Đánh giá lại sự cố điện hạt nhân ở Nhật Bản

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế vừa phát hành tài liệu đánh giá lại sự cố điện hạt nhân ở Nhật Bản.

Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), báo cáo tổng hợp của Tổng Giám đốc về tai nạn hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi cùng với 5 cuốn sách kỹ thuật về chủ đề này của cácchuyên gia quốc tế vừa chính thức được phát hành công khai. Ấn phẩm này được đưa ra trước thềm Kỳ họp đại hội đồng thường niên sắp diễn ra trong tháng 9.

Sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima gây tổn thất nặng nề cho Nhật Bản

Báo cáo đánh giá các nguyên nhân và hậu quả của tai nạn xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ngày 11 tháng 3 năm 2011 do thảm hoạ kép động đất - sóng thần gây nên . Đây là một tai nạn hạt nhân khủng khiếp và tồi tệ nhất kể từ sau thảm hoạ Chernobyl năm 1986

Trong phần Lời nói đầu của Báo cáo, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết: “Báo cáo đề cập đến những yếu tố con người, tổ chức, kỹ thuật và giải thích điều gì đang xảy ra, tại sao cũng như đưa ra những bài học cần thiết cho các chính phủ, cơ quan pháp quy và nhà vận hành các nhà máy điện hạt nhân trên thế giới”. “ Không thể có sự chủ quan đối với vấn đề an toàn hạt nhân ở bất cứ quốc gia nào”.

Báo cáo và các cuốn sách kỹ thuật lựa chọn và sắp xếp các bài học kinh nghiệm từ vụ tai nạn và cung cấp kiến thức cơ bản cho tương lai. Họ xem xét tai nạn một cách độc lập, quá trình ứng phó sự cố khẩn cấp, hậu quả phóng xạ từ tai nạn, phục hồi sau tai nạn và các hoạt động của IAEA từ khi tai nạn xảy ra. Các biện pháp thực hiện đều được kiểm tra ở tại Nhật và cả quốc tế.

Ông Amano cũng nói rằng: “Mặc dù an toàn hạt nhân là trách nhiệm của mỗi quốc gia nhưng tai nạn hạt nhân thì có thể vượt qua biên giới các nước”. “Tai nạn hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi đã nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của hợp tác quốc tế. IAEA là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động hợp tác quốc tế.

Các quốc gia thành viên của chúng tôi đều đã thông qua Kế hoạch hành động của IAEA một vài tháng sau khi tai nạn diễn ra và hiện nay đang triển khai thực hiện các quy định để cải thiện an toàn hạt nhân toàn cầu”.

Năm 2012 ông Amano đã công bố rằng IAEA sẽ chuẩn bị một bản đánh giá tai nạn một cách công bằng, thực tế và đúng thẩm quyền, lý giải nguyên nhân và hậu quả của nó. Báo cáo này là kết quả của sự hợp tác sâu rộng cùng với sự tham gia của 180 chuyên gia đến từ 42 quốc gia thành viên của IAEA cũng như nhiều tổ chức trên thế giới.

Theo Hà Minh (vietq)