Đại gia đua bán thức ăn vặt

Các doanh nghiệp thực phẩm lớn đang lấn sân sang thị trường thức ăn vặt với các món bình dân, cạnh tranh với thức ăn đường phố

Việt Nam có nhiều món ăn vặt ngon như bánh tráng trộn, phá lấu, bắp xào, da heo phồng, chân gà chế biến… nhưng nhiều người không dám ăn hoặc ăn hạn chế vì lo ngại không an toàn vệ sinh thực phẩm. Lo ngại của người tiêu dùng là có cơ sở khi hầu hết những món trên được chế biến từ các loại phụ phẩm rẻ tiền và cung cấp bởi các cơ sở nhỏ, không tên tuổi. Gần đây, một số doanh nghiệp (DN) thực phẩm lớn đã bắt đầu tung ra dòng sản phẩm này để thăm dò thị trường.

Quan trọng là kiểm soát nguyên liệu

Da heo chiên giòn là một trong những món ăn vặt mới nổi gần đây bởi cách chế biến mới khiến món ăn trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên, món ăn này gây nghi ngại cho người tiêu dùng bởi nguồn nguyên liệu da heo bảo đảm chất lượng hiện rất hạn chế.

dai-gia-dua-ban-thuc-an-vat

Bánh tráng trộn của Sài Gòn Food vào cửa hàng tiện lợi

Mới đây, khi công bố ra mắt sản phẩm mới, trong đó có món da heo chiên giòn, đại diện Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết nguyên liệu để sản xuất món này phải nhập từ châu Âu. Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Vissan, trong nhóm thức ăn ăn vặt, sau da heo chiên giòn, Vissan sẽ cho ra thị trường món phá lấu.

Giám đốc một công ty thực phẩm tại Bình Dương nhận định người tiêu dùng Việt thích thức ăn giòn và dai nên món có nguyên liệu từ da heo được ưu tiên chọn. Ngoài ra, da heo chứa nhiều collagen, phù hợp với xu hướng ăn để đẹp của phụ nữ nên trong thời gian tới sẽ có nhiều món chế biến từ nguyên liệu này ra đời.

Vị giám đốc này nhìn nhận sơ chế da heo rất khó, cần công nghệ hiện đại, nếu làm không tốt sản phẩm dễ biến chất, đổ dầu nên bắt buộc phải chọn nguồn nhập khẩu vì nguyên liệu trong nước chưa thể đáp ứng yêu cầu sản xuất công nghiệp.

Bánh tráng trộn và bắp xào là món bán khá chạy tại hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại TP HCM dù giá cao hơn các điểm bán vỉa hè khoảng 5.000 đồng/suất. Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, DN cung cấp sản phẩm cho hệ thống này thì nhu cầu thức ăn đường phố hiện rất lớn nhưng không phải món nào DN lớn cũng tham gia được.

"Để bảo đảm an toàn thực phẩm thì món ăn phải được kiểm soát từ nguyên liệu, chế biến đến bảo quản, phân phối. Các món ăn vặt của công ty phải bảo đảm hạn sử dụng trong 48 giờ nên phải có sự hợp tác chặt chẽ với kênh phân phối, không thể bán bình thường như các mặt hàng khác. Ngay cả món bánh tráng trộn, dù chúng tôi có 15 nguyên liệu trong sản phẩm nhưng so với bên ngoài vẫn thiếu vài nguyên liệu. Hay như khô bò đen (làm từ phổi heo, bò - PV), chúng tôi không có vì nguyên liệu này không kiểm soát được an toàn thực phẩm" - bà Lâm dẫn chứng.

Theo kênh phân phối hiện đại

Sau nhiều năm gầy dựng và có uy tín trên thị trường với mặt hàng trứng tươi, năm 2015, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt tung ra các loại trứng chế biến ăn liền như: trứng cút phá lấu, trứng gà tiềm, trứng vịt kho,… nhưng tiêu thụ khá chậm.

"Đến năm 2017 - 2018, thị trường mới bùng nổ với sức tăng trưởng hơn 100%/năm nên chúng tôi phải đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất để tăng sản lượng. Thời gian đầu, sản phẩm hướng đến sự tiện lợi cho bà nội trợ nhưng sau đó trở thành món ăn vặt, cung cấp chất dinh dưỡng cho những bữa ăn nhanh của giới trẻ, dân văn phòng. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm, sự tiện lợi nên các cửa hàng tiện lợi phát triển nhanh và đây là kênh bán hàng chính của các sản phẩm trứng ăn liền" - ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, nói.

Cũng theo ông Thiện, trước tín hiệu tích cực của thị trường, thời gian tới, công ty sẽ phát triển thêm sản phẩm trứng luộc lòng đào và phát triển thêm phân khúc bán sỉ các loại trứng kho cho quán ăn.

"Trước giờ, trứng ăn liền chủ yếu bán cho người tiêu dùng cuối cùng nhưng ở kênh nhà hàng, quán ăn cũng đang sử dụng lượng lớn trứng. Họ mua trứng tươi về chế biến nên rất mất thời gian, hao hụt nhiều do làm thủ công. Với công nghệ hiện nay, khi luộc trứng có thể chỉnh lòng đỏ vào giữa, bóc vỏ bằng máy bảo đảm thẩm mỹ nên phân khúc này sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới" - ông Thiện dự báo.

Không đứng ngoài cuộc thị trường thức ăn vặt, Công ty CP Ba Huân ngoài sản phẩm chủ lực là trứng tươi còn có các loại xiên que, xúc xích và đặc biệt là chân gà chua cay. Những món ăn này được bán ở kênh phân phối hiện đại phục vụ cho những người thích ăn vặt nhưng lại lo ngại thức ăn đường phố chứa nhiều mối nguy. 

Theo NLD