"Cười chảy nước mắt" khi xem chùm ảnh người xưa tiên tri về thế giới tương lai

"Máy nhồi kiến thức", cá voi làm "tài xế" là một trong số những tưởng tượng về cuộc sống tương lai của họa sĩ người Pháp - Jean Marc Côté.

Biết trước tương lai là ước muốn của không ít người trong chúng ta. Ngay từ năm 1900, người họa sĩ người Pháp - Jean Marc Côté đã cùng đồng nghiệp thể hiện suy nghĩ của mình về tương lai trên những vỏ hộp thuốc lá, xì gà, bưu thiếp...

Hẳn khi nhìn chùm ảnh này, bạn sẽ cảm thấy thích thú với những "tiên tri" mà người nghệ sĩ này đưa ra về nước Pháp 100 năm sau đó. 

'

Jean Marc Côté cho rằng 100 năm tới, mọi kiến thức sách vở sẽ được "nhồi" trực tiếp vào đầu học sinh thông qua cỗ máy thần kì "xay" sách này.

'

Chủ tiệm cắt tóc giờ nhàn hơn rất nhiều, chỉ việc điều chỉnh hoạt động các cỗ máy thông qua bộ điều khiển mà thôi.

'

Nếu lính cứu hỏa nào cũng được "lắp cánh" như thế này, thì có lẽ không một đám cháy nào bùng phát lớn được, và công việc cứu trợ sẽ dễ dàng hơn.

'

Về bản chất, cỗ máy này gần tương tự với máy hút bụi, máy lau sàn mà con người sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, bộ trang phục kia có phần hơi rườm rà và lỗi thời.

'

Vào thế kỷ XIX, người ta cho rằng các thiết bị bay trong tương lai sẽ hoạt động dựa trên cơ chế của khinh khí cầu. Đây phải chăng là một biện pháp nhằm tránh tắc đường hiệu quả?

'

'

'

Trong suy nghĩ của Jean Marc Côté, không gian dưới biển cũng sẽ được tận dụng tối đa. Tới năm 2000, các trò chơi như Croquet, đua cá, cho chim ăn… sẽ đều diễn ra dưới lòng đại dương.

'

Hình ảnh mô tả công nghệ liên lạc năm 2000 qua sự tưởng tượng từ thế kỷ XIX. Có vẻ như, người Pháp đoán khá gần với thực tại khi thời này bạn có thể vừa nói chuyện vừa nhìn ngắm nhau được qua màn hình công nghệ.

'

Công việc gieo hạt, hay gặt lúa sẽ được thực hiện hoàn toàn bởi các cỗ máy. Và chúng ta chỉ cần ngồi điều khiển hệ thống thôi.

'

Trong suy nghĩ của người Pháp xưa, vào năm 2000, những chuyến xe buýt do cá voi làm "tài xế" là "quá bình thường".

'

Những chiếc tàu thủy vừa đi được dưới nước vừa đi được trên cạn qua con mắt của họa sĩ người Pháp - Jean Marc Côté hiện lên như thế này đây.

Theo Brightside/Trithuctre