Cơ thể xuất hiện 5 thay đổi này đồng nghĩa với việc các cơ quan nội tạng đã bắt đầu bị lão hóa!

Đầu tóc bạc trắng, mặt có nếp nhăn... không phải là biểu hiện điển hình nhất của sự lão hóa, để biết nội tạng của mình đã già đi hay chưa, bạn có thể xem xét ở 5 thay đổi này.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu thấy cơ thể đầu tóc bạc trắng, mặt có nếp nhăn… nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là tình trạng cơ thể bị lão hóa. Nhưng đối với những bạn trẻ thường xuyên thức khuya hoặc căng thẳng đầu óc nhiều cũng sẽ khiến tóc bạc trắng, da nhăn nheo.

Trên thực tế, muốn biết cơ thể đang lão hóa dần thì phải tìm hiểu rõ tình trạng của các cơ quan bên trong cơ thể, câu hỏi đặt ra là cơ thể có những biểu hiện bất thường nào đồng nghĩa với việc nó đang bị lão hóa?

1. Mắt kém là dấu hiệu của quá trình lão hóa gan

Vị trí gan trong cơ thể con người chúng ta rất quan trọng, được mệnh danh là "tướng sĩ", đảm nhiệm chức năng chuyển hóa, giải độc, tái tạo tế bào gan rất mạnh, và trong cơ thể con người, gan là cơ quan duy nhất để ngăn ngừa và điều trị các cơ quan lão hóa.

co-the-xuat-hien-5-thay-doi-nay-dong-nghia-voi-viec-cac-co-quan-noi-tang-da-bat-dau-bi-lao-hoa

Theo các nghiên cứu, nếu một người khỏe mạnh bị cắt bỏ một phần gan thì chỉ cần ba tháng là gan (đã bị cắt) có thể phát triển thành một lá gan hoàn chỉnh, điều này cho thấy sức mạnh tái tạo của gan như thế nào.

Do đó, thời gian lão hóa của gan sẽ lâu hơn so với các cơ quan khác, thông thường gan sẽ bị lão hóa vào khoảng 70 tuổi. Biểu hiện chính của sự lão hóa gan là thị lực con người giảm sút và xuất hiện chóng mặt, do đó khi xuất hiện tình trạng này mọi người cần lưu ý và nâng cao ý thức bảo dưỡng gan kịp thời.

2. Những đường gân xanh nổi rõ khi tim bị lão hóa

Một điều chúng ta đều biết, tim là nguồn cung cấp máu của phần trên và phần dưới cơ thể, suy tim nếu xảy ra sẽ khiến cơ thể xuất hiện những đường gân nổi rõ rệt, nhất là đối với những người trung niên sau 40 tuổi.

co-the-xuat-hien-5-thay-doi-nay-dong-nghia-voi-viec-cac-co-quan-noi-tang-da-bat-dau-bi-lao-hoa

Lâu dần khả năng mắc bệnh tim sẽ tăng cao, vì vậy nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch trong chế độ ăn hàng ngày, tránh nóng giận thường xuyên có thể dẫn đến tắc nghẽn tim.

3. Môi tái nhợt, không có máu khi tỳ vị bị lão hóa

Theo quan điểm của y học phương Đông, lá lách là nguồn gốc của khí và huyết, nếu chức năng lá lách suy yếu sẽ khiến cho sắc môi trở nên nhợt nhạt và không có máu.

Đặc biệt đối với những người sau 40 tuổi, trong hầu hết các trường hợp, thận khí trong cơ thể sẽ suy giảm, điều này cũng bị ảnh hưởng bởi sức khỏe của tỳ vị.

4. Da sẽ xuất hiện nếp nhăn khi phổi già đi

Bản thân phổi tương đối mỏng manh nên đặc biệt dễ bị tổn thương, thường xuyên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với không khí ô nhiễm dễ gây tổn thương cho phổi.

Ngoài ra, so với các cơ quan khác, phổi bị lão hóa sớm hơn, hầu hết sẽ bị lão hóa dần từ tuổi 20, mức độ lão hóa sẽ nhanh dần theo sự gia tăng của tuổi tác. Vì vậy, trong cuộc sống bình thường, bạn nên chú ý dưỡng sinh, ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng âm phổi, như nấm trắng, củ cải trắng, lê, mật ong.

co-the-xuat-hien-5-thay-doi-nay-dong-nghia-voi-viec-cac-co-quan-noi-tang-da-bat-dau-bi-lao-hoa

5. Sự lão hóa ở thận được biểu hiện bằng tóc bạc sớm

Ngũ tạng bị lão hóa phần lớn là do thận thiếu, sau 40 tuổi thận yếu thường có biểu hiện đau lưng, mệt mỏi, tóc bạc. Để duy trì sức khỏe và sức trẻ của thận, chúng ta nên ăn thực phẩm màu đen như mè đen, đậu đen, gạo đen, tảo bẹ, rong biển...

Theo GiaDinh