Đắk Nông: Thêm ổ dịch bạch hầu thứ 3, cách li hơn 650 người

Đắk Nông xuất hiện thêm một ổ dịch thứ ba, hiện đã có 12 ca dương tính với bệnh bạch hầu.

Trao đổi với PLO vào chiều 23-6, ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện thêm một ổ dịch thứ b3 tại xã Đắk Rmăng (huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông).

Như vậy ngoài trường hợp 4 ca bệnh tại huyện Krông Nô ra, 5 ca ở xã Quảng Hòa (nơi xuất hiện ổ dịch thứ hai) thì còn lại 3 ca ở Đắk Rmăng thuộc điểm dịch mới.

Trong 8 ca dương tính với bệnh bạch hầu nói trên, 1 ca đã tử vong là trường hợp cháu bé STH (9 tuổi, xã Quảng Hòa). Trước đó, cháu có biểu hiện ho, khó thở, đau họng… nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông để khám.

Bệnh chuyển biến nặng nên bé được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để điều trị nhưng đã tử vong sau đó.

“Trong 7 ca còn lại, hiện có 1 ca bệnh có triệu chứng nặng là trường hợp Giàng A Ph. (SN 2007, Đắk Rmăng). Hiện nay bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk).

Khi phát hiện ổ dịch mới, ngành y tế cũng tiến hành cách li những người liên quan, tiến hành các biện pháp dùng thuốc kháng sinh dự phòng, sau đó tiêm vắc xin và khử độc môi trường” - ông Hùng nói.

dak-nong-them-o-dich-bach-hau-thu-3-cach-li-hon-650-nguoi

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, nơi một số ca bệnh đang được điều trị.

Tại ổ dịch mới, có khoảng 300 người (61 hộ) được cách li để phòng, tránh lây lan dịch bệnh. Hiện nay việc cách li bước sang ngày thứ ba và chưa phát hiện những người trong khu vực này có dấu hiệu với bệnh.

“Như vậy, đối với ổ dịch thứ hai tại xã Quảng Hòa và ổ dịch thứ ba tại xã Đắk Rmăng, tổng số người cách li khoảng 650 người. Và ngành y tế đang khẩn trương tiến hành các bước phòng chống dịch bệnh theo quy định”- Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông thông tin.

Riêng đối với ổ dịch thứ nhất tại Trung tâm Ngôi nhà may mắn tại huyện Krông Nô thì đến hiện nay khoảng 400 người đã hết thời gian cách li và không xuất hiện trường hợp nhiễm mới.

Đến thời điểm hiện tại, đối với các ca bệnh nói trên, chỉ còn một ca nặng và các trường hợp còn lại sức khỏe đang tiến triển tốt. Bên cạnh đó, ngành Y tế Đắk Nông cho hay, đang khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng dịch, tiến tới kiểm soát dịch để không có thêm ca bệnh mới. Các bác sĩ cũng đang khẩn trương điều trị cho những người mắc bệnh.

Trước đó, ngày 20-6, tại xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) xuất hiện ổ dịch bạch hầu. Theo đó, tại cụm này có hai ca dương tính với bệnh. Trong đó một ca đã tử vong và một ca được đưa vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để điều trị.

Sau khi xảy ra ổ dịch, ngành y tế tỉnh đã tiến hành cách li 355 khẩu (71 hộ). Người dân trong khu vực này được cho dùng thuốc để điều trị dự phòng. Và ngành Y tế cũng đã tiến hành cho khử khuẩn 100% đối với môi trường trong khu vực này.

Ngày 14-6, tại Trung tâm Ngôi nhà may mắn (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) cũng xảy ra bốn trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Các bệnh nhân này từ 9-15 tuổi và đều có tiền sử tiêm ba mũi vaccine có thành phần bạch hầu - uốn ván - ho gà.

Từ ngày 3 đến 6-6, các bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn, nôn ói. Sau đó, các bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy các bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Corynebacterium Diphtheriare.

Trước tình trạng trên, ngành Y tế Đắk Nông đã tiến hành khoanh vùng, cách li đối với 400 người để phòng lây lan. Ngoài ra, ngành chức năng tỉnh đã lập các chốt chặn ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, cho sử dụng kháng sinh, khử trùng và tiêm vắc xin phòng ngừa. 

HT

Theo PLO

----

Xem thêm:

+Mức độ nguy hiểm của bệnh bạch hầu: T.ử v.ong nhanh hơn Covid-19

+Dân Trung Quốc ở Nga làm giả kết quả xét nghiệm COVID-19 để được về nước

+Một cháu bé t.ử v.ong vì bệnh bạch hầu, cách ly hàng trăm người dân

----