Con người đang tiếp xúc với nhiều hóa chất gây ung thư và vô sinh hơn so với những gì vẫn biết

Theo một nghiên cứu mới, con người tiếp xúc với mức hóa chất trong đồ nhựa gây rối loạn nội tiết tố, ung thư cao hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, cụ thể là khoảng 44 lần.

Patricia Hunt, nhà nghiên cứu tại Đại học bang Washington, người đầu tiên phát hiện ra rằng BPA là một chất độc nguy hiểm trong nhựa, có thể gây ung thư và các bệnh, rối loạn khác, hiện đã phát triển một phương pháp đo lường chính xác hơn.

Trong một nghiên cứu mới được công bố, Tiến sĩ Hunt tiết lộ công cụ mới cho thấy giới hạn BPA an toàn do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ quy định là thiếu sót. Trên thực tế, mức giới hạn trước đó cao hơn 44 lần so với những gì Tiến sĩ Hunt cho là an toàn.

"Nghiên cứu này đặt ra những lo ngại nghiêm trọng về việc liệu chúng ta đã đủ cẩn thận về sự an toàn của hóa chất này hay chưa. Các kết luận mà các cơ quan liên bang đã đưa ra về cách điều chỉnh BPA có thể dựa trên các phép đo không chính xác", Tiến sĩ Hunt, cho biết.

Lượng BPA mà FDA cho rằng có thể chấp nhận được là khác nhau dựa trên sản phẩm. Nói chung, họ tuyên bố rằng các hóa chất là an toàn và mọi người tiếp xúc với liều thấp như vậy thì chúng không được coi là độc hại.

Tuy nhiên, vào năm 2012, họ đã sửa đổi các quy định và cấm sử dụng BPA trong bình sữa và ly sippy. Phương pháp được FDA sử dụng để thiết lập những gì "không an toàn" đã được kiểm tra lại bởi một số nhà khoa học và Tiến sĩ Hunt đã dẫn đầu cáo buộc đó.

con-nguoi-dang-tiep-xuc-voi-nhieu-hoa-chat-gay-ung-thu-va-vo-sinh-hon-so-voi-nhung-gi-van-biet


Theo một nghiên cứu mới, con người tiếp xúc với mức hóa chất trong đồ nhựa gây rối loạn nội tiết tố, ung thư cao hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, cụ thể là khoảng 44 lần. (Ảnh minh họa)
 
Tiến sĩ đã phát hiện ra cách mà các BPA, đôi khi được gọi là "hóa chất uốn cong giới tính", cản trở việc sản xuất tinh trùng, trứng và nhiễm sắc thể nam và nữ.
 
Tiến sĩ Hunt từ lâu đã thừa nhận rằng việc đo lường mức độ phơi nhiễm với BPA của con người là khó khăn, nhưng lập luận rằng đó là lý do để việc đo lường cần phải thận trọng hơn.

Vì vậy, trong nghiên cứu mới nhất của mình, tiến sĩ đã phát triển một cách mới để kiểm tra xem có bao nhiêu lượng BPA mà con người nhiễm phải.

Theo Tiến sĩ Hunt và các đồng nghiệp, hầu hết các nghiên cứu cố gắng đo lượng BPA trong nước tiểu của con người đã thực hiện bằng cách đưa chất chuyển hóa BPA, các hợp chất được tạo ra khi hóa chất đi qua cơ thể, vào dung dịch enzyme dựa trên ốc sên được cho là biến các hợp chất trở lại chính BPA.

Đây là chỉ một biện pháp gián tiếp, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Dzheim and Endocrinology. Thay vào đó, tiến sĩ và nhóm của mình đã nghĩ ra một cách để tự đánh giá các chất chuyển hóa theo cách trực tiếp. Và những gì họ tìm thấy vô cùng đáng báo động.

Không chỉ có sự chênh lệch giữa biện pháp gián tiếp và trực tiếp trên phạm vi rộng tới 44 lần, mức BPA càng cao, khoảng cách giữa biện pháp của họ và biện pháp mà FDA sử dụng càng lớn.

"Tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ chú ý đến phương pháp được sử dụng để đo BPA, và các chuyên gia khác sẽ xem xét kỹ hơn và đánh giá độc lập những gì đang xảy ra", tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Roy Gerona nói.

Theo VietQ