Cô gái suýt mất mạng vì thói quen mỗi tối, nhiều người phải lo sợ vì thường làm giống cô

Vừa bước vào nhà tắm, Trương Na đã ngã khuỵu xuống, không thể cử động phải nhờ bạn đưa tới bệnh viện.

Trương Na, 27 tuổi là sinh viên mới tốt nghiệp trường đại học ở Cáp Nhĩ Tân. Ngày 29/10, Trương Na đột nhiên cảm thấy chóng mặt khi bước vào phòng tắm và ngay lập tức cô ngã khuỵu xuống vì không thể đứng vững.

Khi ấy, cô gái trẻ nghĩ rằng bản thân chỉ cần ngồi yên một lúc sẽ đỡ nhưng không ngờ phần nửa thân bên phải bắt đầu bị tê cứng. Cuối cùng, cô phải nhờ bạn bè đưa tới bệnh viện. Kết luận của bác sĩ khiến cô vô cùng bất ngờ, Trương Na bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính.

co-gai-suyt-mat-mang-vi-thoi-quen-moi-toi-nhieu-nguoi-phai-lo-so-vi-thuong-lam-giong-co

Do việc điều trị kịp thời, Trương Na đã trở lại bình thường và có thể sử dụng tay chân. Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc tại sao một người trẻ như cô lại có thể bị đột quỵ.

Bác sĩ Wang Jianwei – giám đốc bệnh viện tỉnh Hắc Long Giang cho biết nguyên nhân khiến Trương Na bị đột quỵ rất có thể đến từ thói quen tai hại của cô. Được biết, bản thân Trương Na thường xuyên thức rất khuya, lại chịu nhiều áp lực học tập.

co-gai-suyt-mat-mang-vi-thoi-quen-moi-toi-nhieu-nguoi-phai-lo-so-vi-thuong-lam-giong-co

Bác sĩ Wang khuyến cáo hiện nay nhiều bệnh nhân trẻ bị đột quỵ không thể tìm ra nguyên nhân. Vì vậy, mọi người nên chú ý đến lối sống, không hút thuốc, uống ượu bia hay thức khuya.

Trong những năm gần đây, tuổi khởi phát đột quỵ đã được nâng cao đáng kể.  Phát hiện sớm và điều trị sớm rất quan trọng đối với bệnh nhân đột quỵ. Nếu bạn có các triệu chứng như tê, yếu, hoặc bị méo mặt, bạn phải đến bệnh viện ngay. Việc điều trị sớm nhất có thể sẽ có khả năng hồi phục tốt hơn. 

co-gai-suyt-mat-mang-vi-thoi-quen-moi-toi-nhieu-nguoi-phai-lo-so-vi-thuong-lam-giong-co

Để được khỏe mạnh, hãy chắc chắn trân trọng cơ thể của bạn, ăn uống đúng cách và nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt chú ý tới những biểu hiện cảnh báo đột quỵ để kịp thời xử lý:

Dấu hiệu ở thị lực: Thị lực giảm, nhìn mờ dần cả hai mắt hoặc một mắt, tuy nhiên biểu hiện này không rõ ràng nên bên cạnh khó nhận ra. Chỉ có người bệnh khi nhận thấy mình có dấu hiệu này thì nên yêu cầu được cấp cứu ngay.

– Dấu hiệu ở mặt: Mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt khi người bệnh nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

– Dấu hiệu ở tay: Cảm giác của người bị đột quỵ là tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Ngoài ra thì người bệnh cũng cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

– Dấu hiệu qua giọng nói: Người bị đột quỵ có thể gặp triệu chứng nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được.

– Dấu hiệu qua nhận thức: Người bệnh có biểu hiện rối loạn trí nhớ, không nhận thức được, mắt mờ, tai ù không nghe rõ.

Theo KP