Có nên bỏ tù người tùy ý sử dụng chứng minh thư của người khác để làm sim rác?

Theo luật sư, làm ra sim rác là đang tiếp tay cho vấn đề vi phạm pháp luật nên cần nghiêm minh với nhà mạng, với người tự ý sử dụng thông tin người khác đăng ký làm sim rác là nâng mức phạt hành chính thành truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong vai người cần mua sim đăng ký sẵn để tặng người thân, khi phóng viên báo Gia đình và Xã hội bày tỏ sự lo lắng sim bị thu hồi "bất thình lình" thì anh Đình (33 tuổi), chủ một đại lý sim thẻ tại phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) trấn an: "Không lo đâu, mình đã dùng, đã có phát sinh liên hệ thì không lo gì cả vì sim này đã được nhà mạng đăng ký sẵn rồi. Sim rác chỉ thu hồi khi không phát sinh liên hệ từ khách hàng".

Tiếp tục trong vai người đang tham khảo kinh nghiệm để chuẩn bị mở đại lý sim thẻ, phóng viên được anh Tâm, chủ một cửa hàng sim thẻ trên phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), chia sẻ: "Sim rác luôn có sẵn ở đại lý sim thẻ. Mình chắc chắn bán được bao nhiêu thì mới "ôm" bấy nhiêu và trong quá trình bán cũng phải bỏ chi phí ra "nuôi" là 3.000 đồng/sim/tháng. Nếu trong vòng 2 tháng không "nuôi" thì sim sẽ bị khóa và bị thu hồi hoàn toàn. Lúc đó, mình sẽ là người mất trắng".

co-nen-bo-tu-nguoi-tuy-y-su-dung-chung-minh-thu-cua-nguoi-khac-de-lam-sim-rac

Sim rác đang được bán công khai, mặc cho cơ quan quản lý nhà nước đang thanh tra, siết chặt.

Khi hỏi về nguồn gốc sim rác, anh Tâm giải thích: "Những sim rác đều mang tên người khác, các đại lý nhà mạng sẽ kích hoạt theo vùng. Người hình thành ra sim rác có đủ phép biến tấu để sở hữu được số lượng sim kích hoạt sẵn. Vì thế, một ngày đẹp trời bản thân mình bỗng dưng làm chủ của hàng chục số thuê bao thì đó cũng là chuyện bình thường, người dân không để ý kiểm tra sẽ không thể biết được mình đang chính chủ của bao nhiêu số thuê bao".

Trước "lệnh" thanh tra nhà mạng và thu hồi sim rác, anh Tâm cũng tỏ ra lo lắng: "Nhà mạng cũng không đưa ra bất kỳ khuyến cáo hay yêu cầu nào về thu hồi sim rác với các điểm bán sim. Thời gian tới, nếu bất thình lình thu hồi số sim đã kích hoạt mà chúng tôi đang kinh doanh thì cũng coi như mất trắng".

Trao đổi với PV, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, hành vi sử dụng thông tin, giấy tờ của người khác, kể cả cho mượn mà không có giao kết thì tại Điều 2, Nghị định 49 đã quy định xử phạt hành chính với mức phạt là 500.000 đồng.

Theo luật sư Hòe: "Đây là mức phạt không đủ sức răn đe bởi người làm ra sim rác này không ai khác chính là những người liên quan đến nhà mạng. Sim rác dễ dàng mua được, dễ dàng sử dụng, tưởng tiện lợi nhưng lại đang vô tình trở thành phương tiện để nhiều đối tượng xấu sử dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như tống tiền, đe dọa, quấy rối và thậm chí là lừa đảo.

Vì vậy, để đảm bảo tình hình an ninh quốc gia nói chung và trật tự an toàn xã hội, đồng thời để đảm bảo quyền lợi người dân thì cần có một chế tài xử phạt nghiêm minh không chỉ đối với nhà mạng mà cả với người tự ý sử dụng thông tin người khác đăng ký làm sim rác. Cần nâng mức phạt từ phạt hành chính thành truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt là với những người tự tạo ra thông tin khách hàng ảo để làm sim rác, bởi đây là hành vi tiếp tay cho tội phạm, cho tình trạng vi phạm pháp luật đang tồn tại như hiện nay".

Theo GiaDinh