Đà Nẵng không biết có lao động chui người Trung Quốc hay không!

Theo một quan chức của Sở Lao động Thương bình và Xã hội TP Đà Nẵng, những năm trước thành phố đều phát hiện và trục xuất nhiều người Trung Quốc làm việc chui.

Đà Nẵng không biết có lao động chui người Trung Quốc hay không!

Ngày 29/3, ông Nguyễn Anh Ánh, Trưởng phòng Việc làm – Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, cho biết hiện đang có 205 người Trung Quốc đang làm việc tại 57 công ty, đơn vị có sử dụng lao động là người nước ngoài.

Trong đó, lao động người Trung Quốc là nam có 173 người và có 32 người là nữ. Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores là đơn vị có nhiều người Trung Quốc đang làm việc nhất với tổng số 52 người.

Những người Trung Quốc đang làm việc tại Đà Nẵng đều đảm nhiệm các chức vụ quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật cao.

Cũng theo ông Ánh, có 24 người trong tổng số 205 người Trung Quốc chưa có giấy phép lao động. Tuy nhiên những người này nhập cảnh với hộ chiếu DN (doanh nghiệp) nên được phép ở lại Việt Nam từ 3 tháng đến 1 năm.

Đà Nẵng không biết có lao động chui người Trung Quốc hay không!

Khách Trung Quốc thăm quan ngày càng tăng trong khi Lãnh sự quán Trung Quốc sắp được mở tại Đà Nẵng

Đây là một kiểu thử việc, theo giải thích của Trưởng phòng Việc làm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Thời gian được phép ở lại VN để thử việc từ 3 tháng đến 1 năm. Sau thời gian này, nếu doanh nghiệp đồng ý tiếp nhận lao động thì phải xin giấy phép, nếu không sẽ bị coi là lao động chui.

Ông Ánh thừa nhận, không thể biết có hay không tình trạng người Trung Quốc đang làm việc chui tại Đà Nẵng.

"Những năm trước, chúng tôi có kiểm tra và trục xuất về nước nhiều người Trung Quốc làm việc chui. Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi không nắm rõ tình trạng này. Việc này do đơn vị khác là Phòng quản lý xuất nhập cảnh chịu trách nhiệm", ông cho biết.

Theo vị quan chức này, việc kiểm tra thường xuyên các doanh nghiệp sử dụng lao động người Trung Quốc là rất khó khăn. Đà Nẵng có hàng trăm doanh nghiệp nên không thể thực hiện hết. Việc kiểm tra chỉ được tiến hành khi nghi ngờ có đơn vị sử dụng người lao động nước ngoài nói chung, người lao động Trung Quốc nói riêng mà không được đăng ký.

Trao đổi với PV, Thượng tá Đỗ Văn Yên, Phó trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an Đà Nẵng, cho biết từ đầu năm 2017 đến nay chưa phát hiện trường hợp lao động Trung Quốc làm việc chui.

Đà Nẵng không biết có lao động chui người Trung Quốc hay không!

Một đoàn du khách đến thăm quan Đà Nẵng bằng đường biển

Theo Thượng tá Yên, trong năm 2016 Đà Nẵng phát hiện 41 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh và hoạt động sai mục đích ghi trong thị thực, cụ thể là làm việc chui tại Đà Nẵng. Những người này đều bị hủy thời hạn thị thực và yêu cầu xuất cảnh về nước. Phòng quản lý Xuất nhập cảnh cũng xử phạt số tiền 460,5 triệu đồng.

Trước đó trong năm 2015, Phòng cũng yêu cầu xuất cảnh đối với 65 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh với hộ chiếu du lịch nhưng lao động chui tại công trình xây dựng của Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores.

"Những người Trung Quốc đến Đà Nẵng mà có hoạt động khác trên lãnh thổ Việt Nam chưa được cấp phép đều được Phòng đưa vào danh sách cấm nhập cảnh vào Việt Nam", Thượng tá Yên nói.

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, khách Trung Quốc đến tham quan du lịch ngày càng tăng mạnh. Năm 2016 đã có trên 443.000 lượt khách du lịch Trung Quốc đến thành phố, tăng 32,3% so với năm 2015. Hiện Đà Nẵng đang có 25 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 81 chuyến/tuần.

Trước đó trong ngày 27/3, Bộ Ngoại giao cho biết, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã tiếp và chúc mừng bà Hy Tuệ, tổng lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng.

Bà Hy Tuệ là Tổng lãnh sự quán Trung Quốc đầu tiên tại Đà Nẵng.

Cây sưa 26 tỷ ở Bắc Ninh: Gia đình Chủ tịch xã được chia 40 triệu đồng

Theo trí thức trẻ