Con Cưng treo thưởng 1 tỷ để 'thanh minh', Quản lý thị trường vạch mặt 7 vi phạm

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương khẳng định, doanh nghiệp Con Cưng có 7 hành vi vi phạm và kết luận ban đầu là có sai phạm.

Mới đây, Công ty Cổ phần Con Cưng - đơn vị chuyên phát triển các hệ thống chuỗi bán lẻ cho mẹ bầu và em bé, với khoảng hơn 300 cửa hàng hoạt động trên phạm vi 40 tỉnh, thành phố trên toàn quốc bị người tiêu dùng ở quận Tân Bình, TP.HCM khiếu nại về sản phẩm quần áo trẻ em. Cụ thể, sản phẩm mua từ cửa hàng bán đồ dùng cho trẻ em của công ty này bị thay đổi nhãn mác quần áo.

Ngay sau kết quả kiểm tra ban đầu của cơ quan quản lý thị trường tại các cửa hàng của Công ty Cổ phần Con Cưng trên địa bàn TP.HCM phát hiện có dấu hiệu vi phạm về gian lận thương mại, Bộ Công Thương đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra rà soát toàn bộ chuỗi cửa hàng của công ty trên toàn quốc. Cơ quan chức năng đã tạm giữ nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa.

Con Cưng treo thưởng 1 tỷ để 'thanh minh', Quản lý thị trường vạch mặt 7 vi phạm

Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết: "Sau phản ánh, ngay ngày 21/7, chúng tôi đã kiểm tra các cửa hàng ở quận 6, quận 1 và quận 3 tại TP.HCM... và đã có kết quả luôn". Đồng thời khẳng định, doanh nghiệp này có 7 hành vi vi phạm và kết luận ban đầu là có sai phạm.

Cụ thể, chuỗi siêu thị Con Cưng có 7 hành vi vi phạm bị phát hiện, bao gồm: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt, mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latinh. 

Có Giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức. Bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; Kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc.

Đại diện Cục Quản lý Thị trường cũng khẳng định: Tại thời điểm kiểm tra, Con Cưng thực hiện rất nhiều khuyến mại nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh được phép khuyến mại. Các hành vi của Con Cưng đang được ghi nhận và tiếp tục điều tra làm rõ.

"Bộ Công Thương sẽ phối hợp với cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ để làm rõ các hành vi khác liên quan. Đồng thời, chúng tôi sẽ làm và làm triệt để hơn. Ngoài Hà Nội và TP.HCM tới đây chúng tôi sẽ mở rộng kiểm tra nhiều địa phương khác", ông Tín khẳng định.

Liên quan đến việc doanh nghiệp treo thưởng 1 tỷ đồng nếu người tiêu dùng phát hiện sai phạm của doanh nghiệp này, đại diện Cục Quản lý Thị trường cho rằng, việc này doanh nghiệp "sai rồi". "Treo 1 tỷ để phát hiện sai phạm nhưng chúng tôi đã phát hiện rồi. Với 7 hành vi này bước đầu đã đủ kết luận sai phạm của doanh nghiệp. Bây giờ còn đợi xử lý hình sự hay như nào nữa thôi”, ông Tín khẳng định.

Hiện, Cục QLTT đã phân công 17 đồng chí đang ở TP. HCM để tiếp tục làm rõ sự việc.

Theo VietQ