Cua 'cởi trói' bán ở Sài Gòn bị hét giá gấp đôi

Gặp những khách đòi mua cua không bị buộc dây vải, nhiều người bán ở TP HCM đòi gấp đôi mức giá mới chấp nhận "cởi trói" rồi cân bán bình thường.

Tại TP HCM, giá bán cua tại các điểm luôn không thống nhất mà mỗi nơi một mức. Giá được quyết định bởi sợi dây buộc, dây càng lớn cua càng rẻ. Nhưng điều chung của các điểm bán từ vỉa hè cho đến cửa hàng cung cấp hải sản lớn nhỏ là tự đưa ra thông lệ: Khách mua cua không dây phải chịu giá gấp đôi. 

Chủ cửa hàng bán cua biển trên đường Bình Quới, quận Bình Thạnh cho biết, cùng một loại cua nhưng các điểm bán có thể đưa ra nhiều mức giá. Chuyện này là bình thường, vì phụ thuộc vào "dây trói" cua. Cùng kích cỡ, cua Cà Mau tại cửa hàng này phân ra 3 loại, cua buộc dây vải to có giá 180.000 đồng/kg, loại buộc dây vải nhỏ là 250.000 đồng/kg, riêng loại không buộc dây 300.000-350.000 đồng/kg. 

hét giá cua cởi trói
Cua được buộc bằng dây nylon có giá bán cao hơn các loại buộc bằng dây vải. Ảnh: Phan Thảo.

Theo quan sát của phóng viên, loại cua không buộc dây cửa hàng thả vào bể nước, khách có thể tự vớt, sau khi cân, nhân viên bán hàng sẽ dùng dây nylon buộc càng lại cho khách mang về.

Một nhân viên bán hàng chia sẻ thêm, cua thả trong bể là loại khỏe mạnh, sống được 3-5 ngày, còn những con bị trói thường phải bán hết trong ngày, không được để qua đêm, vì cua này rất nhanh chết. 

Mấy ngày nay, nhiều người bán cua vỉa hè tại TP HCM bắt đầu tung chương trình "tháo dây" cho cua và bán với mức giá cao gấp đôi. Ghé vào một xe cua bên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, khi chúng tôi đề nghị mua cua không dây, người bán tuyên bố: “Cua có dây buộc giá 120.000 đồng/kg, tháo dây là 250.000 đồng/kg. Ở đây bán đúng kg, bao cân đối chứng thoải mái”.

Chị Nguyệt ở Bình Thạnh, người mua tại điểm bán này, bức xúc: “Mình ăn cua chứ có ăn dây vải đâu mà họ buộc nhiều thế. Thay vì phân loại cua theo chất lượng thì bây giờ người bán lại tính giá trị bằng dây. Các hàng quán buộc nhiều dây rồi bán giá rẻ, cạnh tranh với nhau, cuối cùng phần thiệt thuộc về người tiêu dùng”.

Trong khi đó, nhiều bà nội trợ TP HCM cũng chia sẻ cho nhau các chiêu để "khắc chế" chuyện cân điêu của dân buôn cua. Cô Nữ ở quận 4 cho biết, gần đây đi chợ, cô luôn mang theo một chai nước khoáng loại 500 ml. Chai nước này được cô dùng để cân kiểm chứng trước khi mua hàng. Nếu chiếc cân đúng thì chai nước bỏ lên nặng 535 gram, nặng hơn là cân gian.

“Đặc biệt với các hàng cua, ghẹ, khi mua tôi thường phải thử cân trước với chai nước, phát hiện sai số quá nhiều tôi sẽ không bao giờ giao dịch với các hàng này”, cô Nữ cho biết.

Chị Phan Thảo, chủ một vựa cua ở Cần Thơ, chuyên cung ứng cho các chợ TP HCM, cho biết, khi vận chuyển, cua luôn phải được buộc để không bị rụng càng. Dây buộc trước đây chỉ là bẹ chuối khô, dây nilon. Loại vải nhúng bùn và buộc làm nhiều lớp mới xuất hiện mấy năm gần đây, do các điểm bán trục lợi, gian lận trọng lượng. Tại Cần Thơ, giá cua buộc dây nilon cũng cao hơn loại buộc vải 30.000-60.000 đồng/kg. 

Cũng theo chị Thảo, hiện đang vào mùa thu hoạch loại thủy sản này nên mỗi ngày, cơ sở chị xuất bán lên TP HCM 3-5 tạ cua. Cua được thu gom chủ yếu tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, với giá tại vựa 100.000-150.000 đồng/kg, giá sỉ đến các chợ TP HCM từ 120.000-230.000 đồng/kg.

Ông Năm Cầu, một chủ lồng nuôi cua ở Cà Mau cũng cho biết: “Giá cua Cà Mau tại vuông hiện chỉ dưới 150.000 đồng/kg. Các năm trước mùa này thương lái Trung Quốc tranh mua nên nhiều thời điểm giá tăng cao đột biến, năm nay chỉ có thương lái địa phương mua để đưa đi các chợ trong khu vực và TP HCM".

Theo Zing