Con kêu đau bụng dưới, bố mẹ tưởng bình thường, sáng hôm sau đến viện cấp cứu thì đã muộn

Thấy con kêu đau bụng nhưng chưa cho đi khám, sáng ra thấy con đi lom khom và đau vùng bìu, mẹ vạch ra thấy một bên tinh hoàn sưng to, sau đó cho đến bệnh viện cấp cứu thì đã muộn.

Ngày 5/9, bé trai Đỗ Quốc H. (6 tuổi) ở huyện Văn Lâm – tỉnh Hưng Yên được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội trong tình trạng sưng đau vùng bẹn bìu trái. Qua siêu âm các bác sĩ phát hiện bé bị xoắn tinh hoàn .

Con kêu đau bụng dưới, bố mẹ tưởng bình thường, sáng hôm sau đến viện cấp cứu thì đã muộn

Tinh hoàn bị xoắn gây hoại tử rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Tại bệnh viện, các bác sỹ đã thăm khám, siêu âm và quyết định phẫu thuật với hy vọng có thể tháo xoắn cứu tinh hoàn. Tuy nhiên, bên tinh hoàn trái đã hoại tử tím đen không còn khả năng bảo tồn. Vì thế, các bác sỹ đã phải đưa ra quyết định cắt bỏ một bên tinh hoàn cho bé.

Qua khai thác thông tin từ phía gia đình bệnh nhi, chị Mai Thị N. cho biết, bé bị đau tinh hoàn trái và đau vùng bụng dưới từ đêm hôm trước nhưng gia đình chủ quan, thiếu hiểu biết, cứ nghĩ đau bụng bình thường để tự hết. Đến sang hôm sau thấy con đi lom khom , kêu đau vùng bìu mới đưa đi khám.

 Các bác sỹ Bv Nam học và Hiếm muộn tiến hành cắt bỏ một bên tinh hoàn hoại tử

Các bác sỹ Bv Nam học và Hiếm muộn tiến hành cắt bỏ một bên tinh hoàn hoại tử

Thạc sỹ, Bác sỹ Đinh Hữu Việt – Chuyên khoa Nam học – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, là bác sỹ trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi cho biết:

"Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh những biến chứng đáng tiếc như hoại tử tinh hoàn hoặc teo tinh hoàn. Hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường xảy ra ở trẻ sơ sinh với tỷ lệ khoảng 12-17% và ở trẻ dưới 14 tuổi"

Thông qua trường hợp bệnh nhi kể trên, các bác sỹ cũng đưa ra khuyến cáo, với các bệnh lý về tinh hoàn nếu xử trí muộn thường phải cắt bỏ tinh hoàn, tỉ lệ cứu sống tinh hoàn càng cao nếu bệnh nhi được mổ sớm. Do vậy, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu phát hiện trẻ có các biểu hiện như đau, sưng tấy bìu.

Theo Trí thức trẻ