Cocktail pha thuốc ho, trào lưu mới nguy hiểm trong giới trẻ

Ngày càng có nhiều thanh thiếu niên Pháp chạy theo trào lưu uống cocktail pha chế từ hỗn hợp thuốc ho chứa hoạt chất codein - dẫn xuất của morphin - với soda hoặc nước tăng lực mà không bận tâm đến việc có thể tử vong nếu dùng quá liều.

Cocktail pha thuốc ho, trào lưu mới nguy hiểm trong giới trẻ
Uống cocktail pha chế từ thuốc ho chứa hoạt chất codein sau một thời gian sẽ bị nghiện, và có thể dẫn đến tử vong khi dùng quá liều - ẢNH: REBLOGGY

Ronan, một học sinh 16 tuổi ở Versailles, cho biết đã thử uống hỗn hợp thuốc ho với soda sau khi được bạn bè “rỉ tai”. “Cháu đã uống thử để cùng vui với bạn bè. Uống vào thấy não như hoạt động chậm lại”.

Codein, thuốc giảm đau thuộc nhóm opium (thuốc phiện), hiện được bán rộng rãi ở Pháp dưới dạng si rô trị ho và dạng viên nếu như hàm lượng không vượt quá 30mg/viên.

Victor, 15 tuổi, kể với phóng viên AFP: “Một số bạn của cháu thường uống vào buổi tối, trong cặp tụi nó đều có vài hộp thuốc. Tụi nó nói uống thuốc đó giúp tụi nó thư giãn và điều đó khiến tụi nó cảm thấy sảng khoái”. Tuy nhiên, Victor khẳng định bản thân em chưa bao giờ thử hỗn hợp có tên gọi “nước uống màu tím” đó.

“Nước uống màu tím”

Xuất hiện từ vài năm qua dưới cái tên “Purple drank ” (nước uống màu tím), loại nước uống pha với dược phẩm chứa codein đang trở thành trào lưu mới tại Pháp, đặt biệt là trên mạng xã hội với cách gọi “lean”.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Dược phẩm và các chất gây nghiện của Pháp (OFDT), “ghi nhận có sự gia tăng tiêu thụ thuốc chứa codein trong giới trẻ và sự quan tâm đặc biệt đối với từ “lean” trong các forum trên mạng”.

Agnès Cadet Taïrou, chuyên gia về các hiện tượng của OFDT, giải thích: “Hầu hết những người trẻ tuổi xem việc uống codein là vô hại bởi họ cho rằng đó là thuốc. Họ bỏ qua nguy cơ của việc dùng quá liều và có thể phải nhập viện. Họ còn cho rằng uống cocktail pha codein nâng cao giá trị bản thân bởi hiện tượng này xuất phát từ Mỹ và còn được quảng bá trong một số clip hip-hop”.

Tử vong vì lạm dụng thuốc ho

Cơ quan Quốc gia về An toàn thuốc (ANSM) của Pháp vừa thông báo sẽ xem xét các biện pháp để “hạn chế tiếp cận” những dược phẩm chứa codein trước tình trạng tiêu thụ gia tăng đột biến, đặc biệt là trong giới trẻ.

Từ đầu năm đến nay, ANSM đã nhận được 5 báo cáo về lạm dụng codein ở những người thợ mỏ, trong đó có hai trường hợp dẫn đến tử vong.

Và những con số đó là "không đầy đủ, vì chắc chắn rằng đã có những trường hợp không được báo cáo", giải thích của bà Nathalie Richard, Phó giám đốc Bộ phận phụ trách thuốc giảm đau và gây nghiện của ANSM với AFP.

Dù từng thông báo rằng việc sử dụng bình thường của những loại thuốc này không gây ra rủi ro, thế nhưng trong năm 2016, ANSM đã phải ghi nhận khoảng 15 báo cáo lạm dụng thuốc, trong đó có 2 trường hợp phải nhập viện. Theo ANSM, hầu hết các báo cáo là từ các nhà thuốc gửi đến.

Dân Pháp rất chịu chi tiền mua thuốc

Cocktail pha thuốc ho, trào lưu mới nguy hiểm trong giới trẻ

Pháp là một trong những nước tiêu thụ rất nhiều thuốc ở châu Âu - ẢNH: LAVOIXDUNORD

"Hiện có nhiều dược sĩ từ chối việc bán các loại thuốc chứa codein, thậm chí một số nhà thuốc không nhập một số thuốc có chứa hoạt chất này ", ông Alain Delgutte, Chủ tịch Dược sĩ đoàn Pháp cho biết.

Theo Maïtena Milhet, chịu trách nhiệm về các công trình nghiên cứu của OFDT và tác giả của  phóng sự "Thanh niên và các loại thuốc tâm thần" được xuất bản hồi tháng 5.2016, "trào lưu" uống cocktail pha codein trong giới trẻ ở Pháp "có liên quan với thói quen sử dụng thuốc rất nhiều của người dân nói chung ".

Pháp là một trong những nước tiêu thụ rất nhiều dược phẩm ở châu Âu. Chẳng hạn như lượng tiêu thụ thuốc chống lo âu hoặc mất ngủ thì Pháp chỉ xếp sau Tây Ban Nha, theo một báo cáo của ANSM trong năm nay.

Theo motthegioi