Đã có kết quả xét nghiệm virus nCoV đối với hướng dẫn viên du lịch bỏ trốn khỏi bệnh viện

Sau khi trở về khu cách ly của bệnh viện, bệnh nhân H. được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra và cho kết quả âm tính với virus nCoV.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, trưa 10/2, bệnh nhân Nguyễn Thế H. (37 tuổi), trú tại trú tại tổ 3, khu 4B, phường Hồng Hải (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), làm nghề hướng dẫn viên du lịch bất ngờ bỏ trốn khỏi khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân này được nghi ngờ nhiễm virus Covid-19 (nCoV).

Sau khi liên lạc nhiều lần với bệnh nhân không được, đến chiều cùng ngày, thông tin vụ việc được bệnh viện phát đi công văn gửi sở ngành liên quan.

da-co-ket-qua-xet-nghiem-virus-ncov-doi-voi-huong-dan-vien-du-lich-bo-tron-khoi-benh-vien

Công văn gửi các sở ngành chức năng về vụ việc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Trao đổi với PV vào sáng nay (12/2), đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, vào 13h30 chiều qua (11/2), bệnh nhân H. đã quay trở lại khu vực cách ly của bệnh viện để tiếp tục cách ly và được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm. Sau khi xét nghiệm, bệnh nhân H. có kết quả âm tính với nCoV – 2019.

Trước đó, chiều 10/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh ban hành công văn về việc bệnh nhân nghi nhiễm nCoV bỏ trốn tại bệnh viện gửi Sở y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Phòng y tế và Trung tâm y tế TP. Hạ Long.

da-co-ket-qua-xet-nghiem-virus-ncov-doi-voi-huong-dan-vien-du-lich-bo-tron-khoi-benh-vien

Khu vực cách ly, nơi bệnh nhân H. bỏ trốn

Công văn nêu rõ, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị và qua công tác dịch tễ được biết, ngày 28/1/2020 (tức mùng 4 Tết), bệnh nhân làm hướng dẫn viên trên tàu Diamon Princess gồm 39 hành khách. Quá trình tiếp xúc với hành khách, bệnh nhân không đeo khẩu trang.

Đến ngày 9/2, bệnh nhân xuất hiện ho khan nhiều, khạc ít đờm trắng kèm theo không rõ sốt, không khó thở, đại tiểu tiện bình thường và chưa điều trị gì. Thời điểm vào viện, bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, ho hung hắng, không khó thở, không tiêu chảy, các chỉ số khác ổn định và được chẩn đoán theo dõi viêm phế quản/tăng huyết áp chưa loại trừ viêm đường hô hấp cấp nCoV. Lúc này, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly để chẩn đoán và điều trị.

da-co-ket-qua-xet-nghiem-virus-ncov-doi-voi-huong-dan-vien-du-lich-bo-tron-khoi-benh-vien
Các xét nghiệm công thức máu, sinh hóa bình thường, test Dengue cho kết quả âm tính, chụp XQ phổi bình thường và chưa lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, đến 11h trưa cùng ngày, nhân viên y tế phát hiên bệnh nhân H. không có mặt tại khu vực cách ly của bệnh viện và liên hệ không được.

Cũng trong chiều qua (11/2), trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch nCoV tại TP. Móng Cái, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, trong thời gian tới khi số lượng công dân Việt Nam nhập cảnh về nước qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái tăng lên, địa phương và các ngành chức năng sớm có phương án bố trí, mở rộng khu vực cách ly tập trung.

da-co-ket-qua-xet-nghiem-virus-ncov-doi-voi-huong-dan-vien-du-lich-bo-tron-khoi-benh-vien

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tại Khách sạn Hữu Nghị II - nơicác công dân đang cách ly

Đồng thời, yêu cầu các địa phương, ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý công dân trên địa bàn, nhất là những người đi làm ăn xa, đi Trung Quốc về. Nếu địa phương nào có người dân đi làm ăn xa, đi Trung Quốc về mà không nắm được thì sẽ xử lý kỷ luật người đứng đầu.

Tính đến sáng nay (12/2), tại tỉnh Quảng Ninh chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus nCoV. Tuy nhiên, đã có 112 ca giám sát được sàng lọc để làm xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với virus nói trên và hiện tại không có ca nào chờ kết quả.

Đức Tùy 

Theo GiaDinh