Công bố nghị quyết thành lập thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

Tối 8/1, tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc, thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Đại tướng Lê Hồng Anh – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư cùng lãnh đạo các ban, bộ ngành trung ương, các địa phương, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc cùng hàng ngàn người dân trên "đảo ngọc" Phú Quốc.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã công bố Nghị quyết số 1109/NQ-UBTVQH14 ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Phú Quốc và các phường của thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Theo nghị quyết (có hiệu lực từ ngày 1/1/2021), thành phố Phú Quốc được thành lập trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số (hơn 179.000 người) của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thành phố Phú Quốc là đô thị loại II, có 9 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 2 phường (An Thới, Dương Đông) và 7 xã (Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Thổ Châu).

cong-bo-nghi-quyet-thanh-lap-thanh-pho-dao-dau-tien-cua-viet-nam

Ông Lâm Minh Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu. Ảnh: N.H

Ông Lâm Minh Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Phú Quốc là huyện đảo có vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, quốc phòng, an ninh của Việt Nam; được mệnh danh là “vùng đất trù phú” với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội mà không phải địa phương nào cũng có.

Chính những yếu tố đặc biệt đó, kể từ năm 2004 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án tổng thể phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020” tại Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg, cùng các quy hoạch và các cơ chế, chính sách ưu đãi đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho Phú Quốc.

Trong những năm qua, nhất là trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, Phú Quốc đã thật sự vươn lên, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế.

Bình quân giai đoạn 2016-2019, tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ trên 19%/năm, cao gấp 2 lần của tỉnh; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 141.652 tỷ đồng, vượt 57% chỉ tiêu Nghị quyết; thu ngân sách tăng bình quân 19%/năm, chiếm hơn 40% tổng thu của tỉnh.

Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Chính phủ, lượng khách bình quân mỗi năm tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 45%; nhiều thương hiệu du lịch lớn trên thế giới đều đã góp mặt tại Phú Quốc.

Đến nay Phú Quốc đã thu hút 372 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 16,5 tỷ USD. Diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại; đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người ở mức cao so với tỉnh và cả nước.

“Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định tiếp tục phát huy vai trò động lực của đảo Phú Quốc trong thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình và định hướng phát triển, chỉ đạo nghiên cứu các cơ chế, chính sách nổi trội để Phú Quốc phát triển mạnh hơn nữa, trở thành động lực phát triển của tỉnh và là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, trung tâm nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm cỡ quốc tế; đặc biệt từng bước xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố kiểu mẫu về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, thân thiện và an toàn” – Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh.

cong-bo-nghi-quyet-thanh-lap-thanh-pho-dao-dau-tien-cua-viet-nam

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chúc mừng các đại biểu đại diện thành phố Phú Quốc. Ảnh: N.H

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, lần đầu tiên một huyện đảo phát triển trở thành thành phố.

Từ một huyện đảo với điều kiện khó khăn, cách biệt các trung tâm lớn của cả nước, ngày nay Phú Quốc đã có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế…; nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã có mặt tại đảo, đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô lớn, trang bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực và quốc tế. Phú Quốc đã thực sự phát triển với dáng dấp hình hài của một đô thị hiện đại, thông minh, năng động…

Sự phát triển đặt ra những yêu cầu mới cần thiết phải có một bộ máy chính quyền đô thị có trình độ phát triển cao, hiện đại, đủ năng lực thực thi có hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn.

Vì vậy, việc Phú Quốc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ là xu thế tất yếu mà còn góp phần rất lớn vào việc ổn định phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng ở các khu vực trọng điểm phía Nam.

Ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung trong thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng, điều kiện, tiềm năng, cơ hội phát triển của Phú Quốc là vô cùng lớn, song cũng còn nhiều khó khăn, thách thức song hành.

cong-bo-nghi-quyet-thanh-lap-thanh-pho-dao-dau-tien-cua-viet-nam

Một góc đảo ngọc Phú Quốc. Ảnh: N.H

Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Phú Quốc tiếp tục nắm bắt cơ hội, khai thác tối đa lợi thế sẵn có và nguồn lực nội tại, tranh thủ thời cơ, tích cực đổi mới, đoàn kết nhất trí, tập trung trí tuệ, sức lực, xây dựng bộ máy chính trị vững mạnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng; xây dựng Phú Quốc trở thành một thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, hiện đại, văn minh.

Phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu dịch vụ cao cấp, phải giữ gìn được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, nhất là bảo vệ hệ sinh thái biển; quy định chế tài xử lý nghiêm các hành vi phá hoại môi trường. Bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân…

Theo Tiền Phong