Đã làm rõ clip cảnh sát giao thông Hà Nội túm tóc, đấm túi bụi nhóm thanh niên

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã làm rõ đoạn clip cảnh sát giao thông túm tóc, đấm túi bụi nhóm thanh niên đang lan truyền trên mạng xã hội.

Theo kết quả xác minh, ngày 7/4, tổ công tác Y17/141 làm nhiệm vụ tại vị trí Quốc lộ 32 - Nhổn, đoạn đối diện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Đến khoảng 16h cùng ngày, tổ công tác phát hiện 2 nam thanh niên trên xe mô tô BKS: 99F1-536.xx không gương chiếu hậu bên trái, người điều khiển có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn. Lúc này, lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Tại đây, người điều khiển khai tên Tòng Văn Chựa (29 tuổi, trú tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, Sơn La) không xuất trình được giấy đăng ký xe. Tiến hành đo nồng độ cồn cho kết quả 0,705 mg/l khí thở. Lúc này, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời tạm giữ phương tiện theo quy định.

Khi đã hết ca công tác, 2 đồng chí Đỗ Trọng Tân và Đỗ Trọng Tấn, cán bộ Đội CSGT số 9, tổ viên Tổ công tác Y17/141 đã đưa xe máy của Chựa lên thùng xe để chở về kho tạm giữ theo quy định.

Lúc này, Vũ Khắc Việt (22 tuổi, trú tại xã Mãn Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) - là người ngồi sau xe máy, đã có hành vi lăng mạ, cản trở giữ cửa xe không cho cán bộ tổ công tác đóng cửa xe ghế phụ để di chuyển.

da-lam-ro-clip-canh-sat-giao-thong-ha-noi-tum-toc-dam-tui-bui-nhom-thanh-nien

CSGT khống chế, đưa người vi phạm lên xe. Ảnh cắt từ clip

Dù cán bộ công tác đã nhắc nhở, giải thích nhưng Việt vẫn có thái độ không chấp hành. Lúc này, chiến sĩ CSGT Đỗ Trọng Tân đã phối hợp với CBCS trong tổ công tác khống chế và đưa nam thanh niên về trụ sở Công an phường Minh Khai - quận Bắc Từ Liêm để làm việc.

Tại cơ quan công an, Việt đã tự nhận thức được hành vi của mình là sai, xin lỗi tổ công tác và đã viết bản kiểm điểm, đồng thời cam kết không tái phạm.

Người vi phạm chống đối, CSGT có được dùng vũ lực trấn áp?

Liên quan đến ý kiến thắc mắc về việc CSGT có được dùng vũ lực để trấn áp người vi phạm chống đối hay không, các chuyên gia pháp lý cho biết, theo Điều 5 của Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT thì CSGT có những quyền như dừng các phương tiện giao thông đường bộ; kiểm soát giấy tờ của phương tiện, người tham gia giao thông; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực mình phụ trách hay sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật.

Pháp luật không cho phép CSGT được sử dụng vũ lực đối với người vi phạm, trừ trường hợp bắt người phạm tội quả tang hoặc có chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên trong trường hợp trên, cán bộ, chiến sĩ CSGT đang thực hiện nhiệm vụ của tổ công tác Y17 141 theo chuyên đề xử lý vi phạm nên họ có quyền trấn áp nếu người vi phạm chống đối.

Theo GiaDinh