Cô gái 28 tuổi bị điếc vì thường thức khuya xem phim và đeo tai nghe trong thời gian dài



Thật không ngờ thói quen của nhiều người trẻ lại có thể gây ra tình trạng mất thính giác nguy hiểm.

Theo trang Oriental Daily, cô nàng 28 tuổi Xiao Jing đến từ Đài Loan, Trung Quốc đã được xác nhận mất thính giác một bên tai do đeo tai nghe trong nhiều giờ và thói quen thức khuya.

Xiao Jing chia sẻ cô thường xuyên thức khuya xem phim truyền hình để giảm bớt căng thẳng sau những giờ làm việc, điểm mấu chốt là cô luôn đeo tai nghe khi xem. Sau một tháng liên tục thực hiện thói quen này, Xiao Jing đột nhiên nhận thấy không có âm thanh nào phát ra từ tai nghe bên trái cả. Cô thử thay đổi 2 loại tai nghe khác, nhưng hoá ra vấn đề nằm ở tai trái của cô.

Ngay lập tức, cô đã đi điều trị y tế. Các bác sĩ chẩn đoán cô bị mất thần kinh thính giác đột đột (SSHL), hay còn gọi là mất thính giác đột ngột.

Bác sĩ nói rằng Xiao Jing đã may mắn khi tìm đến y tế kịp thời. Nếu cô trì hoãn lâu hơn nữa, có thể tai trái của cô sẽ không thể thực hiện chức năng nghe nữa.

co-gai-28-tuoi-bi-diec-vi-thuong-thuc-khuya-xem-phim-va-deo-tai-nghe-trong-thoi-gian-dai
 

Do thói quen đeo tai nghe và thức khuya mà cô Xiao Jing đã suýt mất đi thính giác ở tai trái.

Sau khi được điều trị bằng steroid và liệu pháp oxy hyperbaric (HBOT), Xiao Jing đã lấy lại 80% thính giác ở tai trái và đã trở lại cuộc sống hàng ngày bình thường.

Bác sĩ Zhang từ khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Luodong Bo-ai, cho biết hầu như không có nguyên nhân chính xác nào gây ra tình trạng điếc đột ngột, nhưng đa phần các ca bệnh đều liên quan đến căng thẳng, nhiễm virus, bệnh tự miễn, thuốc, chấn thương hoặc khối u.

Ông nói thêm rằng, điều trị y tế trong vòng 3 ngày kể từ khi có dấu hiệu mất thính giác đột ngột sẽ có cơ hội hồi phục cao hơn. Bác sĩ Zhang cho biết, tình trạng bệnh ở tai này không chỉ giới hạn ở người già, mà tỉ lệ mắc bệnh ở những người trẻ tuổi cũng đang tăng cao. Nguyên nhân là do họ thường xuyên mệt mỏi, thức khuya, sử dụng các thiết bị phát nhạc với âm lượng cao, ... Vậy nên, hãy điều chỉnh thói quen sinh hoạt - nghỉ ngơi nhiều hơn, ngủ nhiều hơn - để phòng ngừa căn bệnh này.

Theo Khám phá