Danh sách 11 thành phố đáng sống nhất thế giới 2022: Châu Á chỉ có 1 đại diện, bạn thử đoán xem là đâu?

Tạp chí The Economist vừa công bố danh sách những thành phố đáng sống nhất năm 2022.

Tạp chí The Economist mới đây đã công bố bảng xếp hạng hàng năm về các thành phố đáng sống trên thế giới. Kết quả năm 2022 cho thấy xu hướng cải thiện ở tất cả các thành phố, nhưng nhìn chung chất lượng cuộc sống toàn cầu vẫn thấp hơn so với thời kỳ tiền đại dịch.

Có 173 thành phố được xếp hạng trên nhiều tiêu chí và đánh giá theo điểm trung bình.

danh-sach-11-thanh-pho-dang-song-nhat-the-gioi-2022-chau-a-chi-co-1-dai-dien-ban-thu-doan-xem-la-dau

Hơn nửa số thành phố trong danh sách thuộc về Tây Âu.

Báo cáo của Economist viết: "Khái niệm chất lượng sống rất đơn giản: Nó đánh giá những địa điểm nào trên khắp thế giới cung cấp điều kiện sống tốt nhất hoặc tồi tệ nhất. Mỗi thành phố được xem xét mức độ thoải mái tương đối theo hơn 30 yếu tố định tính và định lượng với 5 hạng mục chính: sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng".

Theo tiêu chuẩn đó, top 10 các thành phố đáng sống nhất hiện nay là:

Thủ đô Viên, Áo

Copenhagen, Đan Mạch

Zurich, Thụy Sĩ

Calgary, Canada

Vancouver, Canada

Geneva, Thụy Sĩ

Frankfurt, Đức

Toronto, Canada

Amsterdam, Hà Lan

Melbourne, Australia và Osaka, Nhật Bản ở vị trí hòa.

Mặc dù là top 10 nhưng vì Melbourne cùng Osaka có kết quả hòa nên danh sách này có 11 thành phố. Có thể thấy châu Âu chiếm ưu thế rất lớn với tổng cộng 6 thành phố; tất cả 3 thành phố của châu Mỹ đều thuộc Canada - đây cũng là nước có nhiều thành phố trong top này nhất.

Ngoài ra, châu Á chỉ có một đại diện góp mặt là Osaka của Nhật Bản. Vienna, Áo được xếp hạng ở vị trí hàng đầu, giống các năm 2018 và 2019. Thành phố này nhận được điểm số về sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cơ sở hạ tầng hoàn hảo. Về văn hóa và môi trường, Vienna được 96,3 trên 100. 

danh-sach-11-thanh-pho-dang-song-nhat-the-gioi-2022-chau-a-chi-co-1-dai-dien-ban-thu-doan-xem-la-dau

Osaka là thành phố châu Á duy nhất trong top.

Melbourne và Osaka được xếp ngang hàng với nhau, trong đó Melbourne có điểm văn hóa và môi trường cạnh tranh hơn, còn Osaka có điểm chăm sóc sức khỏe cao hơn nhiều so với đối thủ.

"Các thành phố Tây Âu và Canada thống trị đầu bảng xếp hạng của chúng tôi", báo cáo viết. "Cuộc sống gần như trở lại bình thường ở những thành phố này do tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao và việc nới lỏng các hạn chế".

The Economist cũng lưu ý tất cả ứng viên thuộc châu Âu trong top đều là các thành phố nhỏ. Tuy nhiên, so với năm ngoái Paris cùng London - đều là các thành phố rất lớn đối mặt nhiều vấn đề gây "mất điểm" như đông đúc hay tội phạm, đã cải thiện đáng kể với lần lượt 23 và 27 thứ hạng để vươn lên số 19, 33.

Nguồn: The Economist

Theo GiaDinh