Đánh ghen thế nào cho khéo?

Thay vì vội vàng làm to chuyện kiểu “được ăn cả, ngã về không”, phụ nữ thông minh chỉ cần “đánh ghen” đúng cách.Thay vì vội vàng làm to chuyện kiểu “được ăn cả, ngã về không”, phụ nữ thông minh chỉ cần “đánh ghen” đúng cách.

Gần đây báo chí có đưa tin về một vụ đánh khen nổi đình nổi đám tại khu trung tâm thương mại Big C (Hà Đông, Hà Nội). Theo đó, người vợ trẻ kéo theo nhiều người khác không chỉ đánh đập mà còn ngang nhiên lột quần áo của cô nhân tình trẻ giữa thanh thiên bạch nhật. Người nói ra, kẻ nói vào, hầu hết đều không đồng tình với hành vi quan hệ “ngoài luồng” của anh chồng, nhưng cũng ái ngại vì cách cư xử của chị vợ bởi như thế là xỉ nhục người khác. Và rất có thể, vì lý do đó, chị vợ sẽ vướng vòng lao lý. Xem ra, câu chuyện đánh ghen không phải là chuyện mới, nhưng cũng có lắm nhiêu khê để phải bàn.

“Ớt nào mà ớt chẳng cay,

Gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng?”

Ông cha ta ngày xưa đã đúc kết như vậy, nhưng ghen ở đây phải ghen thế nào cho xứng, vừa để kẻ gió trăng hết đường trăng gió, vừa giữ gìn được hạnh phúc gia đình mình, mà bản thân vẫn được pháp luật bảo vệ ? Ấy mới là thông minh, mới là ghen “khéo” mà chị em cần phải học!

Ghen là một thuộc tính trong tình yêu. Khi người ta yêu nhau thì luôn muốn bảo vệ tình yêu của mình, bảo vệ mái ấm gia đình mình, không muốn người mình yêu đem lòng yêu một ai khác. Thế nên, khi nghi ngờ hay biết người mình yêu có tình cảm với người nào thì người ta thường nghĩ đến chuyện đánh ghen. Nhưng dường như từ trước đến nay, đa số các vụ đánh ghen đều là ghen sai cách. Ghen một cách ầm ĩ, huyên náo. Ghen để dằn mặt người không chung thủy, kẻ thích tòm tem. Để rồi sau tất cả, cái mất thường nhiều hơn cái được. Là mất danh dự, mất tiếng tăm, mất công sức, thậm chí còn có trường hợp mất luôn cả chồng.

Đánh ghen thế nào cho khéo?

Bao giờ cũng vậy, già néo thì đứt dây. Khi người đàn ông đi ngoại tình, trước hết phải là lỗi của anh ta. Nếu người đàn ông không máu mê của lạ, thì kể cả là “mỡ dâng tận miệng mèo” cũng chẳng ăn thua. Còn nếu người đàn ông đã muốn, thì cấm cản thế nào cũng chẳng được. Có chăng, là ý thức trách nhiệm với gia đình có đủ để đánh thức lí trí đưa anh ta trở lại trong vòng tay vợ con hay không mà thôi.

Cho nên, để hợp tình và hợp cả lý, thì phụ nữ khi đánh ghen cần tỉnh táo, xác định được ai đúng ai sai, suy tính trước sau kỹ càng. Có thể lúc nóng giận cho rằng cứ làm mọi chuyện trở nên ầm ĩ, tung hê tất cả rồi muốn ra sao thì ra cho bõ tức. Nhưng rồi khi mọi sự lắng xuống, còn công việc của đôi bên, nhất là còn con cái. Vợ có thể không cần chồng, nhưng có con nào lại không cần cha?

Về tình, khi xác định đúng là chồng mình ngoại tình hay bồ bịch, thì hãy đối thoại thẳng thắn. Học cách lắng nghe nhau cũng là một bài học cần thiết trong hôn nhân. Hãy cho người đàn ông một cơ hội để chia sẻ những điều mà có thể từ trước đến nay anh ta chưa từng nói với bạn. Nếu có thể tha thứ, hãy học cách để bỏ qua.

Bao dung độ lượng không phải là nhún mình thấp hơn người ta, mà ngược lại, còn cao hơn người ta một bậc. Bởi ở trên đời này có ai là chưa từng vấp ngã? Có ai là chưa từng sai lầm? Nếu người chồng đã nhận ra lầm lỗi và hứa hẹn chấm dứt thì hãy cho nhau thêm một lần nữa để tiếp tục một cuộc sống hạnh phúc. Tất nhiên, thời gian sẽ chứng minh xem anh ta có thật sự quay đầu hay không. Nếu tiếp tục có lần sau, lúc bấy giờ, quyết định chấm dứt vẫn còn chưa muộn.

Đánh ghen thế nào cho khéo?

Trong trường hợp muốn đánh ghen, chị em đừng vội ra mặt, hãy chọn cách giải quyết phù hợp hơn là thu thập chứng cứ về việc ngoại tình của anh chồng và cô gái kia và tố cáo đến cơ quan chức năng. Phí sức đánh làm gì, để vừa mất công, vừa mất mặt? Chị em cũng đừng lo lắng pháp luật chỉ làm qua loa, bởi từ ngày 1/7/2016, người phạm tội ngoại tình có thể bị phạt tù lên tới 3 năm.

Cuối cùng, là phụ nữ nên nhớ: ghen thì phải ghen thông minh, ghen khôn ngoan và tử tế. Phải làm sao để có thể giữ được hạnh phúc gia đình, giữ được người cần giữ, và giữ được thể diện của chính mình. Đừng bao giờ đánh đồng đằng cấp của mình với những người không xứng đáng. Nói phải thì củ cải cũng phải nghe, cho nên, đừng dại gì hành động theo cảm xúc nhất thời mà đánh mất tất cả. 

Theo thế giới trẻ