Danh ca Hương Lan và ước mơ chưa thực hiện sau 59 năm ca hát

Vì đã sớm rẽ hướng sang tân nhạc khi còn quá nhỏ nên bên cải lương tôi không kịp có cho mình một vai diễn nào gọi là đóng đinh hay để đời. Nếu có duyên thì tôi vẫn muốn đóng một vai diễn cải lương để thể hiện khả năng của mình, danh ca Hương Lan tâm sự.

danh-ca-huong-lan-va-uoc-mo-chua-thuc-hien-sau-59-nam-ca-hat

Ảnh cưới giản dị của danh ca Hương Lan và ông xã hồi đầu năm 2020. Ảnh: TL

Giá trị của hạnh phúc đôi khi nằm ở "thú đau thương"

Hương Lan là nữ ca sĩ người Việt nổi danh ở hải ngoại lẫn quốc nội. Bà được đánh giá là giọng hát bền bỉ với thời trẻ là dòng nhạc vàng, nhạc cổ truyền. Cuối tháng 2 vừa qua, bà gây chú ý khi đăng tải hình ảnh đám cưới cùng ông xã tại TPHCM sau hơn 31 năm gắn bó.

Chia sẻ về về đám cưới kỷ niệm này, danh ca Hương Lan cho biết: "Lễ cưới này nhắc chúng tôi phải luôn tôn trọng nhau và luôn nhớ rằng chúng ta đang có một mái ấm gia đình cần được gìn giữ. Lúc sung sướng hay đau khổ, khỏe mạnh hay đau yếu… phải luôn bên cạnh nhau cho đến ngày cuối của cuộc đời, phải sống trong tình yêu".

Tiết lộ về ông xã, giọng ca sinh năm 1956 cho biết, bà và ông xã quen nhau từ năm 1986, đến năm 1998 chính thức về chung một nhà. "Ông xã tôi là một một kỹ sư hàng không. Cách đây 30 năm, ông xã làm chủ và là kỹ sư chính của cửa hàng gia công phụ tùng cho máy bay. Anh rất giỏi và kiên nhẫn. Cuối tuần tôi đi hát phòng trà, anh đi theo đón đưa. Có khi đi hát xa, anh tiễn ra phi trường rồi về cùng con đi học võ, đi hồ trượt nước... Anh dạy con mọi thứ còn tôi làm nội trợ, chăm sóc gia đình bên cạnh việc ca hát. Sau này khi anh nghỉ hưu, chúng tôi tậu mảnh vườn rộng 12 mẫu ở Bình Phước và một căn hộ ở An Phú Đông, TP. HCM. Lúc này anh ở lại chăm sóc vườn cây còn tôi ở Mỹ, thỉnh thoảng về Việt Nam hát", nữ danh ca tâm sự.

Bà cũng cho biết thêm, những năm gần đây, sức khỏe của bà không tốt nên ông xã lại theo sang Mỹ để tiện chăm sóc. Danh ca Hương Lan bật mí: "Tại Mỹ, chúng tôi cất căn nhà có ba phòng ngủ với vườn rộng để trồng rau, cây ăn trái. Chồng tôi có "hoa tay", tự sửa nhà và xây thêm một phòng lớn cho tôi. Anh trồng hoa, cây trái, rau xanh các loại... Tổ ấm của chúng tôi nhỏ bé nhưng ấm cúng và rất Việt Nam".

Đặt câu hỏi cho rằng ở tuổi đã ngoại ngũ tuần nhưng hai vợ chồng vẫn dành cho nhau sự ân cần thì chắc ông xã của bà là một người lãng mạn, nữ danh ca hải ngoại cười: "Ông xã tôi không phải người hoàn hảo. Anh cũng có lúc bay bướm nhưng với các con tôi, anh là người cha tốt. Anh đã yêu thương, chăm sóc các con tôi như con ruột. Bởi vậy mà chúng tôi giữ được hạnh phúc gia đình. Riêng với tôi, có lúc anh làm tôi buồn nhưng sau đó, như bao phụ nữ khác, tôi phải tha thứ khi chồng biết lỗi. Tha thứ để còn có nhau. Tha thứ cho người cũng để cho mình có được niềm vui. Tôi nghĩ hạnh phúc không tự nhiên mà có. Thành công nào cũng trải qua sóng gió. Giá trị của hạnh phúc và thành công là ở chỗ đó. Nhiều người còn gọi vui là "thú đau thương".

Chuyện mẹ chồng - nàng dâu rất nhẹ nhàng

danh-ca-huong-lan-va-uoc-mo-chua-thuc-hien-sau-59-nam-ca-hat

Hương Lan mặc áo cô dâu ngập tràn hạnh phúc ngày hôn phối được bà chia sẻ.

Chính vì quan điểm hạnh phúc như thế nên theo danh ca Hương Lan, khi các con lập gia đình, bà hoàn toàn để con được lựa chọn. Quan trọng là các con được hạnh phúc chứ không đặt nặng việc con phải lấy người này, người kia.

Bà chia sẻ: "Tôi chỉ dạy con và mong con trở thành những người đàn ông tốt, biết yêu thương và có trách nhiệm với con cái. Là cha mà không thương con, không hết lòng chăm sóc con cái thì với tôi, đó không phải người tốt".

Tâm sự về chuyện mẹ chồng - nàng dâu, danh ca Hương Lan cho biết hiện nay, hai con trai của bà đã lập gia đình. Con lớn lấy vợ là người Mỹ và đang sống cùng vợ chồng bà. Con thứ hai lấy vợ gốc Hàn, sinh ra và lớn lên ở Mỹ, là một bác sĩ nha khoa, sống ở ngoài nên thỉnh thoảng bà tới thăm. Những dịp cuối tuần, nếu bà không đi hát thì các con về nhà gặp gỡ, ăn uống.

Điều khiến bà yên tâm khi con trai thứ ở riêng, có vợ là nàng dâu người Hàn Quốc nên có những nét tính cách đặc trưng của người châu Á như yêu thích nội trợ, đi làm về là lo cho chồng...

"Tôi thấy mọi người hay nhắc chuyện mẹ chồng - nàng dâu nhưng với tôi thì cũng nhẹ nhàng, vì các cháu sống rất văn minh. Nhưng thú thực, tôi không giỏi tiếng Anh. Năm 1978, khi rời quê hương sang Pháp, tôi sống thời gian dài tại đây nên tiếng Pháp thông thạo. Lúc qua Mỹ, vì chủ yếu làm việc trong cộng đồng người Việt nên tiếng Anh hạn chế. Giờ có con dâu người Mỹ, thỉnh thoảng con dâu dạy tôi và chỉnh sửa mỗi khi tôi nói sai. Tôi rất vui vì điều này.

Những lúc hai mẹ con không hiểu ý nhau, tôi dùng phần mềm phiên dịch trong điện thoại để trao đổi những thông tin cần thiết. Con dâu lớn cũng đang học tiếng Việt để sau này dạy cho cháu. Trước đây khi hai con trai tôi còn nhỏ, tôi cũng yêu cầu con nói tiếng Việt ngay khi rời trường trở về nhà. Vậy nên dù lớn lên ở nước ngoài, hai con vẫn "dạ", "thưa", nói chuyện lễ phép", danh ca Hương Lan tâm sự.

59 năm đi hát không nuối tiếc điều gì

Ở tuổi đã cao, chia sẻ về tình yêu với nghệ thuật và sự chung thuỷ cùng dòng nhạc quê hương, danh ca Hương Lan cho biết, với bà, được đi hát là là tình yêu thương của khán giả dành cho mình. "Nhiều người nghĩ tôi có năng khiếu bẩm sinh, có chất giọng trời cho, lại là "con nhà nòi" thì có gì phải hi sinh hay cố gắng. Nhưng không thành công nào là không có sự nỗ lực, hy sinh cả. Để hát được như ngày hôm nay (cải lương lẫn tân nhạc), tôi đều đã học rất chăm chỉ với những người thầy có thể nói là hàng đầu thời của tôi. Để đứng được trên sân khấu đến ngày hôm nay, tôi phải sống rất kỷ luật (không rượu bia, hút thuốc, ăn uống cẩn thận…) và nhiều khi phải quên đi "cái tôi" hay sở thích của mình", danh ca Hương Lan tâm sự.

Sau 59 năm đi hát, bà không tiếc điều gì vì đã luôn "cháy" hết mình trên sân khấu. Tuy nhiên, với nghề nghiệp, bà vẫn còn một mơ ước chưa thực hiện được. Đó là: "Tôi vẫn ước mình có một vai chính trong một vở cải lương thật hay, do một đạo diễn giỏi dàn dựng. Vì tôi đã sớm rẽ hướng sang tân nhạc khi còn quá nhỏ nên bên cải lương tôi không kịp có cho mình một vai diễn nào gọi là đóng đinh hay để đời. Nếu có duyên thì tôi vẫn muốn đóng một vai diễn cải lương để thể hiện khả năng của mình".

Theo GiaDinh