Cô gái 20 tuổi rơi vào hôn mê sâu sau khi sử dụng thuốc lá điện tử có chứa ma túy tổng hợp

Sử dụng thuốc lá điện tử cùng nhóm bạn, cô gái 20 tuổi (Hà Nội) rơi vào hôn mê sâu, nhập viện cấp cứu trong tình trạng sự sống bên bờ vực tử thần.

Suy đa tạng, phù não sau khi sử dụng thuốc lá điện tử

Bệnh nhân nữ 20 tuổi (Hà Nội), được đưa vào Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vào rạng sáng ngày 26/7 trong tình trạng rất nặng nề: hôn mê sâu, phù não, suy đa tạng.

Được biết tối ngày 25/7, bệnh nhân có sử dụng thuốc lá điện tử với nhóm bạn. Sau khi sử dụng, người bệnh rơi vào bất tỉnh, khi đưa vào viện đã trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt sâu.

TS. BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khi vào Trung tâm bệnh nhân đã trong tình trạng hôn mê sâu, huyết áp xuống thấp, tổn thương đa cơ quan rất nặng (suy tim, suy thận, thiếu máu tất cả các vị trí vùng đồi trên, thấp của não, phù não nặng nề)…

Kết quả xét nghiệm mẫu dung dịch thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng tại Viện Pháp y Quốc gia cho thấy trong mẫu dung dịch này có một loại chất cần sa tổng hợp có tên là ADB- BUTINACA. Đây là một hợp chất ma túy hoàn toàn mới.

"Điều này cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc chất cần sa tổng hợp có trong thuốc lá điện tử, chứ không phải ngộ độc chất nicotine" TS Nguyễn Trung Nguyên thông tin.

Sau 2 ngày điều trị, hiện tại bệnh nhân đã cải thiện tốt hơn về tim mạch, não bộ, thận, tuy nhiên vẫn trong tình trạng hôn mê, cần theo dõi thêm để cải thiện chức năng não bộ.

Theo TS. Nguyễn Trung Nguyên, đây không phải là trường hợp duy nhất phải nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc khác sau khi sử dụng thuốc lá điện tử như kích thích tăng cường ảo giác, tăng huyết áp, tụt huyết áp, yếu cơ, suy tim, suy thận, suy gan… Hiện ngoài bệnh nhân này, Trung tâm cũng đang điều trị cho 2 bệnh nhân khác cũng nhập viện vì ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử tuy nhiên tình trạng nhẹ hơn.

co-gai-20-tuoi-roi-vao-hon-me-sau-sau-khi-su-dung-thuoc-la-dien-tu-co-chua-ma-tuy-tong-hop

Não bệnh nhân bị tổn thương nặng nề sau khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Cần sớm có biện pháp ngăn chặn để thuốc lá điện tử không phổ biến rộng

Từ thực tế điều trị các bệnh nhân ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử, TS. BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo các loại thuốc lá điện tử hiện nay chứa rất nhiều hợp chất phức tạp và độc hại, thậm chí nhiều loại thuốc lá điện tử còn nguy hiểm hơn thuốc lá truyền thống, do vậy mọi người không nên sử dụng.

Theo TS Nguyên trong thuốc lá điện tử có chất nicotine, theo nhiều nghiên cứu cho thấy liều lượng nicotine trong thuốc lá điện tử còn cao hơn các loại thuốc lá truyền thống.

co-gai-20-tuoi-roi-vao-hon-me-sau-sau-khi-su-dung-thuoc-la-dien-tu-co-chua-ma-tuy-tong-hop

Người bệnh hiện đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch mai).

 

Thứ 2, trong thuốc lá điện tử có rất nhiều các thành phần chất tạo mùi, tạo khói, tạo hơi…. Các tạp chất này khi đốt cháy có thể gây ung thư, tổn thương phổi… Ví dụ nhiều loại thuốc lá điện tử có chứa vitamin E. Loại vitamin này khi đốt cháy có thể gây tổn thương phổi nặng nề (đã có nhiều trường hợp nhâp viện). Tuy nhiên, đây chỉ là một chất, thực tế còn có rất nhiều loại hợp chất khác nhau.

Các chất này sẽ thay đổi theo thời gian, theo mục đích sử dụng, thị hiếu, nhu cầu của người dùng… do vậy rất khó kiểm soát.

Thứ 3, trong nhiều loại thuốc lá điện tử có chứa các chất ma túy, phổ biến nhất là cần sa. Thực tế đã có nhiều trường hợp nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử với tình trạng rất nặng nề, qua xét nghiệm mẫu dung dịch thuốc lá sử dụng có phát hiện nhiều chất ma túy thế hệ mới, cần sa tổng hợp (như trường hợp của bệnh nhân trên).

TS. BS Nguyễn Trung Nguyên thông tin thêm: "Cho tới nay có hàng trăm chất cần sa tổng hợp được tạo mới mỗi ngày để cung cấp cho người sử dụng và thường được biến tướng dưới dạng thuốc lá điện tử, các loại thuốc... Độc tính của các loại chất này rất nguy hiểm tác động tới nhiều cơ quan trong cơ thể như thần kinh, tim mạch, gan, thận… tùy theo từng loại chất sử dụng.

Các loại hợp chất ma túy này thường thay đổi liên tục. Để xét nghiệm phát hiện một chất ma túy mới gặp rất nhiều khó khăn, kể cả những nơi có labo xét nghiệm tiên tiến, hàng đầu. Xây dựng được một quy trình xét nghiệm mất rất nhiều thời gian, công sức. Thậm chí sau khi xét nghiệm, phát hiện ra, thì đã có những chất mới phát sinh.

Do vậy cần phải có một biện pháp sớm nhằm ngăn chặn thuốc lá điện tử tràn vào Việt Nam. Hiện nay, tuy chưa được cho phép nhưng các loại thuốc lá này đã len lỏi vào thị trường qua rất nhiều kênh. Với các hình thức bắt mắt, hương vị thu hút hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt là chứa các chất gây nghiện, nếu loại thuốc lá điện tử được phổ cập rộng sẽ cực kỳ nguy hiểm, không chỉ với người trưởng thành và cả với các em học sinh. Nó nhanh chóng biến một người sử dụng thuốc lá thông thường đến nghiện, sử dụng ma túy. Do vậy, cần có một biện pháp nhằm ngăn chặn thuốc lá điện tử phổ biến rộng rãi. 

Theo GiaDinh