Đang từ đỉnh 15.000 đồng/kg, mùi tàu lao dốc rớt thảm còn 3.000

Xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có 15 ha trồng rau mùi tàu, trong đó có 4 ha đã được công nhận vùng sản xuất VietGAP. Tuy nhiên, hiện giá rau mùi tàu đang thấp nhất từ trước tới nay.

Hiện nay đang vào chính vụ thu hoạch nhưng rau mùi tàu ở xã Diễn Thái tụt giá thấp nhất từ trước tới nay, chỉ với 3.000 đồng/kg. Chị Phan Thị Lâm người trồng rau mùi tàu cho biết, năm 2017, chị chuyển 3 sào đất trồng lúa sang trồng mùi tàu VietGAP.

Đang từ đỉnh 15.000 đồng/kg, mùi tàu lao dốc rớt thảm còn 3.000

Chị Phan Thị Lâm (xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu) thu hoạch rau mùi tàu. Ảnh: Mai Giang

Có thời điểm giá rau lên tới 15.000 đồng/kg nên 1 sào thu được 20 triệu đồng, gấp 4 - 5 lần trồng lúa. Tuy nhiên năm nay giá thu mua hạ xuống thấp, chỉ 3.000 đồng/kg.   

Theo chị Đinh Thị Trang - Cán bộ nông nghiệp xã Diễn Thái: Hiện cây mùi tàu không chỉ trồng trong vườn nhà mà đã trồng thành những vùng tập trung ngoài đồng, được đầu tư rất bài bản. Nếu chăm sóc tốt, cây rau mùi tàu cho thu hoạch quanh năm, năng suất đạt khoảng 3 tấn/sào/năm.

Đang từ đỉnh 15.000 đồng/kg, mùi tàu lao dốc rớt thảm còn 3.000

Rau mùi tàu ở xã Diễn Thái cho năng suất cao, nhưng giá bán không ổn định, thời điểm này có giá 3.000 đồng/kg, thấp nhất từ trước đến nay. Ảnh: Mai Giang

Theo quy luật những năm trước, vào đầu năm loại rau này thường xuống giá nhưng khoảng vào tháng 5, tháng 6, mùa hè nắng nóng, rau gia vị khan hiếm thì mùi tàu sẽ tăng giá từ 6.000 -10.000 đồng/kg.

Tuy giá rẻ nhưng rau mùi tàu vẫn được các tư thương thu mua hàng ngày không để tồn đọng trong dân, mỗi ngày tiêu thụ từ 1 - 1,8 tấn. Để đảm bảo đầu ra ổn định cho mùi tàu, sau khi được công nhận VietGAP, chính quyền xã Diễn Thái đã đưa mùi tàu tham gia bán ở nhiều hội chợ, thu hút các cơ sở bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên cũng mới có một số cơ sở nhỏ lẻ thu mua nên đầu ra hiện nay vẫn chưa ổn định.

Đang từ đỉnh 15.000 đồng/kg, mùi tàu lao dốc rớt thảm còn 3.000

Rau mùi tàu được trồng trong nhà lưới, chăm sóc theo quy trình VietGAP. Ảnh: Mai Giang

Tháng 1/2018, mùi tàu Diễn Thái đã được Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng I trao giấy chứng nhận sản xuất VietGAP. Theo đó, toàn xã Diễn Thái hiện có 15 ha đất chuyên trồng rau mùi tàu, trong đó có 4 ha được trồng theo quy trình VietGAP. 

Theo DanViet