Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không?

Có nên cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi uống nước là câu hỏi được rất nhiều bà mẹ quan tâm và tìm lời giải đáp.

Nước là thành phần không thể thiếu trong cơ thể. Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh đặc biệt là trẻ trong giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi, chức năng thận của trẻ còn chưa được hoàn thiện. Việc cho trẻ uống nước sẽ vô cùng nguy hại đối với sức khỏe của bé, trẻ có thể còi cọc, chậm phát triễn dễ mắc các bệnh hơn.

Trẻ sơ sinh có được uống nước không?

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng, đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi tốt nhất mẹ không nên cho bé uống nước bởi vì trong giai đoạn này, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ (88% thành phẫn sữa mẹ là nước). Mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu mà không cần bổ sung thêm nước.

Vì sao không nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Cho trẻ sơ sinh uống nước có thể làm tăng nguy cơ tiêu chảy và suy dinh dưỡng ở trẻ, bởi vì nếu nguồn nước không sạch có thể làm nhiễm trùng hệ tiêu hóa của trẻ khiến bé bị tiêu chảy. Không những thế việc cho trẻ uống nước sẽ khiến dạ dày bé bị đầy, bé sẽ bú ít hơn sữa mẹ hoặc không bú nữa có thể gây suy dinh dưỡng.

Trong một số ít trường hợp, bé uống quá nhiều nước có thể dẫn tới co giật và đôi khi là hôn mê do ngộ độc nước. Đây là tình trạng uống quá nhiều nước làm loãng máu, nhất là giảm nồng độ natri gây phù các mô trong đó có não.

Có nên cho trẻ sơ sinh uống ngước khi bị ốm hoặc thời tiết nắng nóng?

co-nen-cho-tre-so-sinh-uong-nuoc-khong

Với trẻ bú sữa công thức, mẹ có thể cho bé uống một ít nước (Ảnh minh họa)

Khi thời tiết nắng nóng hoặc khi bé bị ốm có thể khiến trẻ bị mất nước. Đối với trẻ còn bú mẹ, mẹ nên cho trẻ bú khi thấy trẻ có dấu hiệu khát nước bởi vì trong sữa mẹ đã chứa rất nhiều nước giúp bé giải khát. Đối với trường hợp trẻ dùng sữa công thức, mẹ có thể cho trẻ thêm 1 ít nước giữa các lần bú, tuy nhiên các mẹ cần lưu ý rằng chỉ cho trẻ bú sữa xong rồi mới cho con uống nước.

Thời điểm nào thích hợp để cho trẻ sơ sinh uống nước?

Khi trẻ đã lớn hơn 6 tháng tuổi, bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm mẹ có thể cho bé uống nước. Bởi vì việc bổ sung nước vào thời kỳ bé ăn dặm sẽ giúp bé bớt bị táo bón hơn, uống nước lúc này cũng giúp bù đắp chất lỏng cho bé khi con đã biết vận động nhiều hơn và đào thải mồ hôi nhiều hơn.

Tuy nhiên, mẹ chỉ nên cho bé uống khi thấy bé khát và chỉ cho bé uống một vài ngụm nhỏ không nên uống quá nhiều. Mỗi ngày chỉ nên cho bé uống từ 60-118ml để tốt cho sức khỏe của trẻ.

Theo GiaDinhVietNam