Cứ nghĩ mắt nhìn mờ là cận thị, đi khám giật mình biết nguyên nhân

Hai mắt nhìn mờ mấy tháng nay, anh P.T.N cứ nghĩ rằng mình bị cận thị. Đi khám với mong muốn được đeo kính để nhìn rõ hơn, anh giật mình biết nguyên nhân không phải mình cận thị mà bị bệnh khác.

Mắt mờ vì ngộ độc thị thần kinh do thuốc

Anh P.T.N 40 tuổi ở Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ 4 tháng nay mắt nhìn mờ. Anh đã đi khám ở nhiều nơi được chẩn đoán là Rối loạn điều tiết - Cận thị và đã điều trị theo đơn của 3 bác sỹ khác nhau nhưng không thấy đỡ. Anh bảo có lúc ngồi làm việc, anh không hề biết đồng nghiệp đứng ngay bên cạnh mình.

Khi vào bệnh viện MEDLATEC khám, bác sĩ kiểm tra thị lực cho thấy mỗi mắt chỉ còn 1/10 nhưng anh N. một mực cho rằng mình chỉ bị cận thị. Anh nghĩ chỉ cần đeo kính đúng số sẽ nhìn rõ, chứ không nghĩ rằng mình có thể bị bệnh khác.

Để điều trị cho anh, bác sĩ đã thử nhiều phương án kính khác nhau nhưng thị lực của anh N., chỉ tăng được 1 dòng (từ 1/10 lến 2/10). Khai thác tiền sử được biết, anh đang điều trị lao phổi bằng thuốc chính là Ethambutol tháng thứ 8 và từ 4 tháng trước đã thấy có dấu hiệu cả 2 mắt nhìn mờ hơn. Hơn nữa, giai đoạn này phải làm việc căng thẳng nên anh nghĩ việc mình dùng máy tính nhiều cũng làm mờ mắt.

Tuy nhiên, sau 1 tháng anh N vẫn thấy mắt mờ hơn, cảm nhận màu sắc thiếu chính xác dần nên trao đổi với bác sĩ điều trị lao về vấn đề mắt của mình. Bác sĩ đã hướng dẫn anh về nghỉ ngơi, tiếp tục điều trị rối loạn điều tiết và theo dõi thêm.

cu-nghi-mat-nhin-mo-la-can-thi-di-kham-giat-minh-biet-nguyen-nhan

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên đi khám mắt định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường ở mắt. Ảnh minh họa BV cung cấp.

BSCKI Đoàn Thu Hiền - Trưởng Khoa Mắt, BVĐK MEDLATEC cho biết, qua khai thác tiền sử và kiểm tra thị lực không cải thiện, bệnh nhân được khám chuyên sâu để loại trừ vấn đề ngộ độc thị thần kinh do thuốc chống lao, trong trường hợp của anh N có thể là do Ethambutol.

Ban đầu bệnh nhân vẫn không tin mình gặp phải vấn đề đó. Bệnh nhân được thuyết phục đi làm khám nghiệm thị trường (đo vùng nhìn) của mắt để đánh giá xem có bị thu hẹp thị trường không.

Sau 3 ngày, với kết quả thị trường của cả 2 mắt anh đã bị thu hẹp hơn so với người bình thường khá nhiều gây khó khăn cho việc đi lại và quan sát sự vật. Lúc này, bệnh nhân mới thực hiện đầy đủ các khám nghiệm về phản xạ đồng tử, kiểm tra thị lực màu, đo thị trường, soi đáy mắt, siêu âm mắt.

Kết quả, ngoài tổn thương thị trường, bệnh nhân cũng bị giảm cảm nhận màu đỏ, vùng dịch kính trong mắt bị vẩn đục nhiều. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân ngộ độc thần kinh thị do thuốc chống lao và theo dõi viêm màng bồ đào.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được đổi thuốc Ethambutol sang thuốc điều trị lao khác kết hợp dùng thêm các thuốc nâng cao thể trạng, bảo vệ thần kinh thị giác để điều trị.

Thăm khám định kì để loại trừ tác dụng phụ của thuốc điều trị lao

PGS.TS Hoàng Thị Phượng, Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương cho rằng, đa phần mọi người vẫn cho rằng mắt kém, nhìn mờ là do bị cận thị, lão thị.

Ít ai nghĩ đến bệnh khác cũng có thể biến chứng của nhiều bệnh lý khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mắt. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị lao gặp phải tác dụng phụ của thuốc gây ngộ độc thần kinh thị giác chiếm khoảng 1/1000 liều điều trị thông thường của Ethambutol.

Theo đó cứ khoảng 1.000 bệnh nhân điều trị lao là có một bệnh nhân bị ngộ độc thị thần kinh và nguy cơ mất thị lực khi không được phát hiện, điều trị kịp thời. Với các bệnh nhân điều trị với liều lượng Ethambutol cao hơn, ở mức 60-100 mg/kg/ngày, tỷ lệ ngộ độc thị thần kinh có có thể lên tới 50%.

Các chuyên gia khuyến cáo, mất thị lực ở bệnh nhân lao sẽ gây nên tổn thất rất lớn về sức khỏe, khả năng lao động của bệnh nhân sau này. Bởi vậy, người bệnh đang điều trị thuốc chống lao đều cần khám định kì chuyên khoa nhãn khoa tối thiểu tháng 1 lần để được kịp thời đo thị lực, đánh giá thị trường, thị lực màu.

Những bệnh nhân dù kết thúc liệu trình điều trị lao vẫn cần tiếp tục theo dõi ở chuyên khoa mắt trong vòng 12 tháng sau đó.

Theo GiaDinh