Con người phải HÀNH THIỆN TÍCH ÂM ĐỨC, tại sao vậy?

Từ xưa đến nay, thường nghe nói đến những từ như: “âm đức”, “âm phúc”, “âm công”. Vậy “hành thiện tích âm đức” nghĩa là gì?

Con người phải HÀNH THIỆN TÍCH ÂM ĐỨC, tại sao vậy?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Trong văn hóa truyền thống cho rằng, tất cả những danh tiếng, tài vận, phúc lộc của một người ở đời này đều là do đời trước đã tích được đức mà sinh ra. Những ai có được loại “âm đức” này, Thượng Thiên sẽ ban thưởng xứng đáng cho người ấy.

Từ “âm” ở đây không phải là âm phủ mà là "âm" trong “âm công, âm đức, âm phúc” mang ý nghĩa là ám, tức là thầm lặng, âm thầm, kín đáo, không hiển lộ ra bên ngoài. 

Chính vì vậy, âm đức là làm việc tốt mà không để cho người khác biết, hay lặng lẽ đi làm, đây gọi là âm đức.  Điển hình là những nhà hảo tâm giấu tên, những người hoằng pháp lợi sanh... Những việc làm như chăm sóc người gặp nạn, che chở người bị truy đổi hãm hại, làm đường và các công trình công cộng, vì lợi ích của mọi người mà sẵn sàng xả thân đi làm.... đều được xem là những việc làm tích luỹ âm đức.

“Âm đức” được coi là thiêng liêng. Chính vì vậy, nếu chúng ta có làm việc thiện mà cố ý khoa trương bản thân để được “danh” và “lợi” thì thực sự “âm đức” của bạn sẽ tự nhiên mất đi và cũng không tích được “âm công”, cũng không khởi được tác dụng chân chính của hành thiện.

“Âm đức” là tinh hoa của văn hóa truyền thống, là thể hiện tâm tín Phật hướng thiện, kính sợ Thần linh, tin vào “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”.

Con người làm gì để tích được âm đức?

Đời người, ai rồi cũng sẽ có lúc sai lầm hay làm tổn thương người này người kia. Nhiều khi việc làm hại người khác là do vô ý nhưng cũng có khi là do cố tình. Thế nhưng, xét đúng nghĩa về phúc đức, theo luật nhân quả báo ứng thì có một số người bạn nhất định không được làm hại họ. Và việc tích âm đức chỉ đơn giản là ta không hại người khác.

Những ai đã và đang dùng tài năng để làm việc thiện, chắc chắn họ sẽ tích được đại đức, tài lộc. Nhưng chẳng may họ dùng nó để làm những việc xấu thì lâu dần sẽ làm tổn hại âm đức, mệnh đoản, mà gia tộc cũng có thể tiêu vong.

Phận con người khi được sinh ra giống như tờ giấy trắng, hãy biết sống thiện và đừng sống ác. Đã làm việc thiện phải xuất phát từ tâm. Nếu tâm không thiện thì dù có vung tiền của cứu giúp có ngàn người sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Nếu chính tâm chân thiện dù không có một đồng làm việc thiện, nhưng đôi khi chỉ cần một nụ cười hay một cái nắm tay chân thành cũng đủ để tích âm đức rồi.

Theo phunutoday