'Cục vàng lớn nhất nước Anh' được tìm thấy ở dòng sông Scotland



Một thợ săn vàng tuyên bố đã tìm thấy cục vàng lớn nhất của Vương quốc Anh, nặng 121,3 gram trong một dòng sông ở Scotland.

Khối kim loại, được tìm thấy trong hai mảnh và được đặt tên là "Cục vàng Hợp nhất",  được phát hiện bởi một thợ săn kho báu vào tháng 5.

Nếu được chứng minh là từ Scotland, khối kim loại quý sẽ vượt qua "Cục vàng Douglas", nặng 85,7 gram và được tìm thấy vào năm 2016, để trở thành cục vàng lớn nhất được tìm thấy ở Anh .

cuc-vang-lon-nhat-nuoc-anh-duoc-tim-thay-o-dong-song-scotland
 

Cục vàng được tạo thành từ hai mảnh nặng 89,6 gram và 31,7 gram. Ảnh: Lee Palmer.

Lee Palmer, người từng viết một cuốn sách về nguồn gốc của vàng ở Anh, nói với CNN rằng anh đã được tiếp cận bởi thợ săn vàng ẩn danh, người muốn phát hiện của mình được ghi nhận.

Palmer, tác giả của "Sự xuất hiện vàng ở Anh: Hướng dẫn của nhà tiên tri vàng", nói với CNN rằng các mảnh dường như đến từ cùng một cục vàng. Hai mảnh nặng 89,6 gram và 31,7 gram, "hoàn toàn vừa vặn như khối ghép hình" và có thể đã bị phá vỡ bởi đòn đá hoặc phá băng, Palmer nói.

Tuy nhiên, chuyên gia vàng Neil Clark nói với CNN rằng trong khi có hơn 300 địa điểm có thể tìm thấy vàng ở Scotland, việc chứng minh nguồn gốc của kim loại sẽ khó khăn.

"Cách duy nhất để kiểm tra xem một miếng vàng đến từ đâu là xác định vị trí của tạp chất trong đó, và thậm chí sau đó, điều này rất khó khăn", ông nói thêm.

Ông Clark cho biết luật sở hữu vàng của Scotland cũng có thể làm phức tạp tình hình - phần lớn vàng thuộc quyền sở hữu của hoàng gia hoặc một số lãnh chúa ở Scotland.

Theo Zing