉ ga, gây ra cháy nổ.

Không nấu ăn với nồi quá to so với kiềng bếp mini, chân kiềng bếp ga mini được thiết kế thấp hơn so với bếp thường, vì vậy nếu dùng nồi quá to sẽ khiến lửa lan rộng ra mặt đáy bếp. Lúc đó, ngọn lửa có thể tiếp xúc với các bộ phận khác của bếp, trong đó có bình ga nên rất nguy hiểm khi đun nấu.

Bên cạnh đó, không đun nấu trong thời gian dài, việc chế biến các món cần nhiều thời gian đun nấu như món hầm, ninh,… sẽ khiến bếp nhanh nóng, dễ phát nổ. Nguyên nhân là do bộ phận chứa bình gas rất gần với lửa khiến bếp nhanh chóng nóng lên.

Đồng thời, cần lắp bình ga đúng cách, lắp đặt bình ga vào bếp là công việc quan trọng nhất khi sử dụng bếp ga mini, bởi nếu lắp không đúng có thể gây xì ga, cháy nổ, đe dọa tới tính mạng của người dùng.

Theo VietQ