Đắk Lắk: Tạm giữ hơn 03 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Một cơ sơ kinh doanh thực phẩm đông lạnh quy mô lớn tại TP Buôn Ma Thuột vừa bị Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện, xử lý vì không rõ nguồn gốc.

Mới đây, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã tạm giữ gần 3,5 tấn thực phẩm đông lạnh ở số nhà 96 đường 19/5, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột do Nguyễn Thanh Thủy (sinh năm 1994) làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện trong 03 tủ đông và 01 kho lạnh có khoảng gần 3,5 tấn thực phẩm đông lạnh gồm các loại như: Gà ủ muối, dồi sụn, mực một nắng, bạch tuộc… với thời gian lưu trữ không xác định được.

dak-lak-tam-giu-hon-03-tan-thuc-pham-dong-lanh-khong-ro-nguon-goc

Số thực phẩm đông lạnh bị lực lượng chức năng phát hiện

Bà Thuỷ đã không cung cấp được giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp đồng mua bán và nguồn gốc xuất xứ gần 3,5 tấn thực phẩm trên.

Làm việc với cơ quan công an, bà Thuỷ cho biết, số thực phẩm đông lạnh này được cơ sở nhập từ nhiều nơi, nhiều nguồn khác nhau. Sau đó chủ cơ sở mang bán sỉ, lẻ tại nhà, bán online cho các huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và một số tỉnh lân cận.

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục xác minh mở rộng vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với thực phẩm đông lạnh, khác với thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng khó tìm thấy bất cứ một dấu hiệu phân hủy hay ngửi thấy mùi chua, mùi hôi… hoặc sản phẩm đó mềm hay cứng. Cũng chính vì lí do này, nhiều người tiêu dùng chủ quan cho rằng khi chế biến chỉ cần nêm nếm đủ gia vị là sẽ át được mùi của thịt đông lạnh sẽ không có vấn đề gì. Thế nhưng rất nhiều người không biết rằng thực phẩm đông lạnh để quá lâu hoặc không đảm bảo chất lượng rất có hại cho sức khỏe.

Trước đó, theo nghiên cứu mới nhất tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh có chứa độc tố gây ung thư. Đặc biệt là thịt đông lạnh, chúng chứa độc tố gây ung thư rất cao. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu khiến cho thực phẩm bị phân hủy và “nhiễm” độc tố.

Ở mức độ nhẹ, thịt đông lạnh thì có thể bị ngộ độc. Ở mức độ nặng hơn có thể tác động tiêu cực đến các bộ phận của cơ thể. Thậm chí các chất độc hại vi khuẩn sẽ tích tụ trong cơ thể người, nếu không phát hiện kịp thời có thể bị ung thư gây tử vong cao.

Theo VietQ