Cô gái mới 27 tuổi đã bị đục thủy tinh thể, nguyên nhân là do thường xuyên uống loại nước giải khát mà giới trẻ rất ưa thích

Hỏi thăm thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, bác sĩ được biết Tiểu Nhã có thói quen uống nước ngọt giải khát trong thời gian dài.

Bác sĩ Đường Tùng, khoa mắt, bệnh viện Jinan University Affiliated Shenzhen Ophthalmology Hospital, chia sẻ về trường hợp Tiểu Nhã (27 tuổi) sống tại Trung Quốc.

Tiểu Nhã đến bệnh viện khám trong tình trạng mắt mờ, nhìn không rõ, được chẩn đoán mắc bệnh đục thủy tinh thể . Hỏi thăm thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, bác sĩ được biết Tiểu Nhã có thói quen uống nước ngọt giải khát trong thời gian dài.

co-gai-moi-27-tuoi-da-bi-duc-thuy-tinh-the-nguyen-nhan-la-do-thuong-xuyen-uong-loai-nuoc-giai-khat-ma-gioi-tre-rat-ua-thich

Tiểu Nhã có thói quen uống nước ngọt giải khát trong thời gian dài.

Bác sĩ Đường Tùng cho biết, bạn có thể uống nước ngọt giải khát nhưng nên theo một liều lượng thích hợp. Hiện nay trên thị trường, các loại nước giải khát đóng hộp như trà chanh, thức uống có ga, nước uống tăng lực, khi bạn uống quá nhiều đều có nguy cơ dẫn đến biến chứng của bệnh tiểu đường là các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, sỏi thận, rối loạn chức năng dạ dày.

Tại khoa mắt, bác sĩ ước tính mỗi tháng có 1/3 bệnh nhân tuổi đời còn rất trẻ đến khám bệnh do biến chứng của bệnh tiểu đường.

co-gai-moi-27-tuoi-da-bi-duc-thuy-tinh-the-nguyen-nhan-la-do-thuong-xuyen-uong-loai-nuoc-giai-khat-ma-gioi-tre-rat-ua-thich

Bác sĩ Đường Tùng, khoa mắt, bệnh viện Jinan University Affiliated Shenzhen Ophthalmology Hospital.

Bác sĩ Đường Tùng cảnh báo, biến chứng của bệnh tiểu đường như đục thủy tinh thể là căn bệnh diễn biến chậm, người bệnh không có triệu chứng trong giai đoạn đầu mắc bệnh. Khi mắt không nhìn rõ thì người bệnh mới đến khám nhưng lúc đó đã quá muộn. Mọi người nên hạn chế tiêu thụ các loại nước giải khát chứa nhiều đường, cần nhớ phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Bệnh đục thủy tinh thể là gì?

Bệnh đục thủy tinh thể hay còn gọi là đục nhân mắt, bệnh cườm đá, cườm khô, .

Vì nguyên nhân nguyên phát hoặc thứ phát dẫn đến việc thủy tinh thể bị mờ không còn trong suốt giống như tấm gương, bị mờ ánh sáng khó đi qua không hội tụ được tại võng mạc ta gọi là bệnh đục thủy tinh thể.

Do ánh sáng khó đi qua nên người bệnh bị đục thủy tinh thể bị giảm thị lực, nhìn mờ và có nguy cơ bị mù lòa.

Các nguyên nhân gây đục thủy tinh thể gồm:

Nguyên nhân nguyên phát

Do bẩm sinh liên quan tới các rối loạn yếu tố di truyền

Do quá trình lão hóa tự nhiên gây ảnh hưởng tới dinh dưỡng cho thủy tinh thể. Thường gặp ở độ tuổi trên 50.

Nguyên nhân thứ phát

Mắc các bệnh khác tại mắt tái đi tái lại nhiều lần như : Viêm màng bồ đào.

Chấn thương mắt...

Thường xuyên sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng tới mắt như corticoid, thuốc hạ mỡ máu nhóm statin, các thuốc chống loạn nhịp (amiodarone ), thuốc chống trầm cảm...

Mắc các bệnh toàn thân như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì...

Do thường xuyên tiếp xúc với tia tử ngoại, tia X, ánh sáng tia chớp, tia hàn...

Các yếu tố liên quan

Không chú ý luyện tập cung cấp các chất dinh dưỡng cho mắt.

Dùng quá nhiều các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá...

Thường xuyên bị stress, tiếp xúc môi trường khói bụi ô nhiễm...

Dấu hiệu nhận biết bệnh đục thủy tinh thể

Bệnh diễn biến thường chậm không gây đau đớn cho người bệnh, ở những giai đoạn đầu gần như không thấy bất kỳ dấu hiệu nào. Khi bệnh đến giai đoạn nặng hơn thấy các triệu chứng biểu hiện bệnh như:

- Giảm thị lực là triệu chứng điển hình và quan trọng ở bệnh đục thủy tinh thể. Mắt nhìn mờ hơn, khó nhìn, hay mỏi mắt khi tập trung nhìn vào một vật nào đó.

- Tăng nhạy cảm với ánh sáng, hay lóa mắt. Nhìn ở ngoài sáng khó hơn khi nhìn ở nơi có bóng râm. Do khi có ánh sáng đổng tử co lại làm hạn chế ánh sáng có thể tới được võng mạc.

- Nhìn đôi, nhìn một vật thành nhiều vật.

- Nhìn mờ như có màn sương che trước mắt.

- Các triệu chứng có thể thấy ở cả hai mắt hoặc một mắt.

Theo Nhịp sống Việt