Con trai của Trịnh Xuân Thanh kháng cáo, đề nghị trả lại tài sản

Theo thông tin từ TAND TP.Hà Nội, do không đồng ý với quyết định tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản do HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên trước đó, con trai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã làm đơn kháng cáo đề nghị được trả lại tài sản.

con-trai-cua-trinh-xuan-thanh-khang-cao-de-nghi-tra-lai-tai-san

Trước đó, trong ngày tuyên án vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), HĐXX TAND TP.Hà Nội có nêu về việc kê biên tài sản của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Cụ thể: HĐXX quyết định tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản của Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an để đảm bảo cho việc thi hành án. Tài sản kê biên bao gồm: Biệt thự số AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ số 15F05, The Costa 32-34 Trần Phú (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Ngoài ra còn có xe ô tô Mazda CX5 màu trắng, biển kiểm soát 30A-970.97 đã giao cho Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh) bảo quản.

Phong tỏa tài khoản, sổ tiết kiệm của vợ, chồng Trịnh Xuân Thanh, Trần Dương Nga cùng 2 con trai (Trịnh Hùng Cường, Trịnh Hùng Phương). Phong tỏa chứng khoán do Trịnh Xuân Thanh và Trần Dương Nga (vợ của Trịnh Xuân Thanh) không cho chuyển nhượng để đảm bảo thi hành án.

Không đồng ý nội dung phán quyết này, Trịnh Hùng Cường (con trai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh) đã làm đơn kháng cáo đề nghị được trả lại tài sản gồm: Biệt thự số AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ số 15F05, The Costa 32-34 Trần Phú (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và xe ô tô Mazda CX5 màu trắng, biển kiểm soát 30A-970.97. Trịnh Hùng Cường cho rằng đây là tài sản do ông bà cho Cường, không thuộc tài sản phải thi hành án nên Cường đề nghị được trả lại.

Mới đây, TAND TP.Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ án của bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) cùng 21 đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại PVN và PVC lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội để nghiên cứu, đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Trong số các bị cáo có đơn kháng cáo, bị cáo Trịnh Xuân Thanh và bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) đã kháng cáo kêu oan. Bị cáo Thanh cho rằng, bị cáo không tham gia vào các hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Theo đó, Trịnh Xuân Thanh đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh nói trên và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự, dân sự cho bị cáo.

Trước đó, HĐXX sơ thẩm đã tuyên bị cáo Trịnh Xuân Thanh tù chung thân cho cả 2 tội danh.

Theo cáo trạng truy tố, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Cơ quan chức năng xác định, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó, Đinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỉ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỉ đồng.

Nhã Thanh

Theo Motthegioi