Cô gái 18 tuổi hỗ trợ người yêu lừa đảo hơn 10 tỷ đồng

Biết người yêu chiếm dụng tài khoản Facebook của người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Nhàn vẫn cung cấp số tài khoản giúp người yêu thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 15/6, Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Huỳnh Thị Kim Nhàn (18 tuổi, ngụ thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

co-gai-18-tuoi-ho-tro-nguoi-yeu-lua-dao-hon-10-ty-dong

Huỳnh Thị Kim Nhàn đã đưa số tài khoản giúp người yêu thực hiện các phi vụ lừa đảo (Ảnh: Đức Nguyễn).

Theo đó, Nhàn là người yêu của Phạm Vũ Quang Trường (20 tuổi, ngụ thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) - hiện đã bị Công an TP Buôn Ma Thuột bắt giữ, khởi tố cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 30/10/2021, Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được đơn tố giác của một nạn nhân về việc bị kẻ xấu "hack" tài khoản Facebook rồi nhắn tin lừa mượn tiền, chiếm đoạt gần 30 triệu đồng.

Tiếp nhận tin báo, phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Bằng nhiều phương pháp nghiệp vụ, gần 2 tháng sau, cơ quan chức năng xác định đối tượng gây ra vụ lừa đảo trên là Phạm Vũ Quang Trường và tiến hành bắt giữ.

co-gai-18-tuoi-ho-tro-nguoi-yeu-lua-dao-hon-10-ty-dong

Đối tượng Trường đã chiếm dụng trên 400 tài khoản Facebook để lừa đảo trên 10 tỷ đồng (Ảnh: Đức Nguyễn).

Tại cơ quan điều tra, Trường khai nhận bản thân tự lên mạng internet tìm hiểu các phương thức hỗ trợ dịch vụ Facebook như quảng cáo bán hàng; hỗ trợ tăng Like, Follow, lấy lại tài khoản quên mật khẩu… để thu tiền phí.

Khi khách hàng có nhu cầu, Trường liền yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản và thông tin cá nhân. Từ đó, Trường chiếm dụng luôn quyền sử dụng Facebook rồi mạo danh người dùng nhắn tin cho bạn bè, người quen của chủ tài khoản để vay, mượn tiền.

Với thủ đoạn đó, từ đầu năm 2019 đến 31/12/2021, Trường đã chiếm dụng trên 400 tài khoản Facebook, lừa đảo hơn 400 người ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền chiếm đoạt trên 10 tỷ đồng.

Khám xét nơi ở của Trường, Công an đã thu giữ trên 600 triệu đồng cùng nhiều tang vật có liên quan.

Mở rộng điều tra, Công an TP Buôn Ma Thuột xác định Huỳnh Thị Kim Nhàn là người yêu của Trường. Dù biết Trường thực hiện nhiều vụ lừa đảo trên mạng nhưng Nhàn đã giúp sức và cung cấp cho Trường số tài khoản ngân hàng của mình để Trường thực hiện hành vi phạm tội.

Vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Theo GiaDinh