'Đại dịch' thuốc giả khiến hàng trăm ngàn trẻ em chết mỗi năm

Theo hãng tin CNN, đại dịch thuốc giả, thuốc kém chất lượng trong điều trị bệnh sốt rét, viêm phổi và hàng loạt thuốc chữa bệnh khác là nguyên nhân dẫn đến hàng trăm ngàn trẻ em trên thế giới tử vong mỗi năm.

Ít nhất 300.000 trẻ em chết oan vì thuốc giả

Đây là thông tin được đưa ra trong một báo cáo mới đây về thuốc giả, thuốc kém chất lượng của cố vấn cấp cao, tiến sĩ Joel Breman đến từ Trung tâm Quốc tế Fogarty thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ và các nhà khoa học khác. Báo cáo được đăng trên tạp chí Y học Nhiệt đới Hoa Kỳ.

dai-dich-thuoc-gia-khien-hang-tram-ngan-tre-em-chet-moi-nam

Lực lượng chức trách tiêu hủy thuốc giả.

Tiến sĩ Joel Breman chia sẻ rằng: “Chúng tôi đang nói đến ít nhất 300.000 trẻ em đã phải chết oan uổng dưới tay bọn tội phạm phân phối thuốc giả”.

Báo cáo chỉ ra, hiện nay thuốc giả và kém chất lượng đang gia tăng và bày bán tràn lan. Chỉ tính riêng thuốc điều trị sốt rét, viêm phổi đã gây ra cái chết của hàng trăm ngàn trẻ em hàng năm. Nhiều người tử vong vì vắc xin và kháng sinh giả, kém chất lượng trong điều trị viêm gan, sốt vàng da và viêm màng não.

Ngoài ra, một loại thuốc giả điều trị bệnh tim, rối loạn cương dương, ung thư và giảm đau… hiện đang được bán tràn lan trên mạng Internet, thậm chí còn liên quan đến các nhóm tội phạm và tổ chức khủng bố.

Theo báo cáo, vào năm 2008, tổ chức Pfizer Global Security đã xác định 29 sản phẩm thuốc gây tê của họ tại 75 quốc gia bị làm giả. Chỉ 10 năm sau, số này đã tăng lên 95 loại thuốc ở 113 quốc gia. Trong năm 2009, rất ít nhà thuốc trực tuyến được tìm thấy, nhưng chỉ 7 năm sau, ước tính có 35.000 nhà thuốc kiểu như vậy đã hoạt động trên toàn cầu. Mới đây, tổ chức Pfizer Global Security đã tiến hành mua 250 lần loại thuốc Xanax (thuốc tâm thần điều trị chứng lo âu và rối loạn hoảng sợ) trên các trang web trực tuyến. Kết quả, tới 96% trong số đó là hàng giả.

Hiện tại, thuốc kém chất lượng hoặc giả xuất hiện rất nhiều ở các nước thu nhập thấp và trung bình sử dụng. Ở những nước này có hai loại thuốc được làm giả nhiều nhất, đó là thuốc điều trị bệnh sốt rét, gây ra cái chết của hơn 150.000 trẻ em mỗi năm. Thứ 2 đó là thuốc kháng sinh điều trị viêm phổi ở trẻ em, khiến hàng trăm ngàn trẻ em thiệt mạng, tương tự như thuốc sốt rét giả. Do vậy, trọng tâm ban đầu của các nhà khoa học là hướng đến những nước kém phát triển vì họ không kiểm soát được thị trường thuốc giả và cố gắng nâng cao nhận thức về bệnh tật.

dai-dich-thuoc-gia-khien-hang-tram-ngan-tre-em-chet-moi-nam

Cần một lời giải mạnh mẽ hơn để ngăn chặn nạn thuốc giả trên toàn cầu. 

Nỗ lực, nỗ lực và nỗ lực

Các nhà khoa học trong giới y học đang kêu gọi toàn cầu nỗ lực chống lại “đại dịch thuốc giả, thuốc kém chất lượng” gây ra cái chết của hàng ngàn người trên thế giới mỗi năm. Hiện nay, nhiều thử nghiệm đã phát hiện thuốc giả, nhiều thuốc giả từ Trung Quốc và Ấn Độ thậm chí bị phát hiện chứa asen, sơn và cả mực in… Thuốc Viagra cũng nằm trong các dược phẩm bị làm giả nhiều nhất.

Cho đến hiện nay, bức tranh toàn cảnh về thuốc giả, thuốc kém chất lượng đã hiện ra ngày một rõ ràng. WHO cũng có chính sách mạch lạc, phối hợp với nhiều quốc gia trên thế giới và đạt được nhiều tiến bộ, song phải nói thách thức vẫn còn ở phía trước. Đặc biệt, WHO đã xác định, thuốc giả, thuốc kém chất lượng là “vấn đề nóng” và đưa ra “kế hoạch để phát hiện và ngăn chặn”.

Trước đó, hồi tháng 2/2019, WHO đã đưa ra một cảnh báo toàn cầu về loại thuốc ung thư giả ở châu Âu và châu Mỹ. Cụ thể, một loại thuốc giả được đóng gói trông giống như Iclusig (thuốc chống ung thư), điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính và bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính. Tuy nhiên, WHO báo cáo rằng, trong thành phần thuốc chẳng có gì ngoài paracetamol.

Tiến sĩ Joel Breman cũng nhận định rằng, cộng đồng quốc tế và các công ty dược phẩm cần cải thiện tính bảo mật của chuỗi cung ứng thuốc ở tất cả quốc gia trước khi đến tay bệnh nhân. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục xét nghiệm để xác minh chất lượng thuốc.

Giới khoa học cũng đề nghị xây dựng một hiệp ước toàn cầu về chất lượng thuốc để làm căn cứ xử lý các hành vi liên quan đến thuốc giả. Trong hiệp ước cần quy định rõ chế tài xử lý đối với các hiệu thuốc trực tuyến bất hợp pháp, đang khiến tình trạng thuốc giả gia tăng.

Theo VietQ