Công ty Akina Đông Á: Quảng cáo TPCN như thần dược, lòe bịp người tiêu dùng?

Theo tìm hiểu, 2 sản phẩm trên thuộc nhóm thực phẩm chBột tía tô Akina và Hoàn Xuân Thang chỉ là thực phẩm chức năng, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, tuy nhiên, 2 sản phẩm này lại được quảng cáo như "thần dược".

ức năng (TPCN) do Công ty Cổ phần đầu tư Akina Đông Á, địa chỉ: km 30 Đại Lộ Thăng Long, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội sản xuất, tiếp thị và phân phối.

Cụ thể, trên website được cho là của Công ty CP đầu tư Akina Đông Á, có tên miền là://hoanxuanthang.com, toàn giao diện của trang website giới thiệu, quảng cáo hình ảnh lọ sản phẩm “Hoàn Xuân Thang” kèm theo với thông điệp “Hoàn Xuân Thang trả lại tuổi thanh xuân”, ngoài ra còn có dòng chữ trắng được đóng khung, mang tính khẳng định “Bài thuốc cải lão hoàn đồng – Đen tóc – Đẹp da Tăng cường sinh lực nam nữ bền vững”. 

Công ty Akina Đông Á: Quảng cáo TPCN như thần dược, lòe bịp người tiêu dùng?

Sản phẩm này được quảng cáo như tiên dược có tác dụng "Cải lão hoàn đồng" (ảnh chụp màn hình_X.H) 

Sản phẩm này được quảng cáo chiết xuất từ “3 vị thuốc quý từ ngàn xưa – Thập toàn đại bổ” như Hắc chi ma; Hà thủ ô; Mật ong rừng.

Chưa hết, Hoàn Xuân Thang còn được “tung hô” có tác dụng: “Bồi bổ cơ thể; bổ tim thận; kích thích sinh huyết dịch; bền tinh khí, khoẻ gân cốt; thải độc, nhuận tràng, gia tăng tuổi thọ, trẻ hoá cơ thể. Hỗ trợ điều trị tốt cho những trường hợp cao huyết áp, mạch máu bị xơ vữa”.

Một sản phẩm khác của Công ty CP đầu tư Akina Đông Á, là Bột tía tô Akina cũng “nổ vang trời” trên các trang website: tiatoakina.vn; shop.tiatoakina.vn về công dụng của thuốc như một loại biệt dược có khả năng chữa bách bệnh: “bảo vệ gan, hạ lipit máu, chống dị ứng, chống viêm, chống oxy hóa cao”, và đặc biệt còn “ngăn ngừa ung thư”…

Công ty Akina Đông Á: Quảng cáo TPCN như thần dược, lòe bịp người tiêu dùng?

Ngoài những tác dụng trên, sản phẩm này còn được quảng cáo có tác dụng "ngăn ngừa ung thư" (ảnh cắt từ clip_X.H).

Đáng chú ý, trên trang web: tiatoakina.vn có quảng cáo một đoạn video clip, trong đó khẳng định Bột tía tô Akina với 5 tác dụng: Đẩy lùi bệnh gút; Chứa 4 chất ngăn ngừa quá trình hình thành acid uric; Chứa nhiều tinh dầu giúp giảm đau chống viêm, giãn mạch; Phòng cảm ho, cảm lạnh; Giúp giảm béo, làm đẹp da cho chị em phụ nữ.

Được biết, cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định trong việc quảng cáo sản phẩm, thực phẩm chức năng để tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Đó là Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo. Cụ thể, theo Điểm b, khoản 3, Điều 5 yêu cầu phải có dòng khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Khoản 4, Điều 5 của Nghị định này cũng quy định: "Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc".

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên trên nhiều website quảng cáo, trong hầu hết các thông tin, hình ảnh về 2 sản phẩm đều không có dòng khuyến cáo trên.

Bên cạnh đó, tại Điều 3 - Thông tư 08/2013/TT-BYT, ngày 13/3/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, có quy định cấm "Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh".

Việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng phải chăng là hành vi "lòe bịp" nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng, hay đánh bóng thương hiệu của Công ty Cổ phần đầu tư Akira Đông Á? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo VietQ