Công ty CP Sao Thái Dương thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh

Công ty CP Sao Thái Dương quảng cáo thổi phồng công dụng, trái quy định pháp luật về sản phẩm mỹ phẩm Serum Valentine công dụng trị bệnh như thuốc chữa bệnh.

Theo phản ánh của bạn đọc, PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã tìm hiểu thông tin được biết, Công ty CP Sao Thái Dương là một doanh nghiệp lớn về sản xuất, kinh doanh dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Công ty này có địa chỉ tại 92 Phố Vĩnh Hưng, Phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội và có nhà máy đóng tại tỉnh Hà Nam.

cong-ty-cp-sao-thai-duong-thoi-phong-cong-dung-my-pham-nhu-thuoc-tri-benh

Serum dưỡng trắng đẹp da Valentine (Serum Valentine) là sản phẩm mỹ phẩm...

Theo phiếu công bố được ông Trần Viết Huệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam ký, sản phẩm Serum dưỡng trắng đẹp da Valentine (Serum Valentine) của Công ty CP Sao Thái Dương là một mỹ phẩm. Tuy nhiên, tại trang facebook chính thức của Công ty này, lại quảng cáo sản phẩm có công dụng kháng viêm trị mụn, trị nám tàn nhang, xóa nhăn, chống nhăn, tinh chất chống lão hóa.

Trước quảng cáo thái quá, thổi phồng công dụng, trái quy định, lừa dối người tiêu dùng về sản phẩm nói trên, ngày 29/04/2020, phóng viên VietQ.vn đã liên hệ với phía Công ty CP Sao Thái Dương để làm rõ. Tuy nhiên, đến nay phía Công ty này vẫn không đưa ra phản hồi nào.

cong-ty-cp-sao-thai-duong-thoi-phong-cong-dung-my-pham-nhu-thuoc-tri-benh

cong-ty-cp-sao-thai-duong-thoi-phong-cong-dung-my-pham-nhu-thuoc-tri-benh

 ... nhưng Công ty CP Sao Thái Dương quảng cáo sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh

Liên hệ với ông Hiệp – người được giới thiệu phụ trách giới thiệu về sản phẩm nói trên của Công ty, ông này cho biết đang đi công tác và 10 ngày nữa mới về và liên hệ lại.

Phóng viên cũng đã liên hệ với Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nam, cơ quan cấp công bố cho phía Công ty này về sản phẩm nói trên, song phía Sở này cũng chưa có câu trả lời thỏa đáng.  

Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc.

Tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, khoản 3 Điều 69 quy định về các vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm nêu rõ:

Trong Luật Dược năm 2016 được Quốc hội ban hành, tại điểm 15 Điều 6 về những hành vi bị nghiêm cấm cũng thể hiện nêu rõ: Thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định....

Được biết, mới đây sản phẩm Gel sát khuẩn dưỡng da Thái Dương cũng đã bị thu hồi phiếu tiếp nhận công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Theo VietQ

-----

Xem thêm:

+Gel sát khuẩn dưỡng da Thái Dương bị thu hồi phiếu công bố nhưng vẫn bán trên thị trường

+Dầu gội dược liệu Thái Dương sai phạm về quảng cáo

+Lý do khiến 2 người xa lạ tha thiết muốn hiến tặng phổi cho phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 nguy kịch

-----