Cuộc họp báo lúc nửa đêm: Triều Tiên không bao giờ thay đổi đề xuất

Đêm 28/2, rạng sáng ngày 1/3, Triều Tiên đã mời phóng viên của một số cơ quan báo đài tới tham gia cuộc họp báo đột xuất được tổ chức ở khách sạn Melia...

Đại diện Bộ Ngoại Ri Yong Ho giao nhấn mạnh, Triều Tiên cũng đã đặt lên bàn đàm phán tại Hà Nội đề nghị chấm dứt vĩnh viễn thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi đề xuất, mặc dù phía Mỹ đã đề nghị đàm phán lại trong tương lai", ông Ri khẳng định. "Mỹ là bên chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi".

Cũng trong cuộc họp báo ông cũng khẳng định Triều Tiên sẽ không thay đổi lập trường đối với một thỏa thuận giải giáp hạt nhân, ngay cả khi Washington tìm cách xúc tiến thêm các cuộc đàm phán trong tương lai. 

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng nước này đã đưa ra đề xuất dừng vô thời hạn các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa trong Hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Khách sạn Metropole Hà Nội chiều 28/2..

cuoc-hop-bao-luc-nua-dem-trieu-tien-khong-bao-gio-thay-doi-de-xuat

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho (ngồi bên phải) chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. (Ảnh TTXVN)

Ông khẳng định Bình Nhưỡng muốn 5 nghị quyết trừng phạt của LHQ được dỡ bỏ, đặc biệt là những biện pháp trừng phạt liên quan đến đời sống của người dân Triều Tiên. Nhà ngoại giao này cũng tiết lộ Mỹ mong muốn Triều Tiên có "thêm một bước đi" ngoài việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Trước đó, chiều cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp báo kéo dài gần 1 tiếng tại khách sạn JW Marriott ở Hà Nội. Nhà lãnh đạo Mỹ đã thông báo những nội dung chính của Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó gồm nhiều vấn đề từ phi hạt nhân hóa, các lệnh trừng phạt tới tiềm năng phát triển kinh tế của Triều Tiên...

Theo ông Trump, Triều Tiên muốn được gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi tháo dỡ cơ sở hạt nhân, song Mỹ không đồng ý. Ông Trump đánh giá Chủ tịch Kim đã có những thay đổi nhất định trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Khi được hỏi về bầu không khí của cuộc gặp sau khi không đạt được một thỏa thuận, Tổng thống Trump cho biết mối quan hệ của ông và nhà lãnh đạo Kim Jong Un vô cùng tốt đẹp.

Trả lời câu hỏi về thời điểm dự kiến gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump nói: "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm".

Theo GiaDinhVietNam