Cuộc gặp định mệnh của kiều nữ 20 lần làm "cửu vạn" ma túy qua biên giới

Theo cáo buộc, Nguyễn Thanh Ngọc đã vận chuyển ma túy trót lọt 19 lần, số lượng mỗi lần từ một đến 4 kg, thu lợi 182 triệu đồng. Ở lần thứ 20, Ngọc bị bắt và đã phải trả giá bằng cả mạng sống.

"Cửu vạn" ma túy xuyên quốc gia

Theo hồ sơ vụ án, chiều 27/2/2019, đồn biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây (tỉnh Long An) phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện Ngọc đi xe máy gần khu vực biên giới có dấu hiệu nghi vấn. Khi yêu cầu dừng xe kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong cốp xe của Ngọc có 3 kg ma túy đá và 4.000 viên nén có khối lượng 1,6 kg ma túy tổng hợp.

Lý lịch trích ngang cho thấy, bị cáo Ngọc sinh ra và lớn trong một gia đình có 5 anh chị em tại Đức Huệ, tỉnh Long An. Học hết 9 Ngọc nghỉ ở nhà phụ giúp gia đình. Khi vừa 19 tuổi, nữ bị cáo nên duyên với người đàn ông hơn cô 8 tuổi và nhanh chóng có 2 người con.

cuoc-gap-dinh-menh-cua-kieu-nu-20-lan-lam-cuu-van-ma-tuy-qua-bien-gioi

Ngọc bị bắt quả tang khi vận chuyển ma túy (ảnh Xuân Hinh).

Trở lại vụ án, sau khi bị công an bắt giữ, Ngọc khai gia đình sống gần cửa khẩu biên giới với Campuchia. Trong một lần qua nước bạn, Ngọc gặp một người phụ nữ tên Dương Ngọc Như Huỳnh (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM).

Sau đó, Huỳnh đặt vấn đề nhờ Ngọc vận chuyển ma túy về Việt Nam để giao cho "bạn hàng" của Huỳnh. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn, cộng thêm dụ dỗ của Huỳnh, nên từ tháng 11/2018, Ngọc bắt đầu công việc "cửu vạn" ma túy xuyên quốc gia.

Mỗi lần phạm tội, Ngọc nhận ma túy tại cửa hàng do Huỳnh thuê tại tỉnh Svay Rieng - Campuchia, cách trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu khoảng 2 km. Sau đó Ngọc qua biên giới về Việt Nam giao lại. Mỗi phi vụ chuyển trót lọt, Ngọc được trả từ 5 triệu đồng.

Những lần đầu đưa hàng cấm qua biên giới nữ bị cáo còn sợ hãi, nhưng dần dần lún sâu, trở thành một mắt xích trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Cho đến khi bị bắt, Ngọc đã vận chuyển trót lọt 19 lần với số lượng mỗi lần từ một đến 4 kg ma túy, thu lợi bất chính 182 triệu đồng.

Hối hận muộn màng

Với hành vi của mình, Ngọc bị Tòa án Nhân dân  (TAND) tỉnh Long An tuyên phạt mức án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Cho rằng phán quyết trên là quá nghiêm khắc, người phụ nữ 30 tuổi kháng cáo xin cơ hội được sống.

Ngày xét xử phúc thẩm, Ngọc được dẫn tới TAND cấp cao tại TPHCM với hy vọng thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". Mang trên mình án tử nên Ngọc tỏ ra lo lắng, suốt phiên tòa Ngọc luôn cúi đầu xuống đất, trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử một cách lí nhí, không rõ ràng.

cuoc-gap-dinh-menh-cua-kieu-nu-20-lan-lam-cuu-van-ma-tuy-qua-bien-gioi

Bị cáo Ngọc tại tòa phúc thẩm.

Khi được hỏi lý do xin giảm án, bị cáo Ngọc xin tòa cho cơ hội để nuôi con nhỏ. Nữ bị cáo trình bày do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con bị bệnh không có tiền chữa bệnh nên mới đồng ý vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam.

"Bản thân bị cáo không hiểu pháp luật, chỉ nghe Huỳnh nói nếu bị bắt thì bị phạt từ 2-3 năm tù nên nhằm mắt làm liều, nhưng không ngờ mình phải trả giá quá đắt" - nữ bị cáo nói trong nước mắt.

Bên cạnh đó, bị cáo Ngọc trình bày gia đình có công với cách mạng, có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu. Từ đó, bị cáo Ngọc xin tòa giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Hành vi của bị cáo Ngọc đã thể hiện rõ trong hồ sơ vụ án, nữ bị cáo cũng không trình bày được tình tiết mới nên phiên tòa diễn ra nhanh hơn thường lệ.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần, số ma túy đặc biệt lớn, thu lợi bất chính với số tiền lớn, bản án sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình là đúng người, đúng tội. Từ đó, hội đồng xét xử quyết định bác kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với bị cáo Ngọc.

Bị tòa tuyên mức án cao nhất, nữ bị cáo đứng không vững, nước mắt không ngừng rơi rồi ngập ngừng bước khỏi phòng xét xử. Những giọt nước mắt hối hận muộn màng vẫn không ngừng rơi. Chỉ vì hiểu biết pháp luật hạn chế, bị người khác lợi dụng nên Ngọc đã lầm đường lạc lối và phải trả giá bằng cả mạng sống của mình, để lại 2 đứa con thơ.

Theo Dân Trí