Có nên để người tiêm đủ 2 mũi vaccine "tự do đi lại"?

Người tiêm đủ liều vaccine về cơ bản là bảo vệ cho cá nhân không bị mắc bệnh nặng, giảm thấp nhất nguy cơ nhập viện, nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, người đó vẫn có thể bị nhiễm, vẫn là nguồn lây cho người khác.

Hơn 20 triệu liều vaccine COVID-19 về trong tháng 9

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vaccine (không tính nguồn COVAX - đã có cam kết nhưng do khan hiếm vaccine nên chưa có kế hoạch cụ thể).

Trong đó, vaccine sẽ về rất nhiều trong tháng 9 (dự kiến hơn 20 triệu liều) và các tháng còn lại trong năm. Bộ trưởng đề nghị các địa phương triển khai cao điểm tiêm vaccine trong các tháng tới, tiến độ tiêm phải đạt 1 triệu mũi 1 ngày mới hoàn thành kế hoạch.

co-nen-de-nguoi-tiem-du-2-mui-vaccine-tu-do-di-lai

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Trước mắt, Bộ Y tế yêu cầu 5 địa phương gồm TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Long An và Đồng Nai phải hoàn thành tiêm mũi 1 trước ngày 15/9. Về vaccine cho trẻ em, Thủ tướng đã có chỉ đạo, Bộ đã tích cực làm việc với các công ty cung ứng và sẽ có lộ trình tiêm cụ thể.

Sẽ thí điểm vấn đề đi lại, hoạt động của người tiêm đủ 2 mũi vaccine

Về việc đi lại, hoạt động của người tiêm đủ 2 mũi, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ đang nghiên cứu để thí điểm tại một số địa phương phía Nam, đồng thời tiếp tục có khuyến cáo về bảo đảm phòng, chống dịch. Lý do là những người tiêm đủ 2 mũi vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyển nặng và lây nhiễm cho người khác đã giảm.

co-nen-de-nguoi-tiem-du-2-mui-vaccine-tu-do-di-lai

Đến nay, Việt Nam đã tiêm hơn 22 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó tiêm 1 mũi là 18.673.340 liều, tiêm mũi 2 là 3.338.783 liều.

Đánh giá về khả năng được bảo vệ sau tiêm đủ liều vaccine COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng với người tiêm đủ liều vaccine thì cơ bản là bảo vệ cho cá nhân không bị mắc bệnh nặng, giảm thấp nhất nguy cơ nhập viện, nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, người đó vẫn có thể bị nhiễm (không triệu chứng hoặc nhẹ) và do đó vẫn là nguồn lây cho người khác.

"Hiện chúng ta chưa có miễn dịch cộng đồng, tức là tỉ lệ tiêm vaccine bao phủ chưa đạt mức miễn dịch cộng đồng, ở mức 70% dân số được tiêm đủ liều 2 mũi vaccine trên phạm vi cả nước.

Vì vậy, người chưa được tiêm vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh từ người đã tiêm đủ vaccine COVID-19 khi tiếp xúc, nếu như khi người đã tiêm bị nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời, người được tiêm vaccine mà nhiễm SARS-CoV-2 đi tới vùng có tỉ lệ tiêm chủng thấp có thể lây lan cho người chưa tiêm vaccine và gây bùng phát dịch" - PGS Phu giải thích.

Do đó, để kiểm soát dịch COVID-19 lây lan, những người đã tiêm đủ liều vaccine vẫn cần tuân thủ các quy định chung về giãn cách, phong tỏa, thực hiện 5K để kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh.

Theo GiaDinh