Đào tiền ảo bị áp giá điện tới 4.233 đồng/KWh

Với khoảng 7.000 máy đào tiền ảo trên cả nước, lượng tiêu tốn điện năng mỗi ngày rất lớn

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản yêu cầu các tổng công ty điện lực triển khai thực hiện giá bán điện cho hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo/tiền điện tử dựa trên văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Trước đó, ngày 22-2, Bộ Công Thương đã có Văn bản 1402 hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho khách hàng sử dụng điện có hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động để phục vụ cho hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo như bitcoin, litecoin, ethereum và một số đồng tiền ảo tương tự khác.

Trên cơ sở tham khảo ý kiến Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương xác định hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo thông qua phần mềm đã được lập trình sẵn trên hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động mang tính chất làm dịch vụ thông qua việc giải thuật toán để xác minh giao dịch mua bán trên mạng.

Vì vậy, Bộ Công Thương yêu cầu áp dụng giá bán điện mục đích kinh doanh cho hoạt động thay vì áp giá bán điện theo mục đích sản xuất hay sinh hoạt như đăng ký của những người "đào" tiền ảo.

Theo Tổng Công ty Điện lực TP HCM, thời gian qua, khách hàng đăng ký mua điện giá sản xuất (với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là sản xuất phần mềm tin học) nhưng thực tế sử dụng điện cho mục đích khai thác tiền điện tử.

Vì hoạt động khai thác tiền điện tử không có trong hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam và hiện tại không được cấp chứng nhận kinh doanh; nguyên tắc áp giá bán lẻ điện phải kết hợp giữa chứng từ pháp lý về mục đích sử dụng điện và mục đích sử dụng điện thực tế của khách hàng nên tổng công ty yêu cầu các công ty điện lực ký hợp đồng bán điện giá kinh doanh cho các khách hàng này.

Theo đó, giá bán lẻ điện kinh doanh có mức khoảng 2.461 đồng 1 KWh vào khung giờ bình thường, giờ thấp điểm là 1.497 đồng/KWh và cao điểm tới 4.233 đồng/KWh. Mức giá này cao hơn khá nhiều so với giá bán điện dành cho khối sản xuất và sinh hoạt.

Đào tiền ảo bị áp giá điện tới 4.233 đồng/KWh - Ảnh 1.

Một dàn máy đào tiền ảo tại TP HCM với số lượng lên tới hàng trăm chiếc, tiêu tốn lượng điện năng rất lớn. Ảnh: SƠN NHUNG

Việc thay đổi mức giá bán điện khiến giới "đào" tiền ảo lo sốt vó bởi trong bối cảnh các loại tiền ảo đồng loạt lao dốc mà giá điện lại tăng khiến lợi nhuận thu được chẳng còn là bao, thậm chí thua lỗ vì chi phí đầu tư máy "đào" rất lớn (80 - 100 triệu đồng/máy).

Ông Phan Đức Nhật, chủ fanpage cộng đồng tiền điện tử Việt Nam trên Facebook, cho biết ngay khi nghe tin Bộ Công Thương có đề nghị mức áp giá điện kinh doanh thì giới đầu tư máy đào tiền ảo xôn xao.

Bởi khi áp dụng mức giá điện mới thì chi phí của tiền ảo tăng lên thêm 17%-20%. "Hiện nay, giá tiền kỹ thuật số đang giảm mạnh, giá máy tăng cao, chắc chắn nguồn thu của chúng tôi sẽ giảm mạnh. Tính hấp dẫn không còn như trước" - ông Nhật thổ lộ.

Trong khi đó, chị Hương (ngụ TP HCM), một người đã đầu tư 5 máy đào tiền ảo tại nhà, cho biết trước đây, khi chị đặt 2 máy tại nhà điện bị ngắt liên tục do quá tải, sau đó chị xin điện lực hạ lưới điện thì được áp dụng cho điện sản xuất giá từ 1.900-2.200 đồng/KWh. Nay điện lực áp dụng giá điện kinh doanh lên tới 2.900-3.000 đồng/KWh, tính ra 1 máy đào tiền ảo chạy 1 giờ tiêu tốn 1 KWh điện thì 1 tháng tốn đến hơn 700 KWh điện, chi phí trung bình 2 triệu đồng tiền điện, 5 máy tốn hết 10 triệu đồng, gấp đôi so với trước.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng tình với việc áp biểu giá điện kinh doanh với hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo bởi loại máy này tốn rất nhiều năng lượng, chưa kể khi máy hoạt động gây tiếng ồn và tỏa nhiệt rất lớn gây mất an toàn cháy nổ nếu đặt trong khu dân cư. 

Giá bitcoin giảm sâu

Giá bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác đồng loạt giảm mạnh trong ngày 15-3 sau khi hãng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới Google tuyên bố sẽ cấm tất cả mọi quảng cáo liên quan đến tiền ảo. Trước đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng đã cấm quảng cáo tiền ảo từ tháng 1.

Sự việc này tác động tiêu cực đến tâm lý của giới đầu tư tiền ảo khiến giá loại tài sản này, đặc biệt bitcoin, sụt giảm mạnh sau một thời gian lình xình trong vùng 9.000-11.000 USD, có lúc rơi xuống chỉ còn 7.800 USD.

Tính đến cuối ngày, giá bitcoin phổ biến ở mức 8.280 USD, Ethereum (tiền ảo lớn thứ nhì) mất 11,4%, còn gần 610 USD và đồng Ripple giảm gần 9,8%, còn hơn 0,71 USD.

TR.NGUYỄN
Thanh Nhân - Sơn Nhung

Theo NLD