Cô gái trẻ da sần sùi, lở loét sau khi dùng món đồ làm đẹp triệu chị em đều biết

Nhiều chị em phụ nữ có thói quen đắp mặt nạ để mong có làn da mịn màng, trắng sáng hơn. Nhưng nếu sử dụng mặt nạ kém chất lượng thì nguy hiểm khôn lường.

Gần đây, Khoa Da liễu của Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Ôn Châu (Trung Quốc) đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 25 tuổi tên Tiểu Vương. Khuôn mặt của cô bị biến dạng nghiêm trọng.

Bác sĩ Hứa Khiết, phó Khoa Da liễu sau khi khám cho Tiểu Vương đã chẩn đoán cho rằng, Tiểu Vương bị dị ứng da do dùng mặt nạ kém chất lượng. “Bởi mặt nạ dưỡng da đóng gói sẵn chứa rất nhiều thành phần hóa học như chất tạo màu, tạo mùi, chất bảo quản chống mốc, đặc biệt là thành phần glucocorticoid (gọi tắt là corticoid) có thể gây kích ứng nghiêm trọng. Sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid trong thời gian dài có thể gây teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng. Nếu bôi hoặc đắp mặt nạ có hóa chất này, da mặt sẽ xuất hiện trứng cá đỏ, phát mụn li ti”, bác sĩ Hứa Khiết nói.

co-gai-tre-da-san-sui-lo-loet-sau-khi-dung-mon-do-lam-dep-trieu-chi-em-deu-biet

Tiểu Vương mặt biến dạng sau khi dùng... mặt nạ.

Sau khi hỏi thì được biết, Tiểu Vương là người “nghiện” mua sắm trực tuyến, hầu hết các loại sản phẩm cá nhân hàng ngày trong đó có cả mỹ phẩm cô đều mua trên mạng. Một ngày, khi nghe thấy quảng cáo loại mặt nạ vừa các tác dụng ngừa mụn và dưỡng da. Đúng lúc mặt Tiểu Vương đang mọc khá nhiều mụn, nên cô quyết tâm đầu tư mua mặt nạ với số lượng lớn để dùng dần.

Nào ngờ, sau khi dùng mặt nạ Tiểu Vương bắt đầu có triệu chứng ngứa, rát. Khi cô phản hồi với phía bán hàng, họ nói với Tiểu Vương: “Đây là phản ứng bình thường, bởi da đang trong quá trình thải độc, và phải dùng liên tục trong vòng 5 ngày”.

Nghe vậy, Tiểu Vương lại bắt đầu sử dụng mặt nạ, tuy nhiên tình trạng ngứa ngày càng nghiêm trọng, còn xuất hiện những triệu chứng như sưng tấy, mụn nước, mụn bọc... Lúc này, Tiểu Vương vô cùng hoảng sợ, nên cô đã đến Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Ôn Châu để kiểm tra.

co-gai-tre-da-san-sui-lo-loet-sau-khi-dung-mon-do-lam-dep-trieu-chi-em-deu-biet
Loại mặt nạ Tiểu Vương dùng không có nhà sản xuất, nghi là hàng giả, kém chất lượng

Đặc biệt thông qua bao bì được cô Vương cung cấp, bác sĩ Hứa Khiết không tìm thấy tên nhà sản xuất, không có chứng nhận chất lượng, và cũng không ghi ngày sản xuất, nghi ngờ sản phẩm là hàng giả. Hiện tại, cô Vương bị dị ứng tương đối nghiêm trọng, muốn hồi phục được làn da cần phải mất một thời gian dài.

Trên thực tế, bác sĩ Hứa Khiết cũng giới thiệu, có rất nhiều bệnh nhân có phản ứng dị ứng khi dùng mỹ phẩm đến bệnh viện để khám, các loại mỹ phẩm họ mua đều thông qua các kênh mua sắm trực tuyến. Trong 2 tháng qua, bệnh viện đã điều trị 30 trường hợp về da do các hóa mỹ phẩm gây nên, trong đó có 11 trường hợp gây ra về mặt nạ, và ngày càng nhiều vấn đề về da do sử dụng mặt nạ không đúng cách.

Phòng ngừa sử dụng mặt nạ dưỡng da kém chất lượng

Bác sĩ Hứa Khiết cũng cảnh báo: “Trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc, ưu tiên chọn lựa loại sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần được ghi rõ ràng để người dùng nắm rõ.

co-gai-tre-da-san-sui-lo-loet-sau-khi-dung-mon-do-lam-dep-trieu-chi-em-deu-biet

Trước khi sử dụng mỹ phẩm trên mặt, người dùng cần phải thử trước phản ứng kích, dị ứng

Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định.

Trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần thử trước các phản ứng kích ứng, dị ứng bằng cách thoa 1 lượng nhỏ trên vùng da mặt trong cẳng tay, chờ đợi một thời gian (vài giờ đồng hồ) xem có biểu hiện gì không rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng”.

Ngay cả những mỹ phẩm đắt tiền cũng chưa phải là an toàn, nó có thể tốt với người này nhưng chưa hẳn tốt với người khác. Trên thị trường mỹ phẩm muôn hình vạn trạng với nhiều nhãn hàng lạ. Do vậy, mọi người phải hết sức cảnh giác, cẩn thận khi mua mỹ phẩm.

Theo eva